Thứ 5, 02/05/2024, 14:46[GMT+7]

Tiết kiệm tối đa nguồn nước các hồ thủy điện nhằm bảo đảm mục tiêu phát điện

Thứ 3, 20/02/2024 | 15:11:00
2,395 lượt xem
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiết kiệm tối đa nguồn nước tưới được xả các hồ thủy điện trong vụ sản xuất Đông Xuân nhằm bảo đảm mục tiêu phát điện.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và EVN đã tiết kiệm tối đa nguồn nước từ các hồ thủy điện nhằm bảo đảm mục tiêu phát điện - Ảnh: VGP/Toàn Thắng

Theo đó, trong vụ sản xuất Đông Xuân 2023 -2024 tại các tỉnh khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ, thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp chặt chẽ với EVN để xả nước thấp nhất từ các hồ thủy điện nhằm bảo đảm mục tiêu phát điện trong các tháng cáo điểm mùa khô.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, trong Đợt 2 lấy nước này, theo tình hình thực tế, dự kiến có thể tiếp tục rút ngắn 1 ngày so với kế hoạch.

Đồng thời khẳng định, EVN đã phối hợp rất chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và thực hiện đúng, nghiêm các chỉ đạo, các kế hoạch 2 bên cam kết. Trong đó, tất cả các lần xả nước, mực nước tại Hà Nội đều được đảm bảo giúp cho các địa phương chủ động lấy nước theo đúng kế hoạch. Nhờ vậy đã rút ngắn được số ngày xả nước từ các hồ thủy điện so với kế hoạch.

Cụ thể, năm nay ngành nông nghiệp cần khoảng 3,5 tỷ m3 nước phục vụ đổ ải, tới thời điểm này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định sẽ điều hành lấy nước dưới 3 tỷ m3. Như vậy, có thể tiết kiệm được khoảng 500-600 triệu m3. Lượng nước này rất có ý nghĩa phục vụ cấp điện cho miền Bắc, nhất là các tháng mùa khô, cao điểm nắng nóng.

Một giải pháp khác cũng đang được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung chỉ đạo trong năm 2024 là điều hành tưới dưỡng không lấy nước tập trung, nghĩa là các địa phương sẽ lấy nước rải rác căn cứ lịch thủy triều và lịch phát điện của nhà máy thủy điện để tích đủ nước tưới dưỡng.

Như vậy sẽ tiết kiệm được tối đa nguồn nước tưới từ các hồ thủy điện nhằm góp phần bảo đảm mục tiêu phát điện.

Theo baochinhphu.vn