Thứ 4, 01/05/2024, 14:00[GMT+7]

Sôi nổi các hoạt động ngoại khóa trong trường học

Thứ 7, 09/03/2024 | 13:42:06
2,377 lượt xem
Những năm qua, cùng với công tác giảng dạy chính khóa, các trường học trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm tổ chức các hoạt động ngoại khóa nhằm trang bị cho học sinh kỹ năng sống, giúp các em phát huy năng lực, thế mạnh để phát triển toàn diện.

Hoạt động ngoại khóa về kỹ năng phòng, chống đuối nước của Trường Tiểu học Đông La (Đông Hưng).

Đầu năm 2024, Trường Tiểu học An Ninh (Quỳnh Phụ) tổ chức hoạt động “Trưng bày sản phẩm Stem”. Dưới sự hướng dẫn của thầy cô, các em học sinh cả 5 khối đã biết áp dụng kiến thức được học để tạo ra các sản phẩm rất đẹp mắt, ấn tượng và ý nghĩa như mô hình chiến dịch Điện Biên Phủ, mô hình Trường Tiểu học An Ninh, mô hình Toán 1... Với phần thuyết trình song ngữ, mỗi khối đã giúp các thầy cô giáo và học sinh toàn trường hiểu hơn về các nguyên liệu cũng như cách làm ra các sản phẩm Stem. Qua đó giúp các em càng thêm yêu thích các môn học, khơi dậy sự sáng tạo của mỗi học sinh. 

Ông Trần Văn Hà, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ đầu năm học đến nay, Trường đã tổ chức các hoạt động ngoại khóa như: thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ của địa phương, vui hội trăng rằm, các hoạt động chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10); phối hợp công an xã thực hiện tuyên truyền, phổ biến Luật số 14/2017/QH14, Nghị định số 137/2020/NĐ-CP, Luật Phòng cháy, chữa cháy, tuyên truyền an toàn thực phẩm và phát động phong trào “Cánh én báo tin” tới học sinh toàn trường... Các hoạt động ngoại khóa nhà trường tổ chức đã trang bị những kiến thức xã hội, kỹ năng sống cần thiết giúp học sinh tự xây dựng lối sống lành mạnh, không mắc tệ nạn xã hội; có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng, biết yêu thương, giúp đỡ những người không may mắn trong cuộc sống.

Tại Trường Tiểu học Đông La (Đông Hưng), hoạt động ngoại khóa luôn được Ban giám hiệu nhà trường chú trọng thực hiện. Sau nhiều năm triển khai, hoạt động này đã đi vào nền nếp và đạt hiệu quả tích cực. 

Bà Nguyễn Thị Uyên, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Các hoạt động ngoại khóa được tổ chức thường xuyên với việc các thầy cô giáo tham gia cùng học sinh đã giúp các em thêm tự tin, mạnh dạn, nhiều học sinh vui mừng, thích thú khi tham gia. Một số hoạt động ngoại khóa nổi bật mà nhà trường đã thực hiện là: tổ chức các trò chơi dân gian; tổ chức ngày hội đọc sách; tìm hiểu văn hóa, lịch sử của quê hương; tuyên truyền, giáo dục kỹ năng sống... Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động, ngày Quốc tế Phụ nữ, ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, ngày Phụ nữ Việt Nam..., nhà trường tổ chức thắp hương, lao động công ích vệ sinh tại nghĩa trang liệt sĩ xã; giao lưu, trò chuyện với các nhân chứng lịch sử; múa hát chúc mừng các cô giáo, các bà, các mẹ. Những hoạt động thiết thực, ý nghĩa này nhằm giáo dục truyền thống, bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, giúp các em thêm gắn kết, tiếp thêm động lực để các em không ngừng phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất, đạo đức, tác phong theo gương Bộ đội Cụ Hồ.

Hiện nay, việc tổ chức hoạt động ngoại khóa được các cơ sở giáo dục thực hiện khá linh hoạt, tùy vào điều kiện của từng nhà trường, từng môn học, cấp học và từng địa phương. Việc tổ chức đa dạng các hoạt động ngoại khóa thông qua giờ sinh hoạt lớp, qua các hoạt động tự chọn, hình thức sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm, các sân chơi văn hóa văn nghệ... đã thu hút đông đảo học sinh tham gia và tạo hiệu ứng tích cực. Đối với cấp mầm non, các trường chú trọng tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa gắn với giáo dục thể chất nhằm nâng cao thể lực và giáo dục kỹ năng sống cho trẻ; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, môi trường “học bằng chơi”. Với giáo dục phổ thông, các trường chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh nhằm bồi dưỡng trách nhiệm công dân, ý thức xây dựng văn hóa, con người, góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện. 

Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học - Giáo dục mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Các hoạt động ngoại khóa tại các cơ sở giáo dục hiện nay khá phong phú như: văn hóa văn nghệ, vui chơi giải trí, thể dục thể thao; các hoạt động xã hội, tình nguyện vì cộng đồng; các hoạt động giáo dục đạo đức, pháp luật... Qua đó giúp học sinh nâng cao hiểu biết về đời sống xã hội, giáo dục tinh thần trách nhiệm với cộng đồng. Ngoài ra, các cơ sở giáo dục còn tổ chức các hoạt động như sưu tầm những bài toán vui, tham gia các cuộc thi tìm hiểu khoa học, tìm hiểu các danh nhân, các nhà khoa học giúp học sinh tiếp cận khoa học, kích thích sự say mê tìm tòi, sáng tạo của học sinh. Hoạt động ngoại khóa đã và đang góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của các nhà trường, từ đó thực hiện hiệu quả chương trình GDPT 2018 theo định hướng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Học sinh Trường Tiểu học An Ninh (Quỳnh Phụ) thuyết trình song ngữ về mô hình Stem tại buổi hoạt động ngoại khóa của trường.

Đặng Anh