Thứ 3, 30/04/2024, 18:31[GMT+7]

Chăm sóc sức khỏe nhân dân là ưu tiên đặc biệt của Đảng và Nhà nước ta

Thứ 4, 21/02/2024 | 06:59:11
1,276 lượt xem
Ngày 20/2, phát biểu tại cuộc thăm và làm việc với Bộ Y tế nhân dịp kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, nhấn mạnh “đầu tư cho y tế là đầu tư cho phát triển”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân là sự nghiệp của toàn dân, của cả hệ thống chính trị. Đây là một trong những ưu tiên đặc biệt của Đảng và Nhà nước ta.

Quang cảnh cuộc làm việc với Bộ Y tế.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an; Bộ trưởng Y tế báo cáo và ý kiến các bộ, ngành, lãnh đạo một số ủy ban của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao những thành tích toàn diện của ngành y tế.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh hai thành tựu nổi bật của ngành y tế trong thời gian qua là đã thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong việc cùng với các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị kiểm soát thành công đại dịch Covid-19; đồng thời có rất nhiều nỗ lực trong việc khắc phục những khó khăn, thách thức do tác động của đại dịch Covid-19 và diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu gợi mở các nội dung thảo luận tại cuộc làm việc. 

Ghi nhận và đánh giá cao Bộ Y tế đã tập trung tham mưu, chuẩn bị để Chính phủ trình Quốc hội ban hành Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), theo Chủ tịch Quốc hội, đây là sự kiện quan trọng, có tính chất quyết định đối với sự phát triển của ngành y tế trong thời gian tới, vừa tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện hữu vừa tạo khung khổ pháp lý rất thuận lợi, minh bạch, công khai cho công tác quản lý nhà nước về y tế cũng như hoạt động của các cơ sở khám, chữa bệnh và người dân.

Điều này cũng cho thấy sự cố gắng, kỳ công của cả Quốc hội và Chính phủ trong quá trình xây dựng, hoàn thiện và ban hành Luật này.

Ghi nhận các kiến nghị của Bộ Y tế, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Bộ Y tế tiếp thu tối đa các nội dung, ý kiến của các thành viên Đoàn công tác tại cuộc làm việc.

Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội mong Bộ Y tế và toàn ngành y tế tiếp tục quán triệt đầy đủ vai trò của ngành y tế, lời căn dặn của Bác Hồ đối với cán bộ, nhân viên y tế và chủ trương của Đảng ta đối với lĩnh vực y tế, tập trung nhất tại Nghị quyết số 20, Nghị quyết số 21 của Trung ương Đảng về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân và công tác dân số trong tình hình mới.

Các đại biểu dự cuộc làm việc. 

Các chủ trương của Đảng cần được thể hiện trong mọi chính sách, pháp luật và hoạt động thực tiễn của ngành y tế với mục tiêu cao cả là nâng cao sức khỏe cả về thể chất, tinh thần, tầm vóc, tuổi thọ và chất lượng cuộc sống của nhân dân. “Ngành y tế phải “nằm lòng” những điều này chứ không phải chỉ là vấn đề trị bệnh cứu người”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Mục tiêu cao nhất của Đảng và Nhà nước ta là xây dựng một hệ thống y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế, hướng tới bao phủ chính sách về chăm sóc sức khỏe toàn dân và bao phủ về y tế toàn dân.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ


Nhất trí với ý kiến của các thành viên Đoàn công tác về việc không nên đẩy quá mức vấn đề tự chủ, xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, Chủ tịch Quốc hội một lần nữa khẳng định, mục tiêu cao nhất của Đảng và Nhà nước ta là xây dựng một hệ thống y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế, hướng tới bao phủ chính sách về chăm sóc sức khỏe toàn dân và bao phủ về y tế toàn dân.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, vai trò, trách nhiệm của Nhà nước trong hai lĩnh vực này rất lớn. Nghị quyết của Trung ương nêu rõ, chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe là sự nghiệp của toàn dân, toàn hệ thống chính trị. Các cơ quan làm nhiệm vụ đề xuất, thẩm tra việc phân bổ ngân sách phải chú ý vấn đề này.

Bộ trưởng Công an Tô Lâm phát biểu tại cuộc làm việc. 

Cùng với đó, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, Bộ Y tế cần tiếp tục chủ động đề xuất và triển khai thực hiện các nhiệm vụ lập pháp được giao chủ trì, trước mắt là tập trung hoàn thiện, tham mưu Chính phủ trình Quốc hội Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế trong năm 2024, để bảo đảm Luật Bảo hiểm y tế có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, phù hợp quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Bên cạnh đó, Bộ cần xây dựng lộ trình phù hợp, chắc chắn đối với các dự án luật dự kiến trình Quốc hội thông qua trong năm 2025 và những năm tiếp theo; đề nghị Bộ Y tế cần chủ động phối hợp chặt chẽ các bộ, cơ quan hữu quan để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, “tuyệt đối không để tình trạng nợ các văn bản”.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý cần tiếp tục nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành; tập trung quản lý, cấp phép, gia hạn thuốc, trang thiết bị y tế bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch; đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận cuộc làm việc. 

Đồng thời, ngành cần quan tâm hơn nữa công tác thông tin, truyền thông để nâng cao nhận thức, ý thức của người dân chủ động tự bảo vệ, nâng cao sức khỏe của bản thân; đồng thời để người dân thấu hiểu, chia sẻ và tham gia đóng góp hoàn thiện chính sách y tế, tạo thuận lợi cho việc thực hiện nhiệm vụ của ngành.

Nhấn mạnh “nghề y là một nghề đặc biệt, nhân lực y tế cần được tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt; phải đáp ứng yêu cầu chuyên môn và y đức”, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Y tế, các bộ, ngành liên quan tập trung hơn nữa cho công tác bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ, bác sĩ, nhân viên ngành y tế vững vàng về chính trị, chuyên môn, gương mẫu về đạo đức, không ngừng đổi mới tác phong làm việc theo hướng chuyên nghiệp “lấy người bệnh làm trung tâm”, nâng cao y đức, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh tận tình, chu đáo; từng bước đưa công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế hội nhập quốc tế, có chất lượng cao về chuyên môn và y đức.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng hoa chúc mừng ngành y tế nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam. 

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các bộ, ngành cần nghiên cứu, đề xuất chế độ, chính sách đãi ngộ phù hợp cho cán bộ y tế trong tổng thể cải cách chính sách tiền lương; có giải pháp khả thi cùng những chính sách mang tính ổn định, lâu dài để giữ chân nhân viên y tế, thu hút, trọng dụng nhân lực trình độ cao, chuyên môn giỏi.

Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội chúc toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên ngành y tế thật nhiều sức khỏe, hạnh phúc, luôn nhiệt huyết và khát khao cống hiến, hoàn thành xuất sắc trọng trách cao cả của mình, xứng đáng với niềm tin yêu và mong đợi của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan báo cáo tại cuộc làm việc.

Tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan đã báo cáo với Chủ tịch Quốc hội và Đoàn công tác về tình hình thực hiện các nhiệm vụ của ngành y tế trong năm 2023 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2024; tình hình triển khai thực hiện các luật, nghị quyết của Quốc hội trong lĩnh vực y tế từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các nhiệm vụ trọng tâm về xây dựng, hoàn thiện thể chế trong lĩnh vực y tế trong thời gian tới.

Lãnh đạo Bộ Y tế đã nêu một số đề xuất, kiến nghị với Quốc hội liên quan phân bổ ngân sách, tiến độ thực hiện một số dự án Luật thuộc lĩnh vực phụ trách của Bộ Y tế và các nội dung khác.

Theo: nhandan.vn

 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày