Thứ 7, 18/05/2024, 19:38[GMT+7]

Phẫu thuật thành công cắt bỏ khối u lớn gần 5kg

Thứ 3, 05/03/2024 | 10:35:46
5,939 lượt xem
Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối u lớn kích thước khoảng 40x30x40 cm, nặng gần 5kg và hơn chục khối u nhỏ cho bệnh nhân nữ có địa chỉ tại huyện Đông Hưng.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện phẫu thuật, cắt bỏ khối u.

Bệnh nhân T.T.H, 61 tuổi có khối u góc hàm, cổ trái to gây đau tức, khó thở đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm khám và nhập viện điều trị tại Trung tâm Ung bướu. Theo chia sẻ của người bệnh, khối u này đã xuất hiện cách đây khoảng 30 năm và đã thực hiện phẫu thuật 1 lần. Tuy nhiên, vài năm gần đây khối u phát triển to nhanh, gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, sinh hoạt.

Cán bộ Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật. 

Bệnh nhân trước khi phẫu thuật cắt bỏ khối u. 

Qua thăm khám, làm các xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán bệnh nhân bị u xơ mạch lành tính. Sau khi hội chẩn, đánh giá mức độ xâm lấn của khối u, từ đó đưa ra cách thức phẫu thuật, các bác sĩ xác định đây là ca bệnh hiếm gặp. Việc thực hiện phẫu thuật sẽ gặp nhiều khó khăn do kích thước của khối u lớn và bệnh nhân đã từng phẫu thuật. Nguy cơ tai biến, biến chứng là điều rất dễ xảy ra bởi vị trí khối u nằm có nhiều dây thần kinh và mạch máu. Trước khi phẫu thuật phải tính toán các phương án tốt nhất từ việc gây mê đến diện tích da để tạo hình lại khuôn mặt và vùng cổ cho bệnh nhân, khâu triệt mạch các mạch máu nuôi khối u để hạn chế sự mất máu trong quá trình phẫu thuật. Dù là ca bệnh khó song với sự quyết tâm của cán bộ, nhân viên y tế, ca phẫu thuật vẫn được thực hiện. Không nằm ngoài nhận định của các bác sĩ, quá trình phẫu thuật cắt bỏ khối u rất phức tạp do khối u dính chặt vào xương hàm dưới, khí quản và đẩy lệch khí quản sang phải. Khối u còn dính vào cân cơ vùng cổ trái, thần kinh hoành, thần kinh tim, động mạch cảnh và tĩnh mạch... Sau hơn 3 giờ, việc bóc tách khối u lớn và các khối u nhỏ xung quanh được thực hiện thành công, tình trạng bệnh nhân ổn định, tiếp tục theo dõi, điều trị tại Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Hiện bệnh nhân đã xuất viện.

Như Hoàng



Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày