Thứ 7, 27/04/2024, 14:33[GMT+7]

Phát huy hơn nữa vị trí, vai trò của thanh niên và sinh viên Việt Nam tại Séc

Chủ nhật, 10/03/2024 | 14:47:27
753 lượt xem
Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại đã chứng minh được vị trí, giá trị của mình qua vai trò tiên phong, đi đầu trong việc tổ chức các hoạt động ý nghĩa của giới trẻ ở nước sở tại cũng như châu Âu.

Quang cảnh một hội nghị của người Việt tại Séc. (Ảnh: Việt Dũng/TTXVN)

Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Cộng hòa Séc ngày 9/3 đã long trọng tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2029. 

Tham dự Đại hội có hơn 40 đại biểu là sinh viên người Việt Nam đến từ các vùng, các trường đại học tại Séc, lãnh đạo cơ quan đại diện ngoại giao, các hội đoàn người Việt Nam tại Séc.

Tại Đại hội, Ban Chấp hành Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Cộng hòa Séc đã trình bày báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ 2019-2024 và đề ra nhiệm vụ trọng tâm cho nhiệm kỳ tiếp theo. 

Trong nhiệm kỳ 2019-2024, Hội đã tổ chức Festival Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại châu Âu lần thứ 8 (2022) gây được tiếng vang lớn trong cộng đồng thanh niên sinh viên Việt Nam tại châu Âu; sáng lập và tổ chức Hội thảo khoa học Trí thức Trẻ Việt Nam tại châu Âu lần thứ nhất (2022), thu hút sự tham dự của hàng trăm nhà Trí thức Trẻ Việt Nam tại Séc và các nước lân cận.

Năm 2020, Hội tham gia buổi tọa đàm về Biển Đông và vai trò của thế hệ trẻ Việt Nam ở nước ngoài trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo tại Paris (Pháp) và cùng Hội sinh viên các nước Pháp, Đức, Anh, Hà Lan, Ban cán sự Đoàn Liên bang Nga gửi bản kiến nghị đến các cơ quan của Liên minh châu Âu (EU) và chính phủ các nước châu Âu cũng như các cơ quan báo chí quốc tế. 

Đặc biệt, trong giai đoạn đại dịch COVID -19, Hội đã tiên phong trong việc kêu gọi quyên góp mua các trang thiết bị y tế tại Cộng hòa Séc gửi tới đồng bào ở huyện Bình Xuyên của tỉnh Vĩnh Phúc, cũng như huy động các bác sĩ đa khoa, bác sỹ tâm lý, phiên dịch viên, nhà báo, luật sư và các tình nguyện viên hỗ trợ cộng đồng chia sẻ, tìm hiểu thông tin, tư vấn, khám bệnh trực tuyến khi bị nhiễm virus SARS-CoV-2 và hậu COVID-19, tổ chức chương trình hỗ trợ cộng đồng người Việt xét nghiệm COVID-19 miễn phí.

Về phương hướng công tác trong nhiệm kỳ 2024-2029, Ban Chấp hành Hội sẽ xây dựng chương trình hành động cụ thể, thiết thực như hỗ trợ học tập, các hoạt động văn hóa, thể thao, định hướng nghề nghiệp, tư vấn tâm lý cho giới trẻ, kết hợp với các tổ chức cộng đồng; chăm lo quyền lợi thanh niên sinh viên, tổ chức những buổi tư vấn về luật pháp, thủ tục cư trú, đặc biệt là đối với các bạn trẻ mới sang Cộng hòa Séc; phối hợp với Trung ương Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc phát hiện những nhân tố tích cực trong cộng đồng ở các địa phương, bồi dưỡng, phát triển cán bộ hội trưởng thành từ cộng đồng; tổ chức giao lưu với thanh niên sinh viên đang lao động, học tập ở Cộng hòa Séc cũng như các nước lân cận… 

Đại biểu thanh niên tham dự Đại hội cũng sôi nổi chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân trong quá trình học tập, tổ chức các hoạt động tập thể... Các đại biểu thanh niên sinh viên đã bầu ra những thành viên ưu tú vào Ban Chấp hành khóa mới gồm 22 thành viên, trong đó, chị Vũ Diệu Hà được bầu làm Chủ tịch Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Cộng hòa Séc nhiệm kỳ 2024-2029.

Thay mặt lãnh đạo cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Cộng hòa Séc, Đại sứ Dương Hoài Nam đánh giá Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Cộng hòa Séc đã chứng minh được vị trí, giá trị của mình thông qua vai trò tiên phong, đi đầu trong việc tổ chức các hoạt động ý nghĩa của giới trẻ ở nước sở tại cũng như châu Âu và chính những hoạt động đó đã giúp Hội có được sự tin tưởng, tín nhiệm của cộng đồng người Việt Nam tại Séc nói riêng và châu Âu nói chung. 

Đại sứ bày tỏ tin tưởng với những thanh niên tràn đầy sức khỏe, kiến thức, sự tự tin, Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới sẽ tiếp tục kế thừa, phát huy những giá trị tốt đẹp của Hội và góp phần nâng cao hơn nữa vị trí, vai trò của thanh niên, sinh viên nói riêng, và của người Việt Nam tại Cộng hòa Séc nói chung.

Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Cộng hòa Séc được thành lập năm 1993, với sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc. 

Kể từ đó tới nay, Hội đã liên tục phát triển và trở thành diễn đàn quy tụ không chỉ thanh niên sinh viên Việt Nam tại Séc mà còn là nòng cốt trong việc kết nối thanh niên sinh viên Việt Nam toàn châu Âu, là một trong những đơn vị sáng lập Liên hiệp Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại châu Âu.

Ghi nhận những đóng góp của Hội, nhân Đại hội nhiệm kỳ 2024-2029, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã trao tặng bằng khen cho 7 cá nhân là thành viên của Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Cộng hòa Séc./.

Theo Vietnam+