Thứ 3, 07/05/2024, 19:24[GMT+7]

Nâng cao đời sống người cao tuổi

Thứ 4, 24/01/2024 | 08:58:21
2,690 lượt xem
Bằng nhiều hoạt động thiết thực, hội người cao tuổi (NCT) các cấp trong tỉnh đã góp phần nâng cao đời sống, động viên NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Hội Người cao tuổi xã Minh Tân (Kiến Xương) phối hợp hỗ trợ xây nhà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn Lê Thị Én.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Để công tác chăm lo cho NCT đi vào hiệu quả, thiết thực, việc xây dựng, phát triển các nguồn quỹ được coi là nội dung cốt lõi, tạo sự gắn kết giữa hội viên với tổ chức hội. Năm 2023, toàn tỉnh có 214/260 xã, phường, thị trấn có quỹ “Chăm sóc và phát huy vai trò NCT” với số dư gần 27 tỷ đồng. Trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã hướng dẫn các cấp hội tham mưu với chính quyền, cùng với ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức mừng thọ, chúc thọ và trao quà cho trên 46.000 NCT với số tiền trên 20 tỷ đồng. Tổ chức hội phối hợp với Bệnh viện Mắt Thái Bình triển khai chương trình “Mắt sáng cho NCT” năm 2023 cho 100 xã, phường, thị trấn trong tỉnh, giúp hơn 30.000 NCT được khám mắt, cấp thuốc miễn phí với tổng số tiền trên 145 triệu đồng. Hội NCT các cấp đã duy trì hoạt động của 1.700 câu lạc bộ (CLB) thu hút gần 92.000 hội viên tham gia. Nhiều đơn vị tổ chức cho hội viên tham quan du lịch, thi đấu giao hữu thể thao, đồng diễn, thể dục dưỡng sinh tạo không khí vui tươi, phấn khởi.

Mặc dù đã 93 tuổi nhưng bà Vũ Thị Sếu, xã Minh Tân (Kiến Xương) vẫn rất chăm chỉ tham gia sinh hoạt cùng các thành viên CLB dưỡng sinh của thôn. Với bà Sếu, việc tập luyện đã trở thành thói quen, bà chia sẻ: Từ khi tập dưỡng sinh đến nay, nhờ các động tác uyển chuyển, kết hợp giữa động tác tay và chân, giúp tôi khỏe khoắn, dẻo dai hơn. Không chỉ sức khỏe cải thiện rõ rệt mà tinh thần cũng vui tươi, phấn chấn hơn. 

Bà Lê Thị Nụ, Chủ tịch Hội NCT xã Minh Tân cho biết: Thời gian qua, tổ chức hội đã thành lập 3 CLB tâm năng dưỡng sinh, duy trì các CLB khí công dưỡng sinh, bóng chuyền hơi, chèo với 290 hội viên tham gia. Hội NCT thường xuyên phối hợp tổ chức giao lưu văn nghệ, tạo sân chơi bổ ích cho hội viên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm.

Cùng với việc tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, các cấp hội NCT còn đẩy mạnh hỗ trợ vay vốn giúp hội viên phát triển sản xuất. 

Ông Đỗ Văn Rạng, Chủ tịch Hội NCT xã An Ninh (Tiền Hải) cho biết: Trong năm 2023, Hội NCT xã phát động hội viên hưởng ứng tích cực phong trào thi đua làm kinh tế giỏi trong NCT; đề xuất với các cấp, các ngành liên quan hỗ trợ hội viên về vốn, khoa học kỹ thuật. Địa phương định hướng cho hội viên phát triển các loại hình sản xuất, kinh doanh cho phù hợp với tuổi tác, từ đó xuất hiện nhiều tấm gương NCT làm kinh tế giỏi, có khát vọng vươn lên làm giàu.

Với tinh thần “Tuổi già nhưng chí không già”, ông Ngô Hồng Quân, thôn Trình Trung Đông, xã An Ninh đã mạnh dạn đầu tư phát triển cơ sở sản xuất bún tươi, bánh tráng cho thu nhập ổn định. 

“Trước đây, gia đình tôi sản xuất nhỏ lẻ, chủ yếu phục vụ nhân dân trong xã. Với sự động viên, giúp đỡ của chính quyền, Hội NCT xã, sản phẩm bún tươi của tôi đã được chứng nhận OCOP 3 sao. Tôi sẽ tiếp tục đầu tư sản xuất, nâng cao thu nhập và giúp hội viên NCT trong xã có việc làm” - ông Quân chia sẻ.

Ông Vũ Văn Thuấn, Trưởng ban Đại diện Hội NCT huyện Tiền Hải cho biết: Trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các cấp hội NCT trong huyện đã tổ chức mừng thọ, chúc thọ cho trên 5.300 NCT từ 70 tuổi trở lên. Tổ chức thăm hỏi trên 6.500 lượt hội viên nghèo, cô đơn, ốm đau, có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 700 triệu đồng. Hội NCT huyện đã phối hợp với các tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, khám sức khỏe cho hàng nghìn lượt NCT. Toàn huyện có trên 25.800 hội viên được cấp thẻ BHYT miễn phí theo Luật Người cao tuổi.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội NCT tỉnh sẽ chỉ đạo các cấp hội cơ sở phối hợp tổ chức tốt việc mừng thọ, chúc thọ cho NCT ở các địa phương dịp đầu năm 2024 bảo đảm đúng luật, đúng đối tượng; tiếp tục đa dạng hóa các hình thức vận động nguồn lực để chăm sóc sức khỏe, vật chất, tinh thần, nâng cao chất lượng sống cho NCT; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi pháp luật về NCT, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho hội viên.

Hội viên người cao tuổi tham gia buổi giao lưu các CLB thể dục dưỡng sinh.

Nguyễn Triệu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày