Thứ 6, 03/05/2024, 02:18[GMT+7]

Hai anh em cùng tạm dừng học đại học để nhập ngũ

Thứ 6, 23/02/2024 | 16:33:10
9,248 lượt xem
Trong không khí của ngày đầu xuân Giáp Thìn, hàng nghìn thanh niên ưu tú của tỉnh Thái Bình đang phấn khởi, sẵn sàng lên đường nhập ngũ, làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng. Trong đợt tuyển quân năm nay, hai anh em ruột Nguyễn Duy Anh và Nguyễn Duy Dũng, thôn Thượng Hộ Bắc, xã Hồng Lý (Vũ Thư) cùng tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Cán bộ Ban CHQS huyện, xã và đại diện các đơn vị, đoàn thể của địa phương gặp gỡ, động viên gia đình tân binh Nguyễn Duy Anh và Nguyễn Duy Dũng.

Duy Anh sinh năm 2001, đang là sinh viên năm thứ tư Trường Đại học Xây dựng Hà Nội; Duy Dũng sinh năm 2004, đang học năm thứ nhất tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Mùa tuyển quân năm nay, hai anh em bàn bạc với gia đình và quyết định cùng xin bảo lưu kết quả học tập tại trường để ưu tiên thực hiện nghĩa vụ công dân trước. 

Duy Anh chia sẻ: Từ khi còn nhỏ, tôi luôn có mơ ước khoác trên mình màu xanh áo lính để phục vụ Tổ quốc. Mấy năm trước, tôi đã từng đăng ký thi tuyển và đủ điểm đỗ vào một trường đại học quân sự, tuy nhiên do thiếu sức khỏe nên tôi không thể thực hiện được mơ ước của mình. Mấy năm nay, tôi quyết tâm rèn luyện, hiện nay sức khỏe đã tốt, tôi quyết tâm viết đơn tình nguyện nhập ngũ, thực hiện ước mơ luôn ấp ủ của mình là được góp một phần công sức nhỏ bé cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. 

Còn Duy Dũng, mặc dù đang theo học đại học nhưng khi thấy địa phương thông báo tên mình trong danh sách khám tuyển nghĩa vụ quân sự, Duy Dũng không ngần ngại về thực hiện các bước khám tuyển tại xã, huyện. Thậm chí, Duy Dũng cùng anh trai Duy Anh viết đơn tình nguyện tòng quân. 

“Mặc dù phải tạm dừng việc học tập lại để tham gia quân ngũ nhưng tôi vẫn rất vui. Tôi nghĩ rằng hành trình cuộc đời rất dài, tôi muốn dành tuổi trẻ, thanh xuân của mình cống hiến cho đất nước, sau đó mới trở về học tập, lao động, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho bản thân, gia đình cũng chưa muộn. Tôi mong muốn môi trường quân đội sẽ giúp tôi rèn luyện nâng cao sức khỏe, bản lĩnh, trưởng thành hơn” - Duy Dũng chia sẻ.

Ban đầu, khi thấy cả hai con quyết định tạm dừng việc học tập để lên đường tòng quân, gia đình không khỏi bất ngờ, lo lắng. Tuy nhiên, sau khi hiểu được ước mơ, khát khao giản dị nhưng cũng hết sức ý nghĩa, đáng trân trọng của các con, gia đình đã hết lòng ủng hộ hai bạn trẻ. 

Chị Nguyễn Thị Thắm, mẹ của Duy Anh và Duy Dũng chia sẻ: Thực ra, khi cả hai con đều quyết định viết đơn tình nguyện nhập ngũ, bản thân tôi là người mẹ nên rất lo lắng, thương các con, nhưng thấy các con có suy nghĩ chín chắn, biết cống hiến, thực hiện trách nhiệm của mình với quê hương, đất nước, tôi cũng rất mừng. Những ngày này, tôi đan xen cảm xúc vừa lo lắng, hồi hộp vừa háo hức, mong chờ ngày các con lên đường. Tôi và gia đình luôn động viên, căn dặn các con sắp tới không chỉ là anh em mà còn là đồng chí của nhau, hai anh em cần bảo ban, giúp đỡ nhau rèn luyện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để bố mẹ, ông bà ở nhà yên tâm.

Những ngày này, nụ cười luôn thường trực trên môi ông Nguyễn Duy Huỳnh, hơn 80 tuổi, là ông nội của Duy Anh và Duy Dũng. Ông Huỳnh phấn khởi, tự hào bởi hai cháu nội đã tiếp nối truyền thống cách mạng, truyền thống của gia đình. Ông động viên các cháu khi vào quân ngũ yên tâm rèn luyện, mặc dù ông bà già yếu, các em còn nhỏ nhưng ở nhà, gia đình tự thu xếp ổn thỏa mọi việc được, hơn nữa còn có địa phương, láng giềng giúp đỡ. Mong các cháu tập trung rèn luyện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước tin tưởng giao phó.

Với tâm thế sẵn sàng, hai anh em Nguyễn Duy Anh và Nguyễn Duy Dũng chuẩn bị lên đường tòng quân, bảo vệ Tổ quốc.

Những năm gần đây, công tác tuyển quân của hầu hết các địa phương gặp nhiều khó khăn do không ít thanh niên có tư tưởng lệch lạc, né tránh, trốn tránh trách nhiệm nghĩa vụ quân sự. Ngược lại, hai anh em Duy Anh và Duy Dũng tạm gác lại những dự định cá nhân, cùng viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ, thực hiện trách nhiệm công dân cao cả của mình. 

Anh Nguyễn Duy Hoàn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Hồng Lý (Vũ Thư) cho biết: Không tính thời chiến trước kia, đây là lần đầu tiên địa phương có hai anh em trong một gia đình cùng nhập ngũ. Đây cũng là trường hợp duy nhất ở huyện Vũ Thư trong mùa tuyển quân năm nay. Chúng tôi đánh giá rất cao về tinh thần trách nhiệm của hai thanh niên và gia đình trong thực hiện nghĩa vụ quân sự, là tấm gương để nhiều bạn trẻ học tập, noi theo. Đảng ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể của xã, thôn đã thường xuyên tới gia đình hai tân binh động viên kịp thời, làm tốt công tác tư tưởng và hỗ trợ thực hiện các chế độ, chính sách để các tân binh yên tâm lên đường, gia đình ở nhà phấn khởi. Ngay cả sau khi các tân binh tòng quân, chúng tôi cũng sẽ duy trì làm tốt công tác hậu phương quân đội, như quan tâm việc cấp thẻ bảo hiểm y tế và chính sách khác cho thân nhân, để các tân binh yên tâm công tác trong đơn vị.

Cùng với hàng nghìn thanh niên trong tỉnh, những ngày này, Duy Anh và Duy Dũng đang háo hức chuẩn bị hành trang, sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Môi trường quân đội sẽ là nơi tôi luyện bản lĩnh, ý chí và khát vọng giúp các em vững vàng hơn trên hành trình lập thân, lập nghiệp sau này.


Quỳnh Lưu