Thứ 7, 27/04/2024, 19:25[GMT+7]

Việt Nam có thể trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á

Thứ 2, 29/01/2024 | 08:45:52
1,432 lượt xem
Nhiều tổ chức quốc tế, hãng truyền thông đã đưa ra mức tăng trưởng dự báo với Việt Nam năm nay ở mức 6%, một mức cao trong khu vực.

Ảnh minh họa.

Trong 3 tuần đầu tháng 1/2024, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài... đạt hơn 2,36 tỷ USD, tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 15 ngành trong tổng số 21 ngành kinh tế. Trong đó, ngành hoạt động kinh doanh bất động sản dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đạt hơn 1,27 tỷ USD, gấp đôi so với cùng kỳ. Theo sau là ngành công nghiệp chế biến, chế tạo rồi đến các ngành hoạt động chuyên môn, khoa học công nghệ, bán buôn bán lẻ.

Việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục là một động lực lớn cho nền kinh tế nước ta. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đối mặt nhiều thách thức, kinh tế Việt Nam vẫn nhận được các đánh giá tích cực về triển vọng trong năm 2024.

Nhiều tổ chức quốc tế, hãng truyền thông đã đưa ra mức tăng trưởng dự báo với Việt Nam năm nay ở mức 6%, một mức cao trong khu vực.

Trang Observed Research Foundation cho biết, Việt Nam cùng một số nền kinh tế mới nổi khác là điểm sáng về đầu tư và tăng trưởng. Việt Nam có thể sẽ trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á năm 2024 và 2025.

Cùng chung nhận định này, trang Global Trade Review cho biết, Việt Nam cùng với Philippines là những quốc gia có thành tích nổi bật, mức tăng trưởng mạnh mẽ. Trong khi đó, Việt Nam và Thái Lan cũng đứng đầu khu vực châu Á về tăng trưởng thương mại trong bối cảnh tăng trưởng thương mại toàn cầu chậm lại.

TS. Hoe Ee Khor - Nhà kinh tế trưởng Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô ASEAN+3 - cho rằng: "Chúng tôi hy vọng tăng trưởng sẽ tiếp tục phục hồi trong năm nay. Chúng tôi dự báo tăng trưởng của Việt Nam ở mức 6% trong năm nay. Chúng tôi cũng thấy rằng xuất khẩu sẽ tiếp tục phục hồi nhưng ở mức độ trung bình. Và mức tăng trưởng 6% vẫn là mức tăng trưởng nhanh so với nhiều nền kinh tế trong khu vực".

Trang Tân hoa xã nhận định, niềm tin kinh doanh của Việt Nam đã phục hồi khi ngày càng có nhiều nhà đầu tư lạc quan về tình hình kinh tế vĩ mô hiện nay, tỷ lệ doanh nghiệp có ý định mở rộng quy mô kinh doanh tăng gấp đôi.

Trang The Star cho biết, dòng vốn nước ngoài cũng cho thấy sự quan tâm của nhà đầu tư cao hơn đối với thị trường Việt Nam. Trong trung hạn, dòng vốn đầu tư vào thị trường Việt Nam có thể được hưởng lợi từ việc chuyển dịch dòng vốn sang các thị trường mới nổi.

Ông Brian Lee Shun Rong - Nhà nghiên cứu kinh tế vĩ mô Ngân hàng Đầu tư Maybank, Singapore - cho biết: "Việt Nam đã làm rất tốt trong việc thu hút đầu tư nước ngoài trong những năm qua. Những lợi thế như vị trí chiến lược, chi phí lao động thấp, ổn định chính trị và sự hỗ trợ của chính phủ sẽ tiếp tục giúp Việt Nam có những lợi thế thu hút đầu tư nước ngoài. Việt Nam cần tiếp tục nâng cao nguồn nhân lực, đào tạo lao động có đủ kĩ năng đảm nhận các công việc phức tạp hơn như sản xuất chất bán dẫn, bên cạnh đó là nâng cấp cơ sở hạ tầng, sân bay, đường cao tốc… Điều đó sẽ giúp Việt Nam tiếp tục trở thành điểm đến hấp dẫn hơn cho đầu tư nước ngoài trong dài hạn".

Đánh giá về kinh tế Việt Nam năm 2024, trang Diamond.jp nhận định, Việt Nam đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư với việc tham gia các Hiệp định thương mại thế hệ mới, các dòng vốn đầu tư nước ngoài ngày càng sôi động, triển vọng 2024 chứa đựng nhiều yếu tố tích cực.

Theo vtv.vn