Thứ 5, 02/05/2024, 16:06[GMT+7]

Gia đình chí sĩ yêu nước Kỳ đồng Nguyễn Văn Cẩm về thăm quê hương

Thứ 2, 26/02/2024 | 16:46:32
7,955 lượt xem
Sáng ngày 26/2, đoàn công tác của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao cùng gia đình chí sĩ yêu nước Kỳ đồng Nguyễn Văn Cẩm về thăm quê hương của Kỳ đồng tại xã Văn Cẩm (Hưng Hà).

Đại diện gia đình Kỳ đồng Nguyễn Văn Cẩm trao tặng quà kỷ niệm cho quê hương.

Kỳ đồng Nguyễn Văn Cẩm sinh ngày 8/10/1875 tại làng Ngọc Đình, tổng Hà Lý, huyện Duyên Hà, phủ Tiên Hưng, nay là xã Văn Cẩm (Hưng Hà) trong gia đình có cha là thầy đồ dạy học và đan rổ rá, đóng cối xay. Lên 6 tuổi, Nguyễn Văn Cẩm đã được học chữ Nho. Năm lên 8 tuổi, với tư chất thông minh, khả năng sáng tác thơ phú và làm câu đối ứng khẩu, Nguyễn Văn Cẩm nổi tiếng khắp vùng, được cha dẫn lên tỉnh dự kỳ khảo khóa để năm sau thi hương ở trường Nam Định và đã đạt loại ưu. Quan tỉnh tâu về triều, vua Tự Đức xuống dụ cấp cho “cậu bé kỳ lạ” (Kỳ đồng) mỗi tháng 3 quan tiền, 1 phương gạo, hàng năm cấp áo quần. Sau này, Kỳ đồng Nguyễn Văn Cẩm là thủ lĩnh phong trào yêu nước ở Bắc Kỳ. Sau khi bị bắt vào đêm 22/9/1897, Kỳ đồng Nguyễn Văn Cẩm bị đày đi lưu đày biệt xứ vào đầu năm 1898 ở quần đảo Polynesie - thuộc địa của Pháp thuộc vùng Châu Đại dương. Ông đã lấy vợ người bản địa và sinh con tại quần đảo này. Ông qua đời vào ngày 17/7/1929 và vẫn luôn mang trong lòng niềm ái quốc, nỗi u uất khi không thể trở về quê hương.

Các thế hệ trong gia đình Kỳ đồng Nguyễn Văn Cẩm thắp hương cho cụ tại đình Ngọc Liễn.Lãnh đạo UBND huyện Hưng Hà tặng sản phẩm OCOP của huyện kỷ niệm các thành viên trong gia đình Kỳ đồng Nguyễn Văn Cẩm.  

Tại chuyến về thăm quê hương của Kỳ đồng Nguyễn Văn Cẩm, gia đình chí sĩ yêu nước gồm có 4 thế hệ và thông gia của gia đình cụ hiện đang sinh sống tại quần đảo Polynesie. Các thế hệ gia đình chí sĩ yêu nước hiện nay đều mang chữ “Van Cam” trong họ tên. Gia đình Kỳ đồng Nguyễn Văn Cẩm đã đến thăm trụ sở UBND xã Văn Cẩm, đình Ngọc Liễn – nơi thờ cụ, thăm và thắp hương phần mộ của 2 cụ thân sinh của cụ, thăm ngôi nhà và giao lưu, chụp ảnh lưu niệm cùng họ hàng, người dân trong làng.

Đây là chuyến về thăm quê hương lần thứ 2 của gia đình Kỳ đồng Nguyễn Văn Cẩm, thể hiện tấm lòng trân quý, mong muốn gắn bó và tình cảm yêu thương luôn hướng về quê hương.

Các thành viên trong gia đình Kỳ đồng Nguyễn Văn Cẩm giao lưu và chụp ảnh cùng họ hàng, bà con lối xóm tại quê hương.

Tú Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày