Thứ 4, 01/05/2024, 10:58[GMT+7]

Đột phá y tế tuyến huyện: Thêm niềm vui mới

Chủ nhật, 11/02/2024 | 22:34:46
3,782 lượt xem
Năm 2023 đã khép lại, nhìn lại một năm hoạt động, y tế tuyến huyện có sự bứt phá với nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu được triển khai. Kết quả này vừa đáp ứng sự cấp thiết vừa mang đến niềm vui cho người bệnh, đồng thời góp phần nâng cao vị thế của y tế cơ sở trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Thái Thụy phẫu thuật cho người bệnh.

Nhiều kỹ thuật lần đầu được triển khai tại huyện

Bị suy thận đã 4 năm nay, ngày tết cũng như ngày thường, cứ 3 lần/tuần, ông Nguyễn Văn Trịnh, xã Nguyên Xá (Đông Hưng) lại phải đến cơ sở y tế để chạy thận nhân tạo. Thời điểm đơn nguyên chạy thận nhân tạo của Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng chưa đi vào hoạt động, ông Trịnh phải sang huyện Quỳnh Phụ để chạy thận. 

Ông Trịnh chia sẻ: Đã bị bệnh này xác định phải điều trị thường xuyên, lâu dài, không thể gián đoạn. Trước kia, Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng chưa triển khai chạy thận nhân tạo, hàng tuần tôi phải sang tận Quỳnh Phụ, đi lại rất vất vả, mất thời gian. Hôm trời nắng, tạnh ráo không sao những hôm mưa rét thì ngại nhưng có bệnh thì vẫn phải đi. Hơn 1 năm nay được chạy thận nhân tạo ở gần nhà, tôi phấn khởi lắm. Cơ sở, trang thiết bị máy móc mới, hiện đại, cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng gần gũi, nhiệt tình nên người bệnh chúng tôi cũng cảm thấy thoải mái. Thỉnh thoảng lại có các tổ chức, nhà hảo tâm vào động viên, trao quà, chúng tôi rất phấn khởi, phần nào quên đi nỗi đau, gánh nặng bệnh tật.

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng.

Để đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân chạy thận, giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên, hơn 1 năm qua, toàn tỉnh có 3 đơn nguyên chạy thận nhân tạo được thành lập và đi vào hoạt động tại các bệnh viện như: Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng, Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa Thái Bình và Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương.

Ông Hà Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế chia sẻ: Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị y tế, nhất là các bệnh viện tuyến huyện triển khai chạy thận nhân tạo. Do đó, số lượng bệnh viện tổ chức chạy thận nhân tạo có thể sẽ tăng trong thời gian tới. Trước số lượng bệnh nhân cần chạy thận nhân tạo tăng, mục tiêu ngành y tế đặt ra là phấn đấu các huyện trong tỉnh đều có đơn nguyên chạy thận nhân tạo để đáp ứng nhu cầu của người bệnh. Một số bệnh viện tuyến huyện đã triển khai chạy thận nhân tạo cũng có kế hoạch tăng số máy chạy thận sau một thời gian vận hành ổn định, hiệu quả.

Ngoài chạy thận nhân tạo, trong năm 2023, dù điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực còn một số khó khăn song với tinh thần tất cả vì người bệnh, nhiều bệnh viện tuyến huyện đã phát triển được các kỹ thuật mới, nhất là về phẫu thuật nội soi. Cụ thể, Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư đã triển khai phẫu thuật nội soi cắt u nang buồng trứng, điều trị buồng trứng xoắn, chửa ngoài tử cung, phẫu thuật nội soi xử trí viêm phúc mạc tiểu khung; đồng thời làm chủ được các phẫu thuật sản khoa như phẫu thuật lấy thai lần đầu, phẫu thuật lấy thai trên bệnh nhân có sẹo mổ cũ, phẫu thuật cắt tử cung toàn phần, bán phần... Bệnh viện Đa khoa Thái Thụy đã triển khai các dịch vụ kỹ thuật chuyên ngành ngoại, sản, mắt, răng hàm mặt.

Ông Phạm Văn Giang, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thái Thụy cho biết: Bệnh viện luôn chú trọng công tác phát triển chuyên môn, kỹ thuật. Những năm qua, cùng với cử cán bộ, nhân viên y tế đi đào tạo chuyên sâu, Bệnh viện đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để thực hiện được nhiều hơn các dịch vụ kỹ thuật. Nhờ đó, trong năm Bệnh viện đã thực hiện được phẫu thuật nội soi ổ bụng, phẫu thuật thoát vị bẹn, u nang buồng trứng và một số dịch vụ kỹ thuật chuyên ngành lẻ như mắt, răng hàm mặt... Việc phát triển chuyên môn kỹ thuật đã hạn chế được số bệnh nhân phải chuyển tuyến, tăng sự hài lòng của người bệnh. Năm 2024, Bệnh viện tiếp tục tập trung mũi nhọn vào các dịch vụ kỹ thuật chuyên ngành ngoại khoa. Hiện chúng tôi đã cử cán bộ theo học.

 Phòng phẫu thuật Bệnh viện Đa khoa huyện Thái Thụy có nhiều trang thiết bị y tế hiện đại. 

Kịp thời cứu sống nhiều ca bệnh nguy kịch

Đêm ngày 24/12/2023 là thời gian khó quên đối với các bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương. Khoảng 21 giờ, Bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân nam bị chấn thương do tai nạn giao thông nhập viện trong tình trạng người mệt, choáng, da xanh, niêm mạc nhợt, đau nhiều vùng hạ sườn, mạn sườn trái. Ngay lập tức các bác sĩ đã thăm khám, siêu âm và chẩn đoán tình trạng nguy kịch của bệnh nhân là do bị vỡ lách. Nếu không phẫu thuật cắt bỏ lách kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Bác sĩ Mai Văn Việt, Khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương chia sẻ: Bệnh nhân vào viện trong tình trạng đa chấn thương do tai nạn giao thông. Sau siêu âm xác định tổn thương vỡ lách, các bác sĩ đã hội chẩn, xin ý kiến lãnh đạo thực hiện mổ cấp cứu, xử lý cầm máu để bảo toàn tính mạng cho người bệnh. Ngay trong đêm, các kíp trực được huy động, thực hiện ca phẫu thuật. Sau 3 giờ phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục tốt. Qua đánh giá tình trạng bệnh nhân, nếu chuyển tuyến trong khi máu chảy nhiều trong ổ bụng thì tỷ lệ bệnh nhân sống sót rất thấp.

Chị Đinh Thị Thanh Nga, người nhà bệnh nhân chia sẻ: Ban đầu khi chưa biết chồng bị tai nạn nặng nhẹ ra sao, tôi cũng muốn chuyển chồng lên Hà Nội điều trị. Tuy nhiên, khi được các bác sĩ tư vấn, gia đình tôi quyết định phẫu thuật tại Bệnh viện, gửi gắm tính mạng của chồng và niềm tin của gia đình vào các bác sĩ. Rất may các bác sĩ đã thực hiện ca mổ kịp thời, thành công, chồng tôi thoát khỏi cơn nguy kịch. Đến nay, sức khỏe của chồng tôi cơ bản ổn định. Gia đình xin cảm ơn các bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện.

Từ nhiều năm nay, việc phát triển kỹ thuật mới, chuyên sâu luôn được coi là nhiệm vụ mũi nhọn của các bệnh viện tuyến huyện. Điều này vừa đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân vừa góp phần nâng cao chất lượng của bệnh viện. Vì thế, nhiều dịch vụ kỹ thuật đã được bệnh viện tuyến huyện triển khai. Qua đó đã kịp thời cứu sống các ca bệnh nguy kịch. Cụ thể, trong năm, Bệnh viện Đa khoa Nam Tiền Hải đã cấp cứu kịp thời cho sản phụ có thai ngoài tử cung bị vỡ gây tràn máu ổ bụng. Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ mổ cấp cứu thành công, cứu sống sản phụ và thai nhi trong tình trạng rau bong non; mổ lấy thai kết hợp bóc u xơ tử cung kích thước lớn trên bệnh nhân có thai 40 tuần...

Dù điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị còn những khó khăn, thiếu thốn song với sự nỗ lực, các bệnh viện tuyến huyện đã từng bước vươn lên, khẳng định vị trí quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, góp phần vào sự phát triển chung của ngành y tế. Những kỹ thuật mới, chuyên sâu được triển khai đã cấp cứu kịp thời cho người bệnh, giúp họ được tiếp cận dịch vụ y tế tốt ngay tại cơ sở, giảm thời gian và chi phí trong quá trình chăm sóc, điều trị; đồng thời còn giảm tình trạng chuyển tuyến, bớt áp lực cho y tế tuyến trên.

Thành công từ việc cấp cứu kịp thời, cứu sống nhiều người bệnh là nguồn động viên, khích lệ với các bệnh viện. Đây cũng là động lực để các bệnh viện có thêm nhiều sự bứt phá hơn trong năm Giáp Thìn 2024 và những năm tiếp theo.

Hoàng Lanh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày