Thứ 5, 02/05/2024, 19:23[GMT+7]

Giải ngân vốn đầu tư công: Tạo cú hích đưa kinh tế phát triển

Thứ 3, 13/02/2024 | 14:57:20
5,827 lượt xem
Những năm gần đây, Thái Bình luôn là điểm sáng trong công tác giải ngân vốn đầu tư công. Năm 2023, dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh vẫn thuộc nhóm đầu cả nước, ước thực hiện đạt 128% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao, đạt 72,9% kế hoạch vốn địa phương phân bổ.

Thi công cầu sông Hồng thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình. Ảnh: Nguyễn Thơi

Điểm sáng giải ngân vốn đầu tư công

Năm 2023, Thái Bình được Thủ tướng Chính phủ giao tổng kế hoạch vốn đầu tư công và chương trình mục tiêu quốc gia hơn 4.900 tỷ đồng, kế hoạch vốn địa phương thực hiện phân bổ (bao gồm cả kế hoạch vốn năm 2022 kéo dài sang năm 2023) đạt hơn 8.600 tỷ đồng. Ước thực hiện giải ngân năm 2023 đạt gần 6.300 tỷ đồng, đạt 128% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao, đạt 72,9% kế hoạch vốn địa phương phân bổ. Trong đó, tổng kế hoạch vốn ngân sách trung ương trong nước hơn 1.300 tỷ đồng, ước giải ngân cả năm đạt 100% kế hoạch; tổng kế hoạch vốn đầu tư thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia gần 260 tỷ đồng, ước giải ngân cả năm đạt gần 95% kế hoạch; tổng kế hoạch vốn cân đối ngân sách địa phương hơn 3.400 tỷ đồng, ước giải ngân cả năm đạt 136,6% kế hoạch.

Là một trong những công trình trọng điểm của huyện Kiến Xương, nhờ thực hiện tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công nên dự án đầu tư xây dựng công trình Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện cơ bản thực hiện theo đúng tiến độ đã đề ra. Công trình được khởi công từ tháng 9/2022, dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2024. Đến nay, công trình đã thi công xong phần thô, đang trong quá trình hoàn thiện với khối lượng công việc đạt 70%. Công trình có tổng diện tích 2.000m2/sàn gồm 3 tầng nổi và 1 tầng hầm; tổng nguồn vốn đầu tư gần 55 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn năm 2023. 

Ông Vũ Quốc Nam, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Kiến Xương cho biết: Ngoài dự án đầu tư xây dựng công trình Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện, Ban còn triển khai thực hiện 7 dự án cấp tỉnh quyết định đầu tư và 22 dự án cấp huyện quyết định đầu tư với tổng nguồn vốn bố trí năm 2023 đạt gần 195 tỷ đồng, tỷ lệ giải ngân đạt 90%. Để bảo đảm công tác giải ngân vốn đầu tư công đạt hiệu quả cao, ngay từ đầu năm, Ban đã chú trọng xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết, bảo đảm tiến độ của từng dự án và bám sát hàng tuần, từ đó tổng hợp, đánh giá và nhận diện những diễn biến tốt cũng như phát hiện những vướng mắc cần xử lý ngay để bảo đảm việc thi công liền mạch, không bị ách tắc; xử lý hồ sơ, nghiệm thu, thanh toán khối lượng thực hiện, hồ sơ quản lý chất lượng và công tác phối hợp nghiệm thu được triển khai rất ráo riết và quyết liệt, chủ động bám sát, theo dõi nhằm bảo đảm tiến độ giải ngân; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với địa phương làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, trên cơ sở đó thúc đẩy tiến độ thi công và giải ngân vốn khi có mặt bằng sạch.

Nhờ giải ngân tốt vốn đầu tư công, dự án đầu tư xây dựng công trình Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Kiến Xương cơ bản thực hiện theo đúng tiến độ.

Quyết liệt các giải pháp

Trong bối cảnh còn gặp nhiều khó khăn đã tác động lớn đến phát triển kinh tế của đất nước cũng như của các địa phương, gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác giải ngân vốn đầu tư công thì Thái Bình lại luôn nằm trong tốp đầu của cả nước về giải ngân vốn đầu tư công. Một trong những nguyên nhân quan trọng nhất để có được kết quả đó là do tỉnh luôn xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và hệ thống chính trị ở địa phương. 

Đồng chí Vũ Kim Cứ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Để giải ngân hết nguồn vốn được giao, Sở đã chủ động tham mưu UBND tỉnh giao kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn, vốn đầu tư công nguồn ngân sách tỉnh và vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023 cho các dự án đủ thủ tục đầu tư ngay từ đầu năm. Đồng thời, tham mưu cho tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023, trong đó yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố rà soát, điều chỉnh dự án và kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh; rà soát phương án phân bổ chi tiết kế hoạch vốn hỗ trợ bổ sung giai đoạn 2021 - 2025 và kế hoạch vốn hỗ trợ thực hiện các chương trình chuyên đề thuộc chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; kịp thời điều chuyển kế hoạch vốn của các dự án chậm giải ngân để bổ sung cho các dự án có tiến độ tốt, cần đẩy nhanh tiến độ triển khai. Cùng với đó, tỉnh còn tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án; thành lập các tổ công tác hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và giải quyết tồn tại cho các dự án; tổ chức đoàn công tác của tỉnh làm việc với 5 huyện về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, giải ngân vốn đầu tư công và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Các cơ quan chức năng của tỉnh cũng rất tích cực, chủ động trong giải quyết các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục đầu tư, thanh toán vốn. Góp phần cùng tỉnh đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, thời gian qua, Kho bạc Nhà nước Thái Bình chú trọng thực hiện cải cách trong công tác kiểm soát và thanh toán vốn. 

Bà Nguyễn Thị Hải, Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước Thái Bình cho biết: Kho bạc Nhà nước Thái Bình đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rút ngắn thời gian kiểm soát chi và linh hoạt áp dụng phương thức “thanh toán trước, kiểm soát sau”, “kiểm soát trước, thanh toán sau” đối với từng hợp đồng thanh toán; đẩy mạnh giao dịch trên dịch vụ công trực tuyến để tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của các chủ đầu tư, giúp nguồn vốn đến được các dự án, công trình nhanh nhất; tăng cường quản lý, siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ, nâng cao tinh thần, thái độ, năng lực làm việc của công chức trong đơn vị, đặc biệt là công chức giao dịch với khách hàng.

Đón xuân Giáp Thìn 2024, các cấp, ngành, địa phương và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh phấn khởi với một năm hoàn thành thắng lợi các kế hoạch đã đề ra, trong đó có công tác giải ngân vốn đầu tư công. Việc giải ngân kịp thời nguồn vốn đầu tư công đã góp phần quan trọng đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án xây dựng trọng điểm, cấp thiết, đáp ứng nhu cầu đồng bộ hóa kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng thời hoàn thiện hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội, từ đó tạo cú hích đưa kinh tế của tỉnh ngày càng phát triển.

Minh Hương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày