Thứ 7, 27/04/2024, 20:39[GMT+7]

Điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư

Chủ nhật, 11/02/2024 | 10:25:55
4,773 lượt xem
Với quyết tâm bứt phá từ sản xuất nông nghiệp sang phát triển công nghiệp để đưa kinh tế phát triển nhanh và bền vững, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện Quỳnh Phụ chú trọng cải cách thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng (GPMB), tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, nhờ đó nhiều dự án lớn đã đầu tư vào huyện. Quỳnh Phụ trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.

Công ty Cổ phần May HNF, xã An Tràng (Quỳnh Phụ) tạo việc làm ổn định cho trên 300 lao động.

Tập trung giải phóng mặt bằng thu hút đầu tư

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, công tác GPMB là nhiệm vụ trọng tâm được huyện Quỳnh Phụ ưu tiên hàng đầu với mục đích thu hút nhiều dự án đầu tư. Do đó, huyện Quỳnh Phụ chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp cùng địa phương triển khai nhanh công tác GPMB tại các khu, cụm công nghiệp. 

Ông Nguyễn Ngọc Nhường, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Quỳnh Phụ cho biết: Với địa phương có “thương hiệu” trong công tác GPMB mà điển hình là việc người dân tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất để làm đường giao thông nên khi có dự án đầu tư vào huyện, công tác tuyên truyền, vận động người dân giao đất triển khai dự án rất thuận lợi. Nhiều dự án khi GPMB, người dân đồng thuận cao nên việc triển khai chỉ trong thời gian ngắn.

Cụm công nghiệp (CCN) Quý Ninh thuộc địa phận 2 xã An Quý và An Ninh có tổng diện tích sử dụng đất 63,59ha. Dự án được chia làm 2 giai đoạn với tổng nguồn vốn trên 282 tỷ đồng. Tháng 6/2021, dự án mới chính thức triển khai giai đoạn 1, song đến nay đã có nhiều nhà đầu tư thứ cấp thuê đất, thuê nhà xưởng để sản xuất, kinh doanh. Giai đoạn 2, việc GPMB đã hoàn thành, nhà đầu tư đang tiếp tục triển khai hạ tầng để dự án sớm đi vào hoạt động. 

Ông Jackie, Giám đốc dự án đầu tư CCN Quý Ninh chia sẻ: Quá trình triển khai dự án, phía Công ty luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của huyện Quỳnh Phụ và địa phương về hồ sơ thủ tục, đặc biệt công tác GPMB rất nhanh. 2 giai đoạn của dự án, việc GPMB chỉ diễn ra từ 15 - 20 ngày, người dân đồng thuận cao, từ đó giúp chúng tôi triển khai nhanh về hạ tầng để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp.

Dự án khu công nghiệp cầu Nghìn giai đoạn 2 thuộc địa bàn xã An Thanh có tổng diện tích đất nông nghiệp cần thu hồi trên 80ha. Để GPMB cần sự đồng thuận của 600 hộ dân có diện tích đất thu hồi. Song, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, trong 21 ngày, tất cả các hộ dân đồng thuận giao đất cho nhà đầu tư triển khai dự án. 

Ông Chu Công Dượng, Chủ tịch UBND xã An Thanh chia sẻ: Chúng tôi xác định dự án được triển khai sẽ giải quyết việc làm cho số lượng lớn lao động của địa phương và các xã lân cận, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của xã và huyện. Với kinh nghiệm trong việc tuyên truyền, vận động người dân hiến đất làm đường, cấp ủy, chính quyền địa phương cùng các tổ chức, đoàn thể trong xã tập trung tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ tầm quan trọng của dự án nên mọi người đều đồng thuận và chỉ sau 2 ngày, địa phương đã hoàn thành việc chi trả tiền hỗ trợ đền bù cho người dân theo quy định.

Đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư

Huyện Quỳnh Phụ hiện có 2 khu công nghiệp (khu công nghiệp Thaco và khu công nghiệp cầu Nghìn) với tổng diện tích trên 400ha và 5 CCN với diện tích trên 350ha; huyện đang tiếp tục bổ sung thêm 4 CCN, diện tích trên 260ha. Các nhóm ngành hiện đang hoạt động sản xuất tốt trong các khu, CCN có số doanh nghiệp đầu tư nhiều gồm: sản xuất hàng may mặc, da giày và các sản phẩm từ vải, sợi khoảng 30 doanh nghiệp; sản xuất vật liệu xây dựng 25 doanh nghiệp; chế biến nông, lâm sản 70 doanh nghiệp; các ngành sản xuất khác (cơ khí, đồ chơi trẻ em...) 40 doanh nghiệp. Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và các nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh, mọi thủ tục hồ sơ luôn được huyện quan tâm. 

Ông Vũ Xuân Hùng, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Quỳnh Phụ cho biết: Cùng với việc tạo điều kiện cho các nhà đầu tư về thủ tục hồ sơ dự án để xây dựng kết cấu hạ tầng các CCN, UBND huyện đã chỉ đạo nhà đầu tư hạ tầng đẩy nhanh tiến độ các hạng mục tại các CCN để thu hút nhà đầu tư thứ cấp. Song song với đầu tư hạ tầng, huyện chỉ đạo các đơn vị chuyên môn thực hiện nghiêm văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh để giải quyết khó khăn, vướng mắc cho các dự án về thủ tục đầu tư, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng sớm đi vào sản xuất để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai các dự án có phát sinh những khó khăn, vướng mắc về kế hoạch sử dụng đất, huyện cũng đề nghị các sở, ngành của tỉnh, đặc biệt là UBND tỉnh quan tâm, tạo điều kiện bố trí kế hoạch sử dụng đất cho các CCN trên địa bàn bảo đảm theo đúng tiến độ đề ra.

Cụm công nghiệp Quý Ninh hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ giải quyết việc làm cho người lao động, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của huyện Quỳnh Phụ.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện Quỳnh Phụ đã tham gia thẩm định, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt 59 dự án đầu tư vào huyện với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 4.117 tỷ đồng, tiếp nhận 3 nhà đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật tại 3/5 CCN; thu hút 2 dự án sử dụng công nghệ cao tại xã Quỳnh Trang. Đặc biệt, huyện đang tích cực phối hợp với các sở, ngành của tỉnh đẩy nhanh triển khai dự án trọng điểm của tỉnh: dự án sân golf Long Hưng; dự án khu công nghiệp dược - sinh học; dự án cảng cạn..., qua đó tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Tuy nhiên, việc lựa chọn nhà đầu tư thứ cấp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đặc biệt được huyện chú trọng.

 “Quỳnh Phụ luôn tạo điều kiện tối đa để thu hút các nhà đầu tư vào kinh doanh trên địa bàn và xác định không vì mục tiêu kinh tế mà đánh đổi vấn đề môi trường, có như vậy mới bảo đảm sự phát triển bền vững” - ông Vũ Xuân Hùng, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Quỳnh Phụ chia sẻ.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày