Chủ nhật, 28/04/2024, 03:06[GMT+7]

Cách làm hay trong công tác phát triển BHXH tại huyện Thái Thụy

Thứ 6, 16/02/2024 | 07:34:33
8,560 lượt xem
Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Thái Thụy quyết liệt đẩy mạnh các giải pháp, phối hợp với các ngành, đôn đốc doanh nghiệp đóng đúng, đóng đủ cho số lao động của đơn vị nhằm phát triển người tham gia BHXH bắt buộc. Việc đẩy mạnh công tác đôn đốc các đơn vị chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về thu nộp BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) góp phần bảo đảm quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người lao động.

Năm 2023, toàn huyện Thái Thụy có 20.562 người tham gia BHXH bắt buộc. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty TNHH May Giang Cường (xã Sơn Hà, huyện Thái Thụy).

Ông Tạ Mạnh Thưởng, Phó Giám đốc BHXH huyện Thái Thụy chia sẻ: Chúng tôi tích cực tham mưu Huyện ủy, HĐND, UBND huyện nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong phát triển người tham gia BHXH bắt buộc trên địa bàn huyện. Năm 2023, BHXH huyện đã tham mưu UBND huyện ban hành công văn chỉ đạo, yêu cầu chủ sử dụng lao động thực hiện đầy đủ trách nhiệm đối với người lao động trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Kinh tế Hạ tầng, Liên đoàn Lao động huyện tổ chức làm việc với chủ sử dụng lao động để tuyên truyền, vận động các đơn vị tham gia đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Đồng thời, phối hợp với Chi cục Thuế huyện cung cấp, chia sẻ thông tin quyết toán thuế, tờ khai quyết toán thuế thu nhập, chỉ đạo viên chức rà soát dữ liệu thuế của 88 đơn vị với 9.013 lao động.

Năm 2023, trên địa bàn huyện Thái Thụy có sự biến động lớn về lao động, đặc biệt là các đơn vị sử dụng nhiều lao động trong lĩnh vực công nghiệp nhẹ như giày da, may mặc. BHXH huyện đã chỉ đạo chuyên quản thu bám sát đơn vị, nắm bắt tình hình, đưa ra những dự báo; phối hợp với các ngành trong huyện kiểm tra việc thực hiện chính sách về lao động của 6 đơn vị với 4.551 lao động, trong đó có 856 lao động đang thử việc, đôn đốc đơn vị báo tăng khi hết thời gian thử việc. Giao viên chức phụ trách từng đơn vị rà soát số lao động thực tế theo bảng lương hàng tháng của doanh nghiệp, tập trung vào những lao động báo nghỉ việc không lương, lao động hết thời gian thử việc; xác định những lao động đủ điều kiện nhưng đơn vị chưa tham gia BHXH, BHYT, BHTN để từ đó có giải pháp đôn đốc đơn vị thực hiện đúng quy định của pháp luật về đóng BHXH, BHYT, BHTN, bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Ông Lê Văn Vụ, Giám đốc BHXH huyện Thái Thụy cho biết: Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác đôn đốc thu, phát triển người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH huyện cũng chú trọng công tác giải quyết chế độ, chính sách, bảo đảm kịp thời, đầy đủ quyền lợi cho doanh nghiệp và người lao động, tạo được sự đồng thuận, tin tưởng. Trong năm 2023, BHXH huyện đã báo cáo, tham mưu BHXH tỉnh thực hiện thanh tra chuyên ngành, thanh tra đột xuất đóng BHXH, BHYT, BHTN đối với 9 đơn vị; kiểm tra 5 đơn vị về công tác giải quyết và chi trả chế độ BHXH ngắn hạn; đôn đốc các đơn vị thực hiện nghiêm kết luận sau thanh tra, kiểm tra. Với sự linh hoạt, chủ động quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp, sự nỗ lực cố gắng của tập thể viên chức, người lao động trong đơn vị, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của BHXH tỉnh, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và sự phối hợp hiệu quả, trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể trong huyện, BHXH huyện phát triển được 33 đơn vị với 435 lao động; đưa số đơn vị đang quản lý thu BHXH, BHYT, BHTN lên 517 đơn vị với 20.562 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 101,51% kế hoạch giao.

Kết quả đạt được trong năm 2023 là tiền đề quan trọng để BHXH huyện Thái Thụy tiếp tục triển khai các giải pháp, nỗ lực phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu công tác thu, phát triển người tham gia BHXH bắt buộc trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

BHXH huyện Thái Thụy tích cực nắm địa bàn, đôn đốc chủ sử dụng lao động chấp hành nghiêm pháp luật BHXH, BHYT.

Hồng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày