Thứ 2, 06/05/2024, 05:38[GMT+7]

Xây dựng văn hóa “đã uống rượu, bia thì không lái xe”

Chủ nhật, 10/03/2024 | 09:58:58
4,267 lượt xem
Với sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng trong tuần tra, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự an toàn giao thông (ATGT), cũng như áp dụng đồng bộ các biện pháp tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân, tình trạng vi phạm trật tự ATGT dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đặc biệt là các vi phạm liên quan đến nồng độ cồn đã giảm rõ rệt.

Lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn trong đêm giao thừa tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Duy trì kiểm tra nồng độ cồn

Để bảo đảm an toàn cho người dân vui xuân, đón tết an toàn, Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự ATGT dịp tết dương lịch, tết Nguyên đán Giáp Thìn và các lễ hội đầu xuân năm 2024. Kế hoạch triển khai theo 3 giai đoạn, từ ngày 31/12/2023 đến hết ngày 9/3/2024. 

Đại tá Vũ Mạnh Hà, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Trọng tâm của kế hoạch là giai đoạn 2, từ ngày 11/1 - 24/2/2024; trong đó, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) tập trung lực lượng triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT, tấn công, trấn áp quyết liệt các loại tội phạm; phòng ngừa, làm giảm tai nạn giao thông (TNGT); không để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng, ùn tắc giao thông, đua xe trái phép; các đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người tham gia giao thông nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT; bảo đảm các hoạt động giao thông vận tải, nhu cầu vui chơi, lễ hội của nhân dân trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn và các lễ hội xuân 2024 được thuận lợi, an toàn, thông suốt... Trong đó, xử lý vi phạm nồng độ cồn là một trong các hoạt động trọng tâm của kế hoạch.

Nhiều người dân thường có tâm lý chủ quan, đã sử dụng rượu, bia rồi nhưng vẫn lái xe vì nghĩ ngày tết, lực lượng CSGT không tuần tra, xử phạt. Tuy nhiên năm nay, lực lượng CSGT được huy động trực 100% quân số trong những ngày nghỉ tết, ngay cả đêm giao thừa tết Nguyên đán, cán bộ, chiến sĩ CSGT vẫn tuần tra, xử lý vi phạm để bảo đảm ATGT trên các tuyến. Trung tá Phạm Thành Trung, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra, giải quyết và xử lý tai nạn, Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: Bên cạnh việc tuyên truyền, nhắc nhở người tham gia giao thông nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT, chúng tôi tổ chức tuần tra kiểm soát khép kín 24/24 giờ với phương châm “xuyên đêm, xuyên tết” trên các tuyến giao thông trọng điểm, phức tạp để tập trung xử lý các vi phạm là nguyên nhân chính gây ra TNGT.

Theo thông tin từ Phòng CSGT, Công an tỉnh, từ ngày 11/1 - 24/2/2024, lực lượng CSGT toàn tỉnh lập biên bản, xử lý 4.090 trường hợp, phạt tiền 14,8 tỷ đồng; tạm giữ 1.230 phương tiện, tước 1.547 giấy phép lái xe; trong đó, riêng vi phạm về nồng độ cồn lập biên bản 853 trường hợp, phạt tiền trên 4,5 tỷ đồng, tước 523 giấy phép lái xe.

Văn hóa giao thông là nói không với rượu, bia

Từ khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia với những chế tài xử phạt rất nghiêm được áp dụng từ năm 2020, cùng với đó là sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm, tuyên truyền tác hại của rượu, bia, đặc biệt những nguy cơ mất ATGT sau khi sử dụng rượu, bia, ý thức của người dân đã được nâng cao rõ rệt. 

Anh Nguyễn Thanh Bình, xã Minh Lãng (Vũ Thư) chia sẻ: Với bản thân tôi hiện nay, uống rượu, bia dù ít hay nhiều, dù gần hay xa nhà, tôi cũng không dám tự chạy xe về như trước vì sự an toàn cho mình và cho mọi người.

Giống như các địa phương khác, trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, lực lượng CSGT huyện Thái Thụy tăng cường công tác tuần tra, xử lý vi phạm liên quan đến nồng độ cồn. Đại úy Đỗ Văn Kết, Phó Đội trưởng Đội CSGT và cơ động, Công an huyện Thái Thụy cho biết: Chúng tôi huy động 100% lực lượng tuần tra, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm liên quan đến nồng độ cồn dịp trước, trong và sau tết. Từ ngày 11/1 đến nay, toàn huyện xử lý 233 trường hợp vi phạm, phạt tiền 936 triệu đồng, tạm giữ 160 phương tiện, tước 84 giấy phép lái xe; trong đó, 120 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt tiền 680 triệu đồng. “Về cơ bản người dân đều đồng thuận và chấp hành nghiêm quy định Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp cố tình vi phạm và chây ỳ, né tránh, chống đối việc kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng. Chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm, không để xảy ra tình trạng can thiệp vào quá trình xử lý vi phạm” - Đại úy Đỗ Văn Kết cho biết thêm.

“Đã uống rượu, bia thì không lái xe”, khẩu hiệu tưởng như ai cũng biết, cũng thuộc nhưng để khẩu hiệu đó trở thành văn hóa giao thông, thói quen, đi vào hành động, việc làm thường xuyên của mỗi người tham gia giao thông không phải là điều dễ dàng. Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, tuần tra, kiểm soát thường xuyên của lực lượng chức năng thì việc tự giác chấp hành của người tham gia giao thông vẫn là quan trọng nhất.

 Lực lượng CSGT tuần tra, xử lý các vi phạm về nồng độ cồn trong đêm giao thừa tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Nguyễn Thơi