Thứ 7, 27/04/2024, 18:10[GMT+7]

Thúc đẩy hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực nông nghiệp giữa Việt Nam và New Zealand

Chủ nhật, 10/03/2024 | 17:06:00
636 lượt xem
Sáng 10/3 (giờ địa phương), tại Auckland, trong chương trình thăm chính thức New Zealand, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Trung tâm Nghiên cứu cây trồng và thực phẩm New Zealand (PFR).

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà lưu niệm cho Trung tâm Nghiên cứu cây trồng và thực phẩm New Zealand.

PFR là một tổ chức khoa học có trụ sở tại New Zealand có chức năng nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực gia tăng giá trị cho các sản phẩm trái cây, rau củ, cây trồng và thực phẩm. PFR tập trung vào thúc đẩy sự phát triển của ngành cây trồng, hải sản và thực phẩm thông qua việc áp dụng và thương mại hóa các kết quả nghiên cứu.

PFR có mối quan hệ chặt chẽ với các đối tác tại Việt Nam. PFR hợp tác với người nông dân, các nhà khoa học, các công ty thực phẩm, doanh nghiệp xuất khẩu, và các cơ quan quản lý nhà nước bao gồm Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Khoa học và Công nghệ.

PFR thực hiện hai dự án tại Việt Nam do Chính phủ New Zealand tài trợ bao gồm: Dự án VietFruit và Dự án Thanh long.

Dự án VietFruit là Dự án hỗ trợ phát triển ngành chanh dây xuất khẩu. Dự án được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt vào tháng 11/2023. Các đối tác tham gia dự án gồm Viện Cây ăn quả miền Nam (SOFRI), Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Miền núi phía Bắc (NOMASFI), Công ty cổ phần Nafoods Group. Dự án hỗ trợ nông dân trồng chanh dây quy mô nhỏ và các bên tham gia chuỗi giá trị tăng năng suất, lợi nhuận và thực hành nông nghiệp thông minh với khí hậu.

Dự án sẽ phát triển năng lực và trình độ chuyên môn cũng như chuyển giao công nghệ trồng chanh dây chất lượng cao cho các bên tham gia chuỗi giá trị như nông dân, các đơn vị vận hành sau thu hoạch, chế biến và bộ phận tiếp thị. Tổng vốn của Dự án: 5,3 triệu NZD hoặc 3,3 triệu USD. Dự án được thực hiện tại Sơn La và Gia Lai từ 2023-2027.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu cây trồng và thực phẩm New Zealand.

Dự án Thanh long là dự án PFR hợp tác với SOFRI và SIAEP phát triển ngành thanh long và cải thiện thu nhập của nông dân sản xuất nhỏ. Dự án đã nghiên cứu được giải pháp kháng bệnh đốm trắng và nâu ở cây thanh long. Kết quả này giúp việc sử dụng thuốc diệt nấm giảm tới 33%. Đồng thời, Dự án cũng đưa ra một hệ thống trồng trọt mới hiệu quả hơn giúp năng suất tăng gấp đôi và chất lượng quả được cải thiện. Những cải tiến sau thu hoạch bao gồm làm mát không khí cưỡng bức và rửa trái cây tự động. 3 giống thanh long mới đã được nhân giống và thương mại hóa. Các giống này mang lại hương vị và màu sắc mới lạ cho người tiêu dùng toàn cầu. Chúng cũng được nhân giống để cải thiện chất lượng và khả năng kháng bệnh.

Ngoài ra, tại Bình Định, PFR đã hợp tác với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để sản xuất rau an toàn theo quy trình GAP và xây dựng 1 thương hiệu rau an toàn đưa ra thị trường. Dự án giúp tăng thu nhập thêm 30% cho 2.000 hộ nông dân tham gia vào dự án. Tại Đắk Nông, PFR đã hợp tác với Công ty thương mại Sam Agritech phát triển chuỗi cung ứng xuất khẩu quả bơ. PFR đã đưa ra các giải pháp cải thiện vườn ươm để giảm bệnh tật ở cây trưởng thành; đưa ra quy trình cho các khâu canh tác, kiểm soát sâu bệnh và côn trùng, sau thu hoạch và vận hành chuỗi cung ứng.

Lãnh đạo Trung tâm cho biết, nhiều chuyên gia đã sang Việt Nam hàng chục lần, đóng góp cho Việt Nam phát triển lĩnh vực nông nghiệp, đồng thời học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm, tăng cường sự hiểu biết hai nước. Lãnh đạo Trung tâm đánh giá việc hợp tác với Việt Nam đem lại kết quả tuyệt vời. Trung tâm cũng đang hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu cải tiến công nghệ sau thu hoạch, lai tạo, thương mại hoá những giống thanh long mới, có hương vị và màu sắc mới hướng tới người tiêu dùng ở các thị trường khác nhau; đồng thời cũng đang nỗ lực tìm những thị trường mới cho hoa quả của Việt Nam.

Nhân dịp này, Trung tâm cũng giới thiệu về loại thiết bị phát hiện bệnh trên cây trồng và giới thiệu loại trái cây mới là kiwiberry cũng như một số giống hoa quả mới. Thủ tướng và các đại biểu đã thưởng thức loại quả kiwiberry mới do Trung tâm nghiên cứu lai giống.

Phát biểu ý kiến, Thủ tướng bày ấn tượng khi đến thăm Trung tâm, ấn tượng về môi trường xanh, sạch, đẹp; được cán bộ, nhân viên đàn và hát tặng một bài hát của thổ dân Maori; được thưởng thức hoa quả mới.

Thủ tướng đánh giá cao về sự hợp tác trong lĩnh vực quả bơ, chanh leo, thanh long - là những quả xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, lại được trồng nhiều ở những vùng khó khăn. Thủ tướng cảm ơn tình cảm của các bạn New Zealand. Dù khoảng cách địa lý giữa New Zealand đến Việt Nam rất xa nhưng hai nước rất gần gũi, tình cảm, từ trái tim đến trái tim.

Những năm vừa qua, quan hệ hai nước rất phát triển; chúng ta đang thúc đẩy để hai nước thiết lập Đối tác chiến lược toàn diện. Với môi trường chính trị rất thuận lợi, Thủ tướng hy vọng quan hệ hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp, sản xuất và chế biến thực phẩm. Hai nước đã tham gia các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) rộng mở như CPTPP, RCEP, Khu vực Thương mại tự do ASEAN-Australia-New Zealand (AANZFTA)...

Lĩnh vực nghiên cứu và sản xuất, xuất khẩu nông nghiệp, thực phẩm là trụ cột trong hợp tác kinh tế hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính


Thủ tướng khẳng định, lĩnh vực nghiên cứu và sản xuất, xuất khẩu nông nghiệp, thực phẩm là trụ cột trong hợp tác kinh tế hai nước. Dư địa của lĩnh vực này còn rất rộng. New Zealand đất rộng người thưa, Việt Nam đất hẹp người đông, do đó hai nước có thể bổ sung cho nhau. Ngoài ra, hai nền văn hoá tương đồng ở chỗ đều coi trọng bản sắc văn hoá, văn hoá ẩm thực, giao lưu văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc. Hiện nay có khoảng 6.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại New Zealand, có khoảng 2.000 sinh viên, nghiên cứu sinh đang học tập, nghiên cứu tại đây.

Thời gian tới, con số này còn tăng lên khi quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư hai nước phát triển mạnh. Thủ tướng mong muốn những gì hai nước đã làm tốt rồi thì tiếp tục làm tốt, phát triển mạnh hơn, cùng nghiên cứu để tăng tốc các sản phẩm có tiềm năng, đột phát trong lĩnh vực kinh tế nông nghiệp.

Bày tỏ sự cảm động, cảm ơn sự đón tiếp chân tình, nồng nhiệt, ấm áp mà các bạn New Zealand dành cho đoàn, Thủ tướng luôn đón chào các bạn New Zealand đến Việt Nam để đáp lại tình cảm tốt đẹp này.

Theo: nhandan.vn


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày