Thứ 2, 06/05/2024, 02:03[GMT+7]

Dấu ấn thể thao thành tích cao

Chủ nhật, 11/02/2024 | 23:08:29
8,266 lượt xem
Năm 2023 không chỉ ghi dấu ấn thể thao thành tích cao của tỉnh Thái Bình ở các giải đấu trong nước mà còn ở nhiều giải đấu quốc tế. Trong đó, ngoài đấu trường ASIAD, SEA Games đã quen thuộc, có những giải đấu lớn mà vận động viên (VĐV) Thái Bình lần đầu tiên tham gia tranh tài nhưng đã xuất sắc được xướng tên ở ngôi vị cao nhất. Đây là niềm vinh dự, tự hào không chỉ của cá nhân các VĐV, huấn luyện viên (HLV) mà đã cho thấy sự quan tâm, tin tưởng, đầu tư đúng hướng của tỉnh Thái Bình dành cho thể thao thành tích cao.

VĐV Hà Thị Vui (người ngoài cùng bên trái) là một trong những VĐV đua thuyền xuất sắc nhất của thể thao Thái Bình trong năm 2023.

Lần đầu tham gia giải đấu quốc tế
Tháng 8/2023, khoảnh khắc võ sĩ Nguyễn Tiến Long của Thái Bình bước lên ngôi vị cao nhất hạng cân 65kg tại giải võ thuật tổng hợp MMA châu Á đã tạo nên bất ngờ lớn. Lý do là bởi võ sĩ sinh năm 2002 này hiện đang là VĐV bộ môn wushu và kickboxing của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh, thời điểm đó chưa được tập luyện nhiều ở môn võ tổng hợp MMA. Ngoài ra, cũng trong thời điểm tháng 8, Long vừa tham gia giải vô địch cup kickboxing toàn quốc nên thời gian chuẩn bị cho các giải đấu không nhiều. Tuy nhiên, được sự động viên của HLV trưởng Nguyễn Văn Vương, bộ môn wushu và kickboxing, đồng thời cũng là người thầy đã gắn bó với Long từ những ngày đầu đến với võ thuật, em thêm quyết tâm và tự tin chinh phục đấu trường quốc tế. Long là 1 trong 4 VĐV của đoàn Việt Nam tham gia giải đấu MMA châu Á lần đầu tiên được tổ chức. Niềm vui là cả 4 VĐV đã đạt huy chương, mang về cho thể thao Việt Nam 1 HCV, 1 HCB và 2 HCĐ, trong đó HCV thuộc về Nguyễn Tiến Long.

VĐV Nguyễn Tiến Long (người ngoài cùng bên phải) đạt HCV giải võ thuật tổng hợp MMA châu Á.

Về giải đấu này, Long chia sẻ: Tháng 8 là giai đoạn nắng nóng đỉnh điểm tại Thái Lan - nơi diễn ra giải MMA châu Á, tuy nhiên để ép cân phù hợp với nội dung đăng ký dự thi, em phải mặc áo mưa trong suốt quá trình tập thể lực, tập đấu đối kháng, cộng thêm những bài tập với cường độ cao đã khiến cho em căng thẳng và gặp áp lực lớn về tâm lý. Nhưng đó vẫn chưa phải là trở ngại lớn nhất, tại giải đấu này, em có 2 trận đấu với thời gian cách nhau 30 phút, đều gặp các đối thủ mạnh đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc. Em cố gắng lắng nghe và tuân theo chiến thuật phù hợp của HLV để vượt qua cả 2 đối thủ, giữ vững thành tích toàn thắng bước vào trận chung kết. Thành công tại giải MMA châu Á là động lực tinh thần lớn lao bởi đây là giải đấu quốc tế đầu tiên trong sự nghiệp thể thao của em, hy vọng sẽ là khởi đầu thuận lợi cho những hành trình sắp tới.

Sức hút của bộ môn mới
Jujitsu là bộ môn mới được thành lập tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh từ tháng 7/2021 với nòng cốt ban đầu là các HLV, VĐV từ bộ môn vật chuyển sang. HLV trưởng Lương Ngọc Phúc của bộ môn jujitsu đã chú trọng việc thu hút nhân tài từ các môn võ khác về tham gia tập luyện. Trong đó tại đội tuyển hiện nay, VĐV Đặng Đình Tùng là một trong những VĐV xuất sắc nhất, năm 2023 đạt HCB tại SEA Games 32. Là VĐV đến từ tỉnh Bắc Giang, từng thành công ở bộ môn vật với nhiều thành tích ở giải trẻ quốc gia, quốc tế nhưng khi đầu quân cho đội tuyển jujitsu Thái Bình, Tùng đã quyết định chuyển hướng tập luyện, thi đấu Jujitsu.

VĐV Đặng Đình Tùng đạt HCB tại SEA Games 32 tổ chức tại Campuchia.

VĐV Đặng Đình Tùng chia sẻ: Kỷ niệm sâu sắc nhất của em là khi em thi đấu bộ môn jujitsu tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2022, thời điểm ấy em mới tập môn này được khoảng 2 năm nên chưa có nhiều kinh nghiệm, tâm lý vì thế khá lo lắng nhưng lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh đã rất quan tâm sang tận địa điểm thi đấu động viên, cổ vũ khiến em rất xúc động và quyết tâm phải mang vinh quang về cho tỉnh. Tại Đại hội, em đạt HCV và đó cũng là động lực để em luôn cố gắng trong suốt thời gian qua, đáp ứng sự tin tưởng mà mọi người đã dành cho mình. Đối với SEA Games 32, khi thi đấu trận bán kết, em gặp đối thủ rất mạnh và trong lúc cảm thấy bản thân đã cạn kiệt sức lực, em nhìn xuống khán giả, nhận thấy mọi người đang rất kỳ vọng và cổ vũ cho mình dù so với đối thủ thì mình được đánh giá thấp hơn. Khoảnh khắc ấy đã tiếp cho em nguồn động lực để vươn lên chiến thắng đối thủ và bước vào trận chung kết. Dù không đạt được thành tích tốt nhất ở SEA Games 32 nhưng khi được tham dự lễ tuyên dương, khen thưởng VĐV đạt thành tích xuất sắc tại các giải thi đấu quốc tế của tỉnh Thái Bình, em cảm thấy lựa chọn đầu quân cho đội tuyển jujitsu của tỉnh là quyết định rất sáng suốt của mình.

Các võ sĩ Nguyễn Tiến Long, Đặng Đình Tùng là 2 trong số 8 VĐV thành tích cao được trao tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho những thành tích đã đạt được ở đấu trường quốc tế trong năm 2023. Trong số 8 VĐV được trao thưởng, có 3 VĐV bộ môn đua thuyền Rowing đạt 3 HCĐ tại ASIAD 19; 1 VĐV bộ môn karate đạt 4 huy chương tại giải đấu quốc tế: HCĐ SEA Games 32 và bộ HCV, HCB, HCĐ tại giải vô địch karate Đông Nam Á; 1 VĐV phá kỷ lục ở nội dung 400m lặn vòi hơi chân vịt tại SEA Games 32... Vượt qua rất nhiều gian nan, thử thách, khó khăn, vất vả, các VĐV thành tích cao của Thái Bình đang cố gắng, nỗ lực vươn lên từng ngày. Sự quan tâm đầu tư đúng hướng của tỉnh Thái Bình đang góp phần tích cực để VĐV thành tích cao ngày càng vươn cao, vươn xa vì màu cờ sắc áo, vì niềm vinh dự của đội tuyển Thái Bình ở các giải đấu trong nước và hai tiếng Việt Nam ở đấu trường quốc tế.

Thanh Hằng