Thứ 6, 03/05/2024, 13:22[GMT+7]

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Viện Nghiên cứu và Phát triển tin học quốc gia Romania

Chủ nhật, 21/01/2024 | 18:10:08
948 lượt xem
Sáng 21/1 (giờ địa phương), tiếp tục chương trình chuyến thăm chính thức Romania, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Viện Nghiên cứu và Phát triển tin học quốc gia Romania (ICI).

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng Giám đốc ICI Adrian Victor Vevera.

Phát biểu ý kiến chào mừng, Tổng Giám đốc ICI Adrian Victor Vevera bày tỏ vinh dự chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm Viện; nhấn mạnh Việt Nam và Romania như người anh em giúp đỡ lẫn nhau, kể cả những lúc khó khăn. Hai nước có những điểm tương đồng và có những thế mạnh để có vị thế trên thế giới; chúng ta cũng có những cơ hội để phát triển nhanh thông qua đổi mới sáng tạo. Viện có nhiều lý do để tự hào vì những đóng góp cho sự phát triển của Romania.

Theo ông, Romania luôn nỗ lực trong EU để xúc tiến ký FTA với Việt Nam. Hiệp định EVFTA đều có lợi cho cả hai nước và chúng ta cần nỗ lực thực thi tốt Hiệp định này.

Phát biểu ý kiến, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, sang năm, hai nước sẽ kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước; trong thời gian đó, có lúc thăng trầm và đột phá, nhưng đột phá nhiều hơn thăng trầm; những năm chiến tranh, Romania là một trong nước hỗ trợ, ủng hộ Việt Nam trước đây, nhất là có nhiều cuộc biểu tình lớn phản đối chiến tranh, ủng hộ nhân dân Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính bắt tay các cán bộ nghiên cứu của Viện Nghiên cứu và Phát triển tin học quốc gia Romania (ICI). 

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến thăm Romania năm 1957 và được đón tiếp nồng nhiệt của người dân Romania. Những năm sau khi thống nhất đất nước, Romania cũng hỗ trợ Việt Nam xây dựng, phát triển, giúp Việt Nam đào tạo cán bộ. Nhiều người học tập ở Romania đã trở thành giáo sư, nhà quản lý, lãnh đạo cấp cao các bộ, ngành. Romania đã giúp đỡ Việt Nam trong những lúc khó khăn.

Năm 2019, Việt Nam đã thúc đẩy Hiệp định Thương mại tự do với EU (EVFTA), khi đó Romania đã đóng vai trò quyết định tác động các nước EU ký Hiệp định, và với vai trò khi đó là Chủ tịch EU luân phiên, Romania cũng là nước đầu tiên thông qua Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA).

Nhờ đó, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – EU đã tăng 2-3 lần so trước đó. Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 700 tỷ USD. Thủ tướng xúc động bày tỏ nhân dân hai nước luôn bên cạnh nhau kể cả những lúc khó khăn cũng như thuận lợi.

Nói về tương lai, Thủ tướng nhấn mạnh đó là công nghệ thông tin; chúc mừng Romania đã thành lập Viện ICI ngay từ năm 1970, có tầm nhìn xa, đưa công nghệ thông tin vào trong các trường đại học ngay từ sớm; cảm ơn các bạn Romania đón tiếp trọng thị, thể hiện tình cảm với Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu ý kiến tại buổi đến thăm Viện Nghiên cứu và Phát triển tin học quốc gia Romania (ICI).

Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam có một Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia, do đó rất cần hợp tác trong lĩnh vực này với Romania. Thủ tướng đánh giá, chất lượng nguồn nhân lực công nghệ thông tin của Romania cũng rất tốt. Đây cũng là động lực tăng trưởng giúp cho cả Việt Nam và Romania phát triển nhanh và bền vững.

Tổng Giám đốc ICI cho biết, Viện là nơi rất tốt, phù hợp để kiến tạo tương lai; ICI đã thành lập từ 1970, có nhiều đóng góp tích cực trong đổi mới sáng tạo; đóng vai trò quan trọng cung cấp các chuyên gia tin học.

Viện có khoảng 250 chuyên gia nghiên cứu; có quy trình làm việc của Viện là tốt nhất để có thể đáp ứng tình hình. Theo ông, vai trò của những người thay đổi là rất quan trọng. Tập thể Viện chính là những người thay đổi, thích thay đổi, chấp nhận thách thức, đem lại lợi ích cho người dân, tăng cường hợp tác quốc tế. Viện có một vị trí thuận lợi để phối hợp giữa Chính phủ, giới học thuật, các cơ quan để phát triển lĩnh vực này. Nhiệm vụ của Viện là thúc đẩy nghiên cứu, đổi mới sáng tạo để phát triển tốt hơn. Viện là người thay đổi và luôn đi đầu. Viện luôn gắn liền với những thành tựu của Romania. Viện là cơ quan thiết lập mạng internet ở Romania, trung tâm dữ liệu, xây dựng dự án điện toán đám mây cho các cơ sở của Nhà nước, xây dựng siêu máy tính, thành lập trung tâm ngoại giao trên không gian mạng, tiên phong trong phát triển công nghệ chuỗi khối (Block chain), thành lập trung tâm phục hồi dữ liệu di động; xây dựng sàn giao dịch ảo…

Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến lễ trao biên bản ghi nhớ hợp tác giữa ICI với đối tác Việt Nam. 

Viện hướng đến tương lai với sự tự tin, sẵn sàng cùng với Việt Nam thúc đẩy lĩnh vực này. Công nghệ thông tin là tài sản lớn nhất của nền kinh tế nếu chúng ta biết sử dụng một cách khôn ngoan. ICI cũng đang tăng cường hợp tác quốc tế về các lĩnh vực mới nổi như block chain, trí tuệ nhân tạo. ICI làm việc về phần mềm và các hệ thống máy tính phức tạp; chuyển đổi số và quản trị; an ninh mạng; các cơ sở hạ tầng về IT và bảo đảm vận hành an toàn; kiểm tra các thiết bị thông minh. ICI có các viện nghiên cứu về Block chain, an ninh mạng, siêu máy tính, kết nối, máy tính lượng tử, các hệ thống thông minh, công nghệ 5G, 6G; có các trung tâm về ngoại giao mạng, Trung tâm châu Âu về triển khai block chain… Ông tin rằng, Việt Nam và Romania sẽ trở thành đối tác tốt của nhau.

Cảm ơn những ý kiến của Tổng Giám đốc ICI, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, trở ngại lớn nhất của hai nước là khoảng cách. Tuy nhiên, công nghệ thông tin sẽ không bị ảnh hưởng bởi trở ngại này. Chúng ta sẽ có giải pháp khắc phục khoảng cách về địa lý giữa hai nước.

Quang cảnh buổi làm việc.

Theo Thủ tướng, với lòng tin chiến lược giữa hai nước đã có sẵn, không có gì là không thể hợp tác được với nhau. Vấn đề là hợp tác như thế nào. Lòng tin chúng ta có, khoảng cách địa lý có thể khắc phục. Nếu chúng ta không nắm bắt cơ hội này thì sẽ bị bỏ lỡ. Chúng ta có nền tảng nữa là năng khiếu của người Romania và Việt Nam là toán học, là điều kiện thuận lợi để phát triển công nghệ thông tin. Chúng ta có thiên thời, địa lợi và nhân hòa, do đó cần tăng cường hợp tác với nhau. Việc hợp tác công nghệ thông tin, AI, ICT, block chain… là không có giới hạn.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến lễ trao Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa ICI và đối tác Việt Nam.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày