Thứ 5, 02/05/2024, 22:16[GMT+7]

Xã luận Tỏa sáng y đức thầy thuốc Việt Nam

Thứ 3, 27/02/2024 | 08:56:42
5,733 lượt xem
Hôm nay, đội ngũ cán bộ ngành y tế phấn khởi, tự hào kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2. Toàn Đảng, toàn dân cũng hướng về những người thầy thuốc với tấm lòng trân trọng và tri ân sâu sắc.

Hình minh họa.

Cách đây 69 năm, ngày 27/2/1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã viết thư gửi Hội nghị cán bộ ngành y tế với những lời dạy quý báu: “...Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ sức khỏe của đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. Lương y phải như từ mẫu...”. Thực hiện lời dạy của Bác, qua mỗi chặng đường lịch sử của đất nước, đội ngũ thầy thuốc, cán bộ y tế luôn nêu cao y đức, nỗ lực vượt qua mọi gian khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, đóng góp tích cực vào sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước. Ở một đất nước đang phát triển song nền y tế Việt Nam đã có bước tiến vượt bậc trong nghiên cứu, phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ, đưa nền y học tiếp cận thế giới. Việt Nam đã kiểm soát và ngăn ngừa nhiều dịch bệnh mới nổi, là một trong những quốc gia đầu tiên khống chế thành công dịch SARS; làm chủ công nghệ khoa học trong chẩn đoán và điều trị, thành công trong ghép 6/6 tạng chủ yếu, làm chủ các công nghệ phẫu thuật nội soi, tim mạch... Những thành tựu đạt được là minh chứng cho tài năng, trí tuệ, y đức của đội ngũ thầy thuốc Việt Nam.

Cùng với ngành y tế cả nước, y tế Thái Bình cũng không ngừng phát triển, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như những thành tựu của nền y học nước nhà. Thời gian qua, ngành y tế Thái Bình đã đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý, tác phong, thái độ phục vụ người bệnh; đội ngũ thầy thuốc tích cực nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại vào hoạt động khám chữa bệnh, đạt được những kết quả vững chắc, trở thành đội ngũ trí thức tiêu biểu, đi đầu trong các hoạt động nghiên cứu khoa học của tỉnh. Hiện nay Thái Bình là một trong những tỉnh có lực lượng cán bộ y tế trình độ cao, năng lực chuyên môn giỏi, các lĩnh vực y học dự phòng, khám chữa bệnh nằm trong các tỉnh dẫn đầu khu vực.

Bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay vừa mang lại những cơ hội, thuận lợi nhưng cũng đặt ra những yêu cầu mới về kiểm soát dịch bệnh mới nổi và nhiều thách thức đối với ngành y tế. Để ứng phó với những khó khăn, thách thức này càng đòi hỏi cao hơn về tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh, trí tuệ, y đức của người thầy thuốc. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX xác định những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đối với công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, đó là: Xây dựng đội ngũ cán bộ y tế bảo đảm về số lượng, chất lượng và cơ cấu; tiếp tục đổi mới phong cách phục vụ, nâng cao y đức...

Mới đây nhất, trong Quyết định số 1735/QĐ-TTg, ngày 29/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, phương hướng đặt ra đối với lĩnh vực y tế là: Xây dựng đội ngũ cán bộ y tế có đạo đức nghề nghiệp tốt, có năng lực chuyên môn cao; hệ thống y tế chất lượng, đồng bộ, hiệu quả; nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe người dân, hướng tới đưa Thái Bình trở thành trung tâm y tế chất lượng cao trong vùng đồng bằng sông Hồng.

Để đáp ứng với sứ mệnh mà Đảng, Nhà nước, nhân dân đã giao phó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình tin tưởng toàn ngành và mỗi chiến sĩ áo trắng sẽ luôn vượt qua khó khăn, thách thức, không ngừng đổi mới, sáng tạo, thường xuyên tu dưỡng, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới, để y đức, trí tuệ và tinh thần thầy thuốc Việt Nam mãi tỏa sáng.

Thái Bình

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày