Chủ nhật, 12/05/2024, 02:49[GMT+7]

Tết ở Cơ sở cai nghiện ma túy công lập

Thứ 6, 26/01/2024 | 07:37:35
3,183 lượt xem
Tết là khoảng thời gian được nghỉ ngơi, sum vầy bên gia đình nhưng với cán bộ, viên chức, người lao động Cơ sở cai nghiện ma túy công lập (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) thì tết lại là khoảng thời gian họ phải làm việc với cường độ, trách nhiệm và tinh thần cao nhất.

Học viên tham gia trồng rau xanh để vừa rèn luyện lao động vừa cải thiện bữa ăn.

10 năm gắn bó với Cơ sở cai nghiện ma túy công lập là 10 năm liền ông Hoàng Hoa Thám, Giám đốc Cơ sở đón giao thừa cùng anh em tại đơn vị. Thời khắc thiêng liêng trong lúc chuyển giao năm cũ và năm mới, ai cũng muốn ở bên gia đình nhưng do đặc thù công việc, ông phải gác lại niềm vui riêng để cùng anh em trong đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Một năm, hai năm, rồi nhiều năm, cứ như vậy cũng thành quen. Đến giờ ông Thám đã coi đó là điều rất đỗi bình thường và quen thuộc. May mắn là người thân cũng thấu hiểu công việc của ông nên gia đình trở thành điểm tựa để ông yên tâm công tác. 

Ông Hoàng Hoa Thám chia sẻ: Do đặc thù cơ quan chúng tôi là cơ sở quản lý, giáo dục, cai nghiện đối với người nghiện ma túy theo quyết định của cơ quan tòa án, đa số anh em học viên vì nhiều hoàn cảnh khác nhau đã bị lệ thuộc vào ma túy, dẫn đến nhiều tiền án, tiền sự, bệnh tật, có tư tưởng, nhận thức, hành vi xã hội rất phức tạp. Vì vậy, khó khăn trong công tác quản lý giáo dục; đặc biệt là những học viên tiếp nhận trong những ngày tết, thường sử dụng ma túy tổng hợp liều cao, dẫn đến ngáo đá, kích động, tiêu cực, không phối hợp, gây áp lực cho công tác quản lý, cắt cơn, phòng, chống những tiêu cực xảy ra. Càng gần những ngày tết, tâm lý của học viên lại càng bất ổn định do nhớ nhà. Chưa kể những đối tượng bên ngoài tìm cách tiếp cận học viên bên trong, ném thuốc lào, thuốc lá, đồ ăn, rượu, bia, thậm chí có cả chất nghi là ma túy qua hàng rào vào cơ sở. Chính bởi vậy, để tăng cường quản lý, giáo dục học viên, phòng, chống thẩm lậu, mỗi cán bộ, viên chức, người lao động ở đây lại càng vất vả, với tinh thần trách nhiệm cao hơn để bảo đảm an ninh trật tự.

Cơ sở cai nghiện ma túy công lập hiện đang quản lý 280 học viên. Chuẩn bị cho tết Nguyên đán Giáp Thìn năm nay, Cơ sở đã xây dựng kế hoạch phân công lịch làm việc, lịch thường trực cụ thể, chi tiết đối với cán bộ, viên chức và người lao động. Theo đó, từ ngày 15/1/2024 đến hết ngày 29/2/2024, Cơ sở bố trí 50% quân số (khoảng 40 người) làm việc hàng ngày, số còn lại cho phép nghỉ luân phiên để bảo đảm chế độ, chính sách của người lao động. Ông Phí Đức Điềm, Phó Giám đốc Cơ sở cho biết: Với lịch làm việc đã được phân công chi tiết, cụ thể, mỗi cán bộ, viên chức đều xác định rõ nhiệm vụ, nêu cao tinh thần, ý thức được trách nhiệm nhằm tăng cường quản lý, giáo dục học viên. Chúng tôi duy trì nền nếp hàng ngày, nêu cao tinh thần cảnh giác, phát hiện kịp thời vi phạm để chấn chỉnh ngay; trường hợp cần thiết phải cách ly nhằm bảo đảm an toàn. Bên cạnh đó, duy trì kế hoạch phòng, chống thẩm lậu thường xuyên; tăng cường công tác tuần tra, trực chốt, chủ động phương án trấn áp đối tượng vi phạm quy chế, thẩm lậu, đánh nhau, mưu đồ chống phá, bỏ trốn.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Thời gian qua, chúng tôi tăng cường chỉ đạo Cơ sở cai nghiện ma túy công lập, đặc biệt trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, chúng tôi yêu cầu thực hiện đầy đủ chế độ tết đối với cán bộ và học viên theo quy định; xây dựng kế hoạch tổ chức và phân công cán bộ trực tết cụ thể; tăng cường quản lý học viên, quản lý công tác phòng, chống thẩm lậu các chất cấm vào cơ sở; phối hợp chặt chẽ với Công an huyện Đông Hưng và Công an xã Đông Quan có phương án cụ thể bảo đảm an ninh trật tự tại Cơ sở; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng học viên bỏ trốn tập thể, phá hoại tài sản, cơ sở vật chất gây mất ổn định xã hội trên địa bàn tỉnh.

Càng gần tết thì trách nhiệm và áp lực công việc của mỗi cán bộ, viên chức, người lao động ở Cơ sở cai nghiện ma túy công lập lại càng nặng nề và vất vả nhưng ai cũng đều nỗ lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm nhằm bảo đảm an ninh trật tự tại đơn vị trước, trong và sau tết Nguyên đán. Với chức năng thực hiện việc tiếp nhận, điều trị, quản lý, giáo dục cho người nghiện ma túy, mỗi cán bộ ở đây đều coi họ như người bệnh, giúp họ hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng.

Học viên làm đồ mỹ ký ở Cơ sở cai nghiện ma túy công lập tỉnh Thái Bình.

Đỗ Hồng Gia

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày