Thứ 7, 04/05/2024, 05:05[GMT+7]

Quan tâm xây dựng, nâng cấp, tu bổ các công trình ghi công liệt sĩ

Thứ 3, 23/01/2024 | 08:32:21
2,842 lượt xem
Bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, thời gian qua, nhiều địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh xã hội hóa nhằm thực hiện tốt việc xây dựng, nâng cấp, tu bổ các công trình ghi công liệt sĩ. Qua đó thể hiện sự biết ơn đối với sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ cũng như bày tỏ lòng tự hào với truyền thống cách mạng của quê hương.

Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ xã Hồng Việt (Đông Hưng) có tổng kinh phí xây dựng gần 11 tỷ đồng.

Trong các cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, xã Hồng Việt (Đông Hưng) đã đưa tiễn hàng nghìn thanh niên ưu tú của quê hương lên đường bảo vệ Tổ quốc. Chiến tranh qua đi, có 245 người con của quê hương Hồng Việt đã vĩnh viễn nằm lại nơi chiến trường. Toàn xã có 41 mẹ Việt Nam anh hùng, 62 thương binh, 27 bệnh binh cùng hàng chục người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Chỉ là một vùng quê nhỏ bé nhưng Hồng Việt đã đóng góp rất nhiều sức người cho tiền tuyến. Nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hồng Việt đã ấp ủ ý định xây dựng một công trình ghi công liệt sĩ trên mảnh đất của quê hương để bày tỏ lòng biết ơn với sự hy sinh xương máu của các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Song, vì nhiều lý do khác nhau mà niềm mong mỏi này vẫn chưa thực hiện được. Gần đây, nhờ huy động được nguồn lực xã hội hóa cộng với sự ủng hộ, đóng góp tích cực của nhân dân, xã Hồng Việt đã xây dựng và khánh thành công trình đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ xã. Công trình được xây dựng trên khuôn viên rộng 4.000m2, gồm các hạng mục như: nhà bia, đài phun nước, khuôn viên cây xanh, đài chính với tổng kinh phí đầu tư gần 11 tỷ đồng. 

Ông Trần Huy Tưởng, Chủ tịch UBND xã Hồng Việt cho biết: Thế hệ những người dân Hồng Việt hôm nay rất tự hào với truyền thống cách mạng vẻ vang của các thế hệ cha anh đi trước. Dù là địa phương có diện tích không quá lớn, dân số không quá đông nhưng Hồng Việt đã đóng góp nhiều sức người và sức của cho cách mạng. Chúng tôi may mắn có những người con thành đạt của quê hương đang công tác trên mọi miền Tổ quốc đã kết nối, vận động được một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn để tài trợ xây dựng công trình đài tưởng niệm liệt sĩ. Ngoài ra, bà con trong xã cũng tích cực ủng hộ với số tiền khoảng 1 tỷ đồng để góp phần tạo nên một công trình văn hóa tâm linh uy nghi, bề thế. Có thể nói, đây là niềm ao ước, mong mỏi của nhân dân Hồng Việt, thể hiện tình cảm đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Đây sẽ là nơi giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ người dân Hồng Việt không chỉ hôm nay mà cả mai sau.

Công trình nghĩa trang liệt sĩ xã Bình Thanh là nơi yên nghỉ của 230 liệt sĩ khu vực các xã phía Nam huyện Kiến Xương. Hàng năm, chính quyền địa phương luôn quan tâm và thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo quản công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn. 

Ông Phạm Văn Thủ, công chức lao động - thương binh và xã hội xã Bình Thanh chia sẻ: Quản trang thường xuyên có mặt tại khu vực nghĩa trang của xã để trông coi, chăm sóc, bảo dưỡng các phần mộ liệt sĩ cũng như hướng dẫn nhân dân vào dâng hương. Vào các dịp lễ, tết, các ban, ngành, đoàn thể trong xã phối hợp với các đơn vị trường học tổ chức vệ sinh, thắp nến tri ân để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ. Năm 2022, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, chúng tôi đã tiến hành sửa chữa, nâng cấp công trình nghĩa trang liệt sĩ. Công trình đã hoàn thành với không gian rất đẹp và trang trọng. Đây thực sự là nơi giáo dục truyền thống cách mạng, để cho thế hệ trẻ hiểu hơn về những hy sinh, mất mát cha ông ta đã đánh đổi để có được cuộc sống hòa bình ngày hôm nay.

Thời gian qua, công tác chăm sóc, nâng cấp, tu bổ các công trình ghi công liệt sĩ được các địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện rất chu đáo và đạt được hiệu quả rõ rệt. Nhất là sau khi UBND tỉnh ban hành “Quy chế quản lý công trình ghi công liệt sĩ, mộ liệt sĩ trên địa bàn tỉnh Thái Bình” thì công tác này được triển khai sâu rộng với tinh thần tích cực. Nhiều địa phương đã không trông chờ vào ngân sách nhà nước mà chủ động phát huy sức mạnh nội lực cộng với vận động nguồn xã hội hóa để xây dựng, nâng cấp, tu bổ các công trình ghi công liệt sĩ. Qua đó làm cho các công trình ghi công liệt sĩ ngày càng khang trang, đẹp đẽ hơn.

Ông Bùi Văn Quyết, Phó Trưởng phòng Người có công, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết: Trên địa bàn tỉnh hiện có 208 công trình ghi công liệt sĩ gồm: 9 đền thờ liệt sĩ, 60 nhà bia ghi tên liệt sĩ, 39 đài tưởng niệm liệt sĩ và 100 nghĩa trang liệt sĩ. Đa số các công trình ghi công liệt sĩ đều được xây dựng trên những khu đất rộng rãi và thiết kế trang nghiêm. Việc thực hiện tốt công tác quản lý công trình ghi công liệt sĩ không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ mà còn thể hiện sự biết ơn đối với sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống cho hòa bình ngày hôm nay.

Nhờ quan tâm chăm sóc tốt nên hầu hết các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh đều khang trang, sạch đẹp.

Duy Tùng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày