Chủ nhật, 28/04/2024, 18:40[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Hoàn thiện hạ tầng, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp

Chủ nhật, 18/02/2024 | 22:47:02
3,421 lượt xem
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quỳnh Phụ lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định đầu tư hạ tầng là một trong những đột phá chiến lược quan trọng để thu hút dự án, thúc đẩy sản xuất công nghiệp phát triển. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện đã triển khai nhiều giải pháp thu hút nhà đầu tư xây dựng hạ tầng khu, cụm công nghiệp (CCN) nhằm thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương theo hướng công nghiệp hóa.

Cụm công nghiệp Quý Ninh giai đoạn 2 phấn đấu hoàn thiện hạ tầng trong năm 2024.

Tận dụng lợi thế, thu hút đầu tư

Quỳnh Phụ có vị trí thuận lợi, giáp ranh các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên và thành phố Hải Phòng. Đặc biệt, huyện nằm tiếp giáp Khu kinh tế Thái Bình và trong vùng tam giác kinh tế trọng điểm Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Địa bàn huyện có 11km quốc lộ 10 chạy qua; 5km đường Hà Nam - Thái Bình chạy qua nối quốc lộ 10 với khu vực phía Nam Thủ đô Hà Nội. Hệ thống đường tỉnh dài 53,9km giúp kết nối với các huyện lân cận: Thái Thụy, Hưng Hà, Đông Hưng. Cùng với đó, công tác quy hoạch và giải phóng mặt bằng thu hút các dự án luôn được huyện quan tâm, chỉ đạo quyết liệt. 

Ông Vũ Xuân Hùng, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện cho biết: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, nhiều nhà đầu tư hạ tầng chọn Quỳnh Phụ đầu tư các dự án bởi ngoài những thuận lợi về vị trí địa lý, hạ tầng giao thông thì công tác giải phóng mặt bằng là yếu tố quan trọng để thu hút đầu tư. Các dự án khi triển khai tại Quỳnh Phụ chỉ trong một thời gian ngắn đã hoàn thành giải phóng mặt bằng. Huyện chỉ đạo các phòng chuyên môn và các địa phương tạo thuận lợi nhất cho nhà đầu tư về thủ tục hành chính. Đây là những lợi thế quan trọng để thu hút các nhà đầu tư vào khu, CCN của huyện.

CCN Quỳnh Giao có tổng diện tích 60,4ha, trong đó phần mở rộng Công ty Cổ phần Phát triển hạ tầng Trường An được giao thực hiện dự án đầu tư hạ tầng 37,55ha, tổng vốn đầu tư dự kiến 240 tỷ đồng. Đến nay, việc xây dựng hạ tầng giai đoạn 1 đã hoàn thiện. Hiện đã có 3 doanh nghiệp đầu tư vào CCN với tổng vốn đầu tư trên 25 triệu USD. 

Ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Công ty cho biết: Ngay sau khi được tỉnh, huyện chấp nhận chủ trương đầu tư hạ tầng, Công ty đã đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các hạng mục để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp. Trong việc lựa chọn nhà đầu tư vào CCN, Công ty ưu tiên những doanh nghiệp có công nghệ cao, vốn FDI lớn và ít ảnh hưởng đến môi trường. Thời gian tới, khi được tỉnh, huyện tạo điều kiện về kế hoạch sử dụng đất dự án giai đoạn 2, Công ty sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng để kêu gọi các nhà đầu tư thứ cấp.

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa

Những năm qua, Quỳnh Phụ luôn quan tâm quy hoạch phát triển CCN, đồng thời chỉ đạo giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai dự án, sớm đi vào hoạt động. Toàn huyện hiện có 5 CCN với tổng diện tích hơn 350ha, đến nay cơ bản các CCN đã hoàn thành xây dựng hạ tầng giai đoạn 1 thu hút nhà đầu tư thứ cấp vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Hạ tầng CCN Quỳnh Giao giai đoạn 1 hoàn thiện đã thu hút 3 nhà đầu tư thứ cấp với tổng vốn đầu tư trên 25 triệu USD. 

Tại CCN Quý Ninh giai đoạn 1, sau hơn 2 năm triển khai đến nay đã hoàn thành hạ tầng, đã có 2 doanh nghiệp đăng ký đầu tư và đi vào hoạt động. 

Ông Jackie, Giám đốc dự án đầu tư CCN Quý Ninh chia sẻ: Sau khi được tỉnh, huyện quan tâm về các thủ tục cho thuê đất cũng như hoàn thành giải phóng mặt bằng giai đoạn 1, Công ty đang triển khai thực hiện giai đoạn 2 của dự án. Cũng như giai đoạn 1, công tác giải phóng mặt bằng rất thuận lợi, người dân đồng thuận cao. Năm 2024, Công ty phấn đấu hoàn thiện các hạng mục được cấp phép, dự kiến trong năm 2025 đưa các hạng mục đi vào hoạt động và triển khai việc cho thuê đất, thuê xưởng với nhà đầu tư thứ cấp.

Cùng với đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng CCN để thu hút nhà đầu tư thứ cấp, Quỳnh Phụ đang tích cực phối hợp với các sở, ngành của tỉnh để nhà đầu tư triển khai dự án khu công nghiệp dược - sinh học tại 4 xã: Đông Hải, An Vinh, Quỳnh Trang, Quỳnh Xá với quyết tâm chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động. 

Ông Vũ Xuân Hùng, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện chia sẻ: Quan điểm của Quỳnh Phụ là để thu hút nhà đầu tư thứ cấp vào sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, trước hết công tác giải phóng mặt bằng phải thực hiện trong thời gian nhanh nhất; phải giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để doanh nghiệp và người lao động yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Với vị trí thuận lợi, hệ thống hạ tầng được quy hoạch đồng bộ và kết nối, huyện Quỳnh Phụ đang là điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Tiến Quyền, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện Quỳnh Phụ được tỉnh phê duyệt 59 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 4.100 tỷ đồng; tiếp nhận 3 nhà đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật tại 3/5 CCN. Thời gian tới, để tiếp tục thu hút các nhà đầu tư, huyện chỉ đạo phòng chuyên môn và các địa phương thực hiện tốt công tác quy hoạch và giải phóng mặt bằng, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư hạ tầng khi triển khai dự án tại huyện.

Ông Đặng Thanh Long, Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến (Quỳnh Phụ)
Xã Đồng Tiến có CCN Đập Neo với tổng diện tích 14ha. Từ khi có CCN, các doanh nghiệp, cơ sở chế biến nông sản của địa phương từ khu dân cư chuyển ra CCN hoạt động, vấn đề môi trường được giải quyết. Nông sản của người dân làm ra được doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm nên không còn tình trạng nông dân bỏ ruộng hoang, qua đó kích thích phong trào tích tụ ruộng đất, thực hiện sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn. CCN đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động, đồng thời thúc đẩy thương mại, dịch vụ của địa phương phát triển.


Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày