Thứ 2, 06/05/2024, 20:58[GMT+7]

Thái Thụy: Nhiều gia đình khó khăn được đón tết trong nhà mới

Thứ 4, 17/01/2024 | 08:33:14
4,008 lượt xem
Những năm gần đây, MTTQ huyện Thái Thụy cùng các tổ chức thành viên đã tập trung vận động các nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhiều nhà đại đoàn kết. Nhờ đó, xuân Giáp Thìn 2024 nhiều hộ nghèo được đón năm mới trong ngôi nhà ấm áp nghĩa tình.

MTTQ các cấp và các cơ quan, đơn vị hỗ trợ 50 triệu đồng cho gia đình bà Đỗ Thị Rịp, thôn Lỗ Trường, xã Thụy Trường (Thái Thụy) xây dựng nhà đại đoàn kết.

Xã Thụy Văn là điểm sáng của huyện Thái Thụy trong việc huy động nguồn lực xây dựng nhà đại đoàn kết. Năm 2023, xã có 8 hộ nghèo, khó khăn về nhà ở được hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết, tổng kinh phí hơn 850 triệu đồng (trong đó Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn hỗ trợ xây dựng 1 nhà, trị giá 80 triệu đồng). 

Ông Vũ Hữu Năm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thụy Văn cho biết: Việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn luôn được Đảng ủy, UBND xã quan tâm. Hàng năm, chúng tôi phối hợp cùng ban công tác mặt trận các thôn tổ chức rà soát hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để kịp thời giúp đỡ. Ngoài kinh phí hỗ trợ của MTTQ các cấp, xã đã chỉ đạo các đoàn thể hỗ trợ ngày công lao động, quyên góp tặng quà, ủng hộ các đồ dùng sinh hoạt cho các hộ khi có nhà mới.

Ngày đầu tháng Chạp, chúng tôi đến thăm bà Bùi Thị Min, thôn Văn Tràng, xã Thụy Văn. Trong ngôi nhà khang trang, bà Min tâm sự: Trước đây tôi sống trong căn nhà ngói 5 gian dột nát của bố mẹ để lại. Hoàn cảnh đơn thân, tôi thường xuyên ốm đau, bệnh tật nên không có điều kiện sửa chữa nhà. May mắn, tháng 5/2023 tôi được MTTQ các cấp hỗ trợ 80 triệu đồng cùng với sự góp sức của người thân, hàng xóm tôi đã khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết. Sau 3 tháng thi công, ngôi nhà khang trang có diện tích hơn 40m2 lợp mái tôn hoàn thành, tổng kinh phí 110 triệu đồng. Tôi cảm ơn các cấp, các ngành và tất cả mọi người đã quan tâm, giúp đỡ.

Cùng chung niềm vui như bà Bùi Thị Min, gia đình bà Hà Thị Hòe, thôn Liên Khê, xã Thuần Thành cũng vừa được MTTQ huyện Thái Thụy bàn giao nhà đại đoàn kết. Bà Hòe tâm sự: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, bản thân tôi thường xuyên ốm đau nên không còn sức khỏe lao động. Ngôi nhà cũ của tôi đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng không có điều kiện sửa chữa, xây mới. Tháng 4/2023, tôi được MTTQ tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng; MTTQ xã, chính quyền địa phương, các đoàn thể hỗ trợ 4 triệu đồng. Trong quá trình xây nhà, tôi được họ hàng hỗ trợ và cho vay hơn 100 triệu đồng. Sau hơn 4 tháng thi công, tôi đã có ngôi nhà mái bằng diện tích gần 60m2. Có được ngôi nhà vững chắc, tôi mừng lắm.

Bà Nguyễn Thị Lơ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thuần Thành cho biết: Trong năm 2023, địa phương có 4 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết với tổng kinh phí hơn 300 triệu đồng. Để chọn đúng các đối tượng được hưởng trợ giúp, MTTQ xã tham mưu chính quyền địa phương, phối hợp với ban công tác mặt trận các thôn tiến hành kiểm tra, khảo sát, đánh giá đúng thực trạng và thống nhất lựa chọn đối tượng. Sau đó chúng tôi vận động các nguồn hỗ trợ để bảo đảm ngôi nhà đại đoàn kết đạt tiêu chí “3 cứng”.

Trong năm 2023, MTTQ các cấp trong huyện Thái Thụy đã hỗ trợ xây mới 32 ngôi nhà từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” với tổng trị giá 1,9 tỷ đồng (trong đó Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn hỗ trợ xây dựng 12 nhà với số tiền 80 triệu đồng/nhà). Ông Bùi Sỹ Hãn, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: Phát huy những kết quả đạt được, MTTQ huyện tiếp tục vận động sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp vào quỹ “Vì người nghèo”, phấn đấu xây dựng được ít nhất 35 nhà đại đoàn kết cho người nghèo trong năm 2024; đồng thời, rà soát danh sách các hộ cần giúp đỡ về nhà ở để có sự hỗ trợ kịp thời. Những ngôi nhà đại đoàn kết sẽ là động lực giúp hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống.    

Ngôi nhà đại đoàn kết của bà Bùi Thị Min, thôn Văn Tràng (Thụy Văn) được khánh thành tháng 7/2023.

 
Nguyễn Thắm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày