Chủ nhật, 28/04/2024, 19:09[GMT+7]

Lan Hồ Điệp “xuống phố” phục vụ người dân chơi tết

Thứ 5, 25/01/2024 | 15:56:32
1,659 lượt xem
Từ nhiều ngày nay, trên địa bàn thành phố Thái Bình đã xuất hiện những gian hàng bán hoa lan Hồ Điệp với nhiều kiểu dáng, kích thước từng chậu hoa khác nhau, phục vụ nhu cầu của người chơi hoa dịp tết Nguyên đán.

Lan Hồ Điệp đa dạng chủng loại, màu sắc sẵn sàng phục vụ nhu cầu mua sắm dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

So với các loại hoa, cây cảnh khác thì hoa lan Hồ Điệp có phân khúc giá thành cao hơn nhưng vẫn có sức hấp dẫn lớn, được nhiều người lựa chọn chơi tết, bởi đây là loại hoa có kích thước lớn, lâu tàn, chơi được khoảng 2 - 3 tháng.

Tại chợ hoa xuân phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình), các nhà vườn, chủ cửa hàng kinh doanh hoa lan đã bày bán nhiều loại hoa lan Hồ Điệp, sẵn sàng phục vụ khách đến tham quan, mua sắm. 

Theo các chủ kinh doanh hoa lan thì năm nay do thời tiết thuận lợi nên hoa khỏe, cánh nở căng, màu sắc hoa cũng phong phú, đa dạng hơn so với mọi năm: từ màu tím đậm đến hồng nhẹ, từ màu vàng rực rỡ đến màu cam nổi bật, từ màu trắng phớt hồng cam nhẹ nhàng cho đến những màu độc lạ như: xanh ngọc, xanh lam, đỏ cam độc đáo, lạ mắt…. Mỗi chậu hoa lan Hồ Điệp dưới bàn tay khéo léo của các “nghệ nhân” ghép theo các thế, dáng một cách hài hòa đã mang đến vẻ đẹp riêng biệt và ý nghĩa.

So với mọi năm, giá bán hoa lan Hồ Điệp năm nay không có sự chênh lệch nhiều và có nhiều phân khúc đa dạng cho khách hàng lựa chọn: lan Hồ Điệp Đà Lạt có giá từ 150-200 nghìn đồng/cây, lan Hồ Điệp nhập khẩu giá nhỉnh hơn từ 250-300 nghìn đồng/cây. Lan Hồ Điệp sau khi nhập về sẽ được kết lên chậu với mẫu mã bắt mắt để bày bán, người mua có thể chọn hoa và chậu, sau đó cửa hàng hoa sẽ ghép lại. Lan Hồ Điệp cắm chậu thông thường vốn không còn xa lạ, tuy nhiên vài năm trở lại đây, hoa lan Hồ Điệp bonsai trồng trên gỗ lũa được bày bán nhiều. Lan Hồ Điệp được các nghệ nhân thiết kế khéo léo, trồng hoàn toàn theo phương thức thủ công, kết hợp hài hòa giữa thân gỗ lũa mục, cùng với các chi tiết tiểu cảnh khác tạo hình các dãy núi, thác đổ, mô phỏng chậu hoa lan Hồ Điệp bonsai như một bức tranh phong thủy, thiên nhiên hoang sơ. Mặt hàng này sẽ có giá cao hơn nhiều so với những chậu hoa lan thông thường, dao động từ vài triệu đồng đến hơn 100 triệu đồng tùy thuộc vào số bầu lan và loại lan. Mỗi chậu lan hồ điệp bonsai có thể trưng bày 2-3 tháng do trồng trên thân gỗ lũa, sống bám vào bầu đất, xung quanh có rêu, vì thế có thể sống lâu hơn so với lan trồng trong chậu.

Khách hàng chọn mua lan Hồ Điệp ngay từ những ngày đầu chợ hoa xuân mở bán. 

Theo chị Hằng Nguyễn, chủ một cơ sở kinh doanh lan Hồ Điệp tại thành phố Thái Bình: Lan hồ điệp bonsai xuất hiện trên thị trường mấy năm gần đây, tuy nhiên trong dịp tết Nguyên đán 2024 có nhiều khách hàng đặt mua hơn và rất ưa chuộng dòng lan này. Vì vậy khi có khách đặt hàng, chúng tôi ưu tiên ghép lan Hồ Điệp nhập khẩu trên gỗ lũa đa dạng các dáng thế để tạo ra những “tác phẩm nghệ thuật” đẹp nhất.

Là người chơi hoa lan Hồ Điệp lâu năm, trước tết Nguyên đán gần 1 tháng,  anh Nguyễn Văn Nha, phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình) đã đến các khu vực bày bán hoa lan để  chọn mua cho gia đình một chậu lan Hồ Điệp bonsai. 

Anh Nha cho biết: Tết năm nào tôi cũng đi mua lan Hồ Điệp từ đầu tháng Chạp vì đây là loại hoa trưng tết được lâu nhất. Năm nay thị trường lan Hồ Điệp tại Thái Bình đa dạng các loại mẫu mã và màu sắc lạ mắt và tôi đã chọn được 1 chậu ưng ý. Lan Hồ Điệp có ý nghĩa cho sự may mắn, tài lộc, sang trọng và sung túc nên khi trưng bày loài hoa này dịp tết tôi mong muốn năm mới mọi sự tốt lành sẽ đến với gia đình.

Nghệ nhân trồng lan khéo léo thiết kế chậu lan hồ điệp bonsai trên gỗ lũa. 

Theo ghi nhận từ các chủ hàng kinh doanh thì so với năm ngoái, năm nay thị trường hoa, cây cảnh phục vụ tết Nguyên đán kém sôi động hơn, sức mua của người dân đến thời điểm này giảm đi do tình hình hình tế khó khăn. 

Anh Mai Huy Giang, chủ cơ sở kinh doanh lan Hồ Điệp tại chợ hoa xuân phường Hoàng Diệu chia sẻ: Tết năm nay, dự báo nhu cầu khách hàng năm nay không cao nên, chúng tôi chủ động giảm khoảng 30% lượng hàng nhập, tập trung chọn hoa bảo đảm mẫu mã đẹp, chất lượng tốt với mong muốn mang đến cho khách hàng những chậu hoa đẹp nhất, khỏe nhất. Hy vọng từ nay đến tết Nguyên đán sức mua sẽ tăng lên để việc kinh doanh của chúng tôi cũng thuận lợi hơn.

Thị trường hoa, cây cảnh nói chung, hoa lan nói riêng sẽ sôi động nhất từ ngày 20 tháng Chạp đến cận tết Nguyên đán. Vì vậy các nhà vườn, chủ cơ sở kinh doanh đã chuẩn bị nguồn hàng phong phú, sẵn sàng phục vụ khách hàng với mong muốn các gia đình sẽ chọn được những chậu hoa, cây cảnh ưng ý để trang trí cho không gian nhà mình thêm đẹp và ấm cúng. Lan Hồ Điệp được coi là loài hoa trang trí lý tưởng cho dịp đầu năm mới.

Hà Tuyết