Thứ 6, 03/05/2024, 01:14[GMT+7]

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Hội nghị Công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên năm 2024

Chủ nhật, 03/03/2024 | 17:12:14
740 lượt xem
Sáng 3/3, tỉnh Phú Yên tổ chức Hội nghị Công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên năm 2024 với chủ đề “Phú Yên - Khát vọng phát triển”.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên Phạm Đại Dương phát biểu tại Hội nghị.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đến dự và tặng hoa chúc mừng. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao quyết định Công bố quy hoạch và phát biểu chỉ đạo.

Với chủ đề “Phú Yên - khát vọng phát triển”, Hội nghị Công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh năm 2024 cung cấp những thông tin cơ bản về Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; giới thiệu, quảng bá tiềm năng, lợi thế, định hướng thu hút đầu tư của tỉnh đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Báo cáo tóm tắt quá trình lập Quy hoạch tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Tạ Anh Tuấn cho biết, Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1746/QĐ-TTg, ngày 30/12/2023 là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh.

Quy hoạch tỉnh Phú Yên có sự kế thừa đầy đủ, sáng tạo các quan điểm, định hướng phát triển trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Đây là cơ sở và là nền tảng để tỉnh khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh, thu hút đầu tư, huy động nguồn lực, triển khai thực hiện các định hướng phát triển kinh tế-xã hội, sớm hiện thực hóa mục tiêu đưa Phú Yên trở thành tỉnh phát triển nhanh và bền vững.

Phú Yên xác định, công tác lập quy hoạch là nhiệm vụ hàng đầu; nhằm tạo khung pháp lý cao nhất, là công cụ quan trọng để định hướng phát triển không gian kinh tế-xã hội, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực. Chính vì thế, ngay sau khi Luật Quy hoạch ra đời, Phú Yên đã chủ động triển khai công tác lập quy hoạch. Tỉnh huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị phối hợp chặt chẽ các bộ, ngành trung ương, các đơn vị tư vấn trong và và ngoài nước để hoàn thiện quy hoạch tỉnh.

Chủ tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tặng hoa, trao quyết định công bố quy hoạch cho tỉnh Phú Yên. 

Theo Quy hoạch tỉnh Phú Yên xác định rõ định hướng phát triển tỉnh trong thời gian tới dựa trên 1 mũi nhọn; 2 hành lang; 3 trụ cột; 4 nền tảng đột phá; 5 nhiệm vụ giải pháp trọng tâm với mục tiêu đề ra đến năm 2030, Phú Yên trở thành tỉnh phát triển theo hướng hiện đại và bền vững; đến năm 2035, Phú Yên tự cân đối được ngân sách nhà nước và tầm nhìn đến năm 2050, trở thành tỉnh có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng, là một trung tâm kinh tế biển của vùng Duyên hải Trung bộ.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên năm 2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đúng vào năm Phú Yên kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập tỉnh (1989-2024). Quy hoạch sẽ tạo thêm động lực mới, sức lan tỏa cho Phú Yên bước vào giai đoạn phát triển mới. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá, bản quy hoạch tỉnh Phú Yên được công bố hôm nay được xây dựng với tư duy đột phá, tầm nhìn dài hạn dựa trên tiềm năng khác biệt về các nguồn lực tài nguyên và văn hóa.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên năm 2024. 

Quy hoạch tỉnh sẽ là bản "tổng phổ" của các quy hoạch, đóng vai trò định hình không gian phát triển của tỉnh trong mối liên kết chặt chẽ hữu cơ với các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Quy hoạch sẽ mở ra những cơ hội, không gian phát triển, tạo thêm xung lực để Phú Yên phát triển mạnh mẽ trở thành một trong những trung tâm kinh tế biển xanh của vùng duyên hải Trung Bộ, điểm đến đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, để đạt được những mục tiêu tham vọng, Phú Yên cần rút ra các bài học phát triển của các địa phương trong vùng, tiếp tục đổi mới sáng tạo, tìm ra lối đi riêng để Phú Yên trở thành địa chỉ đáng đầu tư, đáng cống hiến, đáng trải nghiệm. Phú Yên được biết đến là vùng đất “phú” trời “yên”, giàu tiềm năng. Thiên nhiên ban tặng cho tỉnh những lợi thế riêng có về địa kinh tế; là cầu nối gắn kết các địa phương vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Tại Hội nghị Công bố Quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư Phú Yên năm 2024, tỉnh Phú Yên đã trao quyết định chủ trương, chứng nhận đầu tư, điều chỉnh cho 14 dự án với tổng số vốn gần 10.500 tỷ đồng và 6 biên bản ghi nhớ nghiên cứu đầu tư với tổng số vốn đăng ký đầu tư 128.800 tỷ đồng; tỉnh cũng công bố danh mục dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024-2030, gồm 70 dự án trong và ngoài Khu kinh tế Nam Phú Yên.

Tỉnh Phú Yên trao quyết định đầu tư, chứng nhận đầu tư cho các nhà đầu tư cho đại diện các doanh nghiệp, tập đoàn.

Trong đó, Khu kinh tế Nam Phú Yên có 33 dự án kêu gọi đầu tư gồm 12 dự án lĩnh vực đô thị, nhà ở xã hội; 6 dự án hạ tầng khu công nghiệp; 5 dự án thuộc lĩnh vực thương mại, du lịch-dịch vụ; 3 dự án về giao thông vận tải, cảng biển, logistics; 3 dự án luyện kim, năng lượng; 1 dự án thuộc các lĩnh vực công nghệ thông tin, cụm công nghiệp, y tế, hạ tầng kỹ thuật.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày