Thứ 4, 01/05/2024, 18:33[GMT+7]

Sẻ chia cùng người bệnh

Thứ 6, 09/02/2024 | 22:41:07
2,384 lượt xem
Xuân đến, người người, nhà nhà sum vầy, đoàn tụ. Thế nhưng tại các bệnh viện, có những bệnh nhân nặng phải ở lại điều trị không thể về nhà. Thấu hiểu nỗi niềm của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, các bác sĩ, nhân viên y tế đã đồng hành, kịp thời sẻ chia để họ luôn cảm thấy ấm áp.

Nhân viên y tế Bệnh viện Tâm thần Thái Bình chăm sóc cho người bệnh.

Nhiều năm đón tết ở bệnh viện

Dịp tết, lượng bệnh nhân ở lại điều trị tại Khoa Nam, Bệnh viện Tâm thần Thái Bình khoảng 60 người. Đây đều là những bệnh nhân nặng, trong đó có người không còn gia đình để về, có người đã ở bệnh viện 7 - 8 năm. Dù số lượng bệnh nhân không đông như ngày thường song công việc của các bác sĩ, nhân viên ngày tết vẫn rất vất vả. 

Bác sĩ Vũ Hồng Dịu, Trưởng Khoa Nam, Bệnh viện Tâm thần Thái Bình chia sẻ: Nhiều bệnh nhân gia đình không quản lý được, diễn biến tâm lý phức tạp, trạng thái tinh thần không ổn định nên được gia đình đưa vào Bệnh viện. Thời gian đầu, các bác sĩ, nhân viên y tế gặp nhiều khó khăn, vừa điều trị vừa chăm sóc toàn diện cho người bệnh từ ăn uống, tắm gội đến vệ sinh cá nhân. Có lúc bệnh nhân chống đối, kích động mạnh, đánh cả nhân viên y tế và gây lộn với người xung quanh. Không như những bệnh nhân khác, với bệnh nhân ở đây, chúng tôi phải thực hiện giám sát 24/24 giờ. Khi ăn, giám sát sợ bệnh nhân sặc, nghẹn, khi ngủ phải kiểm tra liên tục bởi có những bệnh nhân diễn biến nội khoa, tăng huyết áp, hôn mê, đột quỵ... Ngày thường hay ngày tết cũng vậy, thậm chí ngày tết còn vất vả hơn vì nhân lực mỏng.

Không chỉ Khoa Nam, tại Khoa Nữ, Khoa Nghiện chất cũng có nhiều bệnh nhân phải ở lại Bệnh viện điều trị dịp tết. Bác sĩ Nguyễn Văn Ngọc, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Thái Bình chia sẻ: Dịp tết hàng năm, Bệnh viện Tâm thần Thái Bình có khoảng 100 bệnh nhân không về nhà, phải ở lại điều trị. Để điều trị cho người bệnh dịp tết, cũng như mọi năm, năm nay Bệnh viện đã bố trí các kíp trực. Mỗi kíp có 4 bác sĩ, 9 điều dưỡng và 2 nhân viên phụ trách dinh dưỡng. Chúng tôi chỉ mong sao người bệnh không có diễn biến bất thường, điều trị hiệu quả, sớm ổn định sức khỏe thì đó đã là tết của bác sĩ.

Tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi Thái Bình cũng có những bệnh nhân nhiều năm đón tết ở viện vì điều kiện sức khỏe không cho phép, bị nhược cơ và không thể rời xa chiếc máy thở. Có những trường hợp đã điều trị tại Bệnh viện 8 năm. Dù nhiều năm ở Bệnh viện và đã quen với việc ở lại ngày tết song khi thấy các gia đình bệnh nhi khác được ra viện về nhà, gia đình người bệnh cũng không giấu được sự mủi lòng, tủi thân. Với họ, sự sum vầy, đoàn tụ trong ngày tết chỉ là ước mơ xa vời. Hiểu và cảm thông với người bệnh, bằng sự yêu thương, sẻ chia, các bác sĩ, nhân viên y tế nơi đây luôn cố gắng, tạo điều kiện tốt nhất để họ được đón tết cổ truyền vui vẻ, ấm áp.

Các bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh phẫu thuật răng hàm mặt cho người bệnh.

Hạnh phúc đến từ sự hồi phục và niềm vui của người bệnh

Việc đón tết tại bệnh viện không phải là điều lạ với bác sĩ, nhân viên y tế, nhất là những người làm nhiệm vụ vận chuyển cấp cứu, thực hiện cấp cứu, chạy thận nhân tạo hay hồi sức tích cực... 14 năm gắn bó với chuyên ngành hồi sức cũng là từng ấy năm, bác sĩ Vũ Sơn Tùng, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tham gia trực tết, ít khi đón giao thừa ở nhà. Thế nhưng, khi đã chọn gắn bó với nghề, bác sĩ Tùng và nhiều đồng nghiệp khác biết rằng sinh mệnh của người bệnh mới là quan trọng nhất. Khi người bệnh đáp ứng điều trị, hồi phục tốt đó mới là niềm vui, món quà lớn nhất ngày tết. 

Bác sĩ Vũ Sơn Tùng chia sẻ: Những trường hợp đa chấn thương, chúng tôi phải chạy đua với thời gian để giành giật sự sống cho người bệnh, vừa hồi sức vừa phối hợp với các chuyên khoa chẩn đoán, điều trị. Có lúc vội cấp cứu quên cả thời khắc giao thừa. Khi người bệnh thoát khỏi cửa tử thần, chúng tôi thở phào nhẹ nhõm, ai cũng vui mừng, phấn khởi. Niềm vui ấy chính là món quà ngày xuân cả với chúng tôi và gia đình người bệnh.

Dù công việc tất bật, không nghĩ đến lễ tết cho riêng mình nhưng các bác sĩ, nhân viên y tế tại các bệnh viện vẫn cố gắng để người bệnh cảm nhận được sự quan tâm, sẻ chia ấm áp ngày tết. Từ tuyến tỉnh đến các bệnh viện tuyến huyện, vào dịp tết, lãnh đạo đơn vị đều trực tiếp xuống từng khoa, phòng để tặng quà cho người bệnh, động viên họ vượt lên nỗi đau bệnh tật, sớm hồi phục về với gia đình. 

Bệnh nhân Phí Đức Dương, xã Đông Á (Đông Hưng) chia sẻ: 3 năm đón tết ở Bệnh viện Tâm thần Thái Bình, tôi luôn cảm thấy không khí ở đây rất vui và đầm ấm. Cán bộ, nhân viên y tế nơi đây rất quan tâm đến người bệnh. Ở viện nhưng ngày tết vẫn đầy đủ bánh kẹo, bánh chưng, giò… không thiếu thốn gì.

Bác sĩ Nguyễn Văn Ngọc, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Thái Bình chia sẻ thêm: Vào dịp tết, ngoài việc bảo đảm chế độ cho cán bộ, nhân viên y tế theo quy định, được sự quan tâm của các cấp, ngành, đơn vị, các nhà hảo tâm, hàng năm chúng tôi đều trao tặng những phần quà và chuẩn bị thực phẩm để người bệnh không cảm thấy thiếu thốn về vật chất lẫn tinh thần. Trong 3 ngày tết, người bệnh được hỗ trợ ăn miễn phí với mức 50.000 đồng/bữa/người. Các món ăn được chuẩn bị chu đáo, mang đậm hương vị ngày tết. Bên cạnh đó, nếu sức khỏe bệnh nhân ổn định, không có diễn biến bất thường, các khoa, phòng sẽ tổ chức đón giao thừa để người bệnh được đón tết trọn vẹn, ý nghĩa.

Tại khoa cấp cứu, hồi sức tích cực, chạy thận nhân tạo... dù khó tổ chức được việc đón giao thừa cho người bệnh như các khoa điều trị khác song bằng sự nỗ lực, tinh thần sẻ chia vào dịp tết, những món quà vẫn được trao tới người bệnh. Không chỉ nhận được sự quan tâm từ ban lãnh đạo, cán bộ, nhân viên các bệnh viện, người bệnh cũng nhận được sự sẻ chia, động viên từ các tổ chức, cá nhân. Giá trị món quà có thể không lớn nhưng đó là nguồn động viên kịp thời với người bệnh.

“Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai” - chấp nhận phần khó khăn, vất vả về mình, cán bộ, nhân viên y tế các tuyến đã tạm gác niềm vui riêng để hoàn thành sứ mệnh của người thầy thuốc, mang niềm vui đến với người bệnh và gia đình của họ. Bởi ai cũng hiểu rằng, sự sống của người bệnh chính là mùa xuân tươi đẹp nhất.

Người bệnh khám tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Phụ. 

Như Hoàng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày