Chủ nhật, 28/04/2024, 18:58[GMT+7]

Công tác kiểm tra, giám sát: Chủ động phòng ngừa, lấy xây là chính

Thứ 2, 22/01/2024 | 10:25:10
858 lượt xem
Sau hơn 1 năm thực hiện Đề án số 03-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), kỷ luật của Đảng giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”, công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần cảnh báo, răn đe, phòng ngừa vi phạm trong tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, xây dựng tổ chức đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Đảng ủy xã Tự Tân (Vũ Thư) luôn chú trọng kiểm tra các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm, trong đó có đầu tư xây dựng cơ bản.

Nhiều chuyển biến tích cực

Theo bà Ngô Thị Ánh Tuyết, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đông Quý (Tiền Hải): Bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp Đề án số 03 đề ra, trong quá trình xây dựng chương trình KTGS, Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy xã luôn chú trọng mở rộng giám sát, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm. Với phương châm “chủ động phòng ngừa, lấy xây là chính”, ngoài cuộc kiểm tra 4 nội dung theo quy định, căn cứ tình hình thực tế, chúng tôi đã xây dựng thêm 5 cuộc KTGS, trong đó đặc biệt quan tâm việc mở rộng giám sát để ngăn ngừa vi phạm. Ngoài thực hiện giám sát cấp ủy viên cùng cấp trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, chúng tôi còn thường xuyên giám sát các chi bộ nhà trường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc thu, chi các khoản đóng góp của học sinh.

Ông Phạm Hoàng Cương, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Đông Quý cho biết: Thời gian qua, chúng tôi luôn chấp hành nghiêm quy định của các cấp, ngành liên quan đến công tác thu, chi các khoản đóng góp của học sinh, tuy nhiên quá trình thực hiện không tránh khỏi một số thiếu sót. Cuộc giám sát của UBKT Đảng ủy xã là dịp để chúng tôi nhìn nhận lại những kết quả mình đã đạt được cũng như những thiếu sót để khắc phục. Tôi thấy các cuộc giám sát như vậy rất hiệu quả và nên được tiến hành thường xuyên.

Theo ông Nguyễn Văn Chính, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Tiền Hải: Ngoài chỉ đạo tăng cường mở rộng giám sát, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, chúng tôi còn đặc biệt chú trọng giải quyết các vấn đề đặt ra sau KTGS. Điển hình như trong năm 2023, UBKT Huyện ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện Thông báo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong đó xác định những nội dung, giải pháp cụ thể, kịp thời khắc phục những hạn chế, tồn tại, vi phạm đã được chỉ ra sau cuộc kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn. Đặc biệt, đã yêu cầu 100% xã, thị trấn trong huyện tiến hành kiểm điểm, qua đó xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng và các cá nhân trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quản lý, sử dụng đất đai; kịp thời chấn chỉnh và khắc phục những hạn chế, tồn tại, khuyết điểm, duy trì thực hiện việc quản lý, sử dụng đất đai theo đúng quy định của pháp luật. Qua đó, nhiều vấn đề bất cập, tồn tại từ lâu đã được giải quyết; công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn huyện được siết chặt.

Tại Đảng bộ thành phố Thái Bình, công tác KTGS thời gian qua được các cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp đổi mới theo hướng chủ động, kịp thời, sát tình hình thực tiễn và nhiệm vụ cụ thể của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Ông Trần Lê Huy, Phó Bí thư thường trực Thành ủy cho biết: Chương trình KTGS được cấp ủy, UBKT các cấp xây dựng có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Trong đó, tập trung kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, chấp hành chế độ sinh hoạt đảng, công tác tổ chức cán bộ, quy chế làm việc của cấp ủy. Chú trọng KTGS cấp ủy viên, cán bộ diện cấp ủy quản lý, trước hết là người đứng đầu và cán bộ chủ chốt; kiểm tra việc thu, chi tài chính ngân sách; công tác quản lý, sử dụng đất đai; công tác đầu tư xây dựng cơ bản, vệ sinh môi trường; thực hiện chính sách an sinh xã hội. Trong năm 2023, số cuộc KTGS của cấp ủy, UBKT các cấp đều đạt và vượt chương trình, kế hoạch đề ra.

Công tác thu, chi các khoản đóng góp của học sinh được Trường Tiểu học và THCS Đông Quý (Tiền Hải) thực hiện nghiêm theo quy định. Trong ảnh: Tiết học của cô và trò nhà trường.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả

Bà Phạm Thị Hải Lý, Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy khẳng định: Một trong những kết quả nổi bật trong thực hiện Đề án số 03 thời gian qua đó là nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu về tầm quan trọng của công tác KTGS được nâng lên rõ rệt. Các cấp ủy đã quan tâm, chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo công tác KTGS theo phương châm “giám sát phải mở rộng”, “kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm”, “chủ động phòng ngừa, lấy xây là chính”. Trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác KTGS đã phát huy vai trò nòng cốt của UBKT các cấp, tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, UBKT. Đổi mới phương pháp, cách thức thực hiện các cuộc KTGS theo hướng tiến hành KTGS nhiều tổ chức với cùng một nội dung, KTGS tổ chức đảng gắn với KTGS người đứng đầu cấp ủy, các đồng chí cấp ủy viên, cán bộ thuộc diện cấp ủy quản lý. Trong quá trình KTGS chú trọng công tác thẩm tra, xác minh tại các cấp ủy, tổ chức đảng liên quan; tăng cường chỉ đạo việc thực hiện kết luận sau KTGS, khắc phục, sửa chữa tồn tại, hạn chế, khuyết điểm; xử lý nghiêm các vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên theo đúng quy trình, quy định. Ngoài ra, cấp ủy các cấp thường xuyên chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho UBKT thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, nhất là nghe và cho ý kiến về các vụ việc khó khăn, phức tạp, nhạy cảm, những vấn đề mới phát sinh; quan tâm, bố trí nguồn kinh phí từ ngân sách để hỗ trợ các đảng ủy cơ sở thực hiện cuộc kiểm tra 4 nội dung theo Quy định số 14, Quy định số 15 ngày 10/6/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

UBKT các cấp đã chủ động triển khai, thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy giao; chú trọng nâng cao chất lượng xây dựng chương trình KTGS hàng năm, nội dung KTGS tập trung vào những địa bàn, lĩnh vực dễ nảy sinh sai phạm, những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội. Tăng cường giám sát thường xuyên và giám sát chuyên đề nhằm chủ động phát hiện sớm để phòng ngừa, ngăn chặn khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên. Tập trung xem xét, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo của tổ chức đảng và đảng viên bảo đảm theo đúng nguyên tắc, quy trình, quy định, không có đơn thư tồn đọng. Hàng năm, các cấp ủy chỉ đạo, cho chủ trương, định hướng về công tác KTGS của UBKT, kế hoạch thanh tra nhà nước, chương trình giám sát của HĐND, chương trình giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp để bảo đảm không chồng chéo, trùng lặp trong công tác KTGS, thanh tra giữa các ngành, cơ quan, đơn vị. Lãnh đạo, chỉ đạo các ban xây dựng Đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình công tác KTGS theo chức năng, nhiệm vụ, chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp KTGS và tăng cường phối hợp với UBKT trong công tác tham mưu, giúp cấp ủy thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng theo quy định. Trong 2 năm 2022, 2023, cấp ủy các cấp đã thực hiện 1.941 cuộc kiểm tra, 1.324 cuộc giám sát chuyên đề; UBKT các cấp thực hiện 1.570 cuộc kiểm tra, 960 cuộc giám sát chuyên đề; thực hiện xác minh tài sản, thu nhập đối với 470 cán bộ diện cấp ủy tỉnh, cấp ủy huyện quản lý. Cấp ủy, UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật đối với 4 tổ chức đảng, 677 đảng viên. Qua đó góp phần cảnh báo, răn đe, phòng ngừa vi phạm trong tổ chức đảng, trong cán bộ, đảng viên; giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương của Đảng; tăng cường đoàn kết, thống nhất trong Đảng, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Đào Quyên