Chủ nhật, 05/05/2024, 09:48[GMT+7]

Trung tâm Y tế huyện Tiền Hải: Nâng chất lượng hoạt động

Thứ 3, 12/03/2024 | 21:08:25
4,574 lượt xem
Cùng với các cơ sở y tế trong tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Tiền Hải đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, thực hiện tốt công tác y tế dự phòng cũng như các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế.

Trung tâm Y tế huyện Tiền Hải triển khai tiêm vắc-xin dịch vụ cho người dân có nhu cầu.

Thực hiện hiệu quả công tác y tế dự phòng, kiểm soát dịch bệnh
Bà Nguyễn Thị Xuyến, Giám đốc Trung tâm cho biết: Trong công tác y tế dự phòng, việc phòng, chống dịch có vai trò quan trọng. Hoạt động này được các đơn vị y tế thực hiện thường xuyên nhằm kiểm soát tốt các dịch bệnh, giảm tình trạng quá tải cho các đơn vị khám chữa bệnh và áp lực cho hệ thống y tế các tuyến. Vì thế, sau những ngày phòng, chống dịch Covid-19 đầy vất vả, cán bộ, nhân viên y tế Trung tâm Y tế huyện Tiền Hải không cho phép mình nghỉ ngơi. Cùng với cán bộ, nhân viên y tế các xã, thị trấn, cán bộ, nhân viên Trung tâm lại tập trung cho việc giám sát, điều tra dịch tễ, xử lý các dịch bệnh đang lưu hành và phòng một số bệnh mới nổi, tái nổi. Nhờ bám sát tình hình dịch bệnh, tham mưu, triển khai kịp thời nhiều biện pháp phòng, chống dịch nên các dịch bệnh trên địa bàn huyện được kiểm soát hiệu quả, không có diễn biến bất thường.

Theo thống kê của Trung tâm, năm 2023 toàn huyện ghi nhận 135 trường hợp mắc tay chân miệng; 70 trường hợp mắc thủy đậu; 1 ca ho gà; gần 140 trường hợp mắc sốt xuất huyết...; không ghi nhận ca bệnh truyền nhiễm như cúm A/H5N1, H7N9. Công tác tiêm chủng mở rộng được duy trì thường xuyên. Số trẻ tiêm vắc-xin sởi - rubella đạt hơn 118%; tiêm viêm não Nhật Bản mũi 1 đạt 97,5%, mũi 2 đạt 96,5%; số phụ nữ có thai tiêm vắc-xin phòng uốn ván đạt 100%... Bên cạnh đó, các chương trình phòng, chống lao, bệnh phong, chăm sóc sức khỏe tâm thần, phòng, chống HIV/AIDS cũng được triển khai hiệu quả. Trong năm, hơn 700 bệnh nhân tâm thần tại cộng đồng được quản lý và điều trị; các cơ sở methadone duy trì việc điều trị cho bệnh nhân nghiện chất, xét nghiệm và test nhanh hêrôin.

Trước sự gia tăng số người mắc các bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính..., Trung tâm đã phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương triển khai hoạt động tư vấn, sàng lọc tăng huyết áp, đái tháo đường do Tập đoàn Vingroup hỗ trợ tại 32 xã, thị trấn. Kết quả khám phát hiện, quản lý hơn 6.700 trường hợp mắc bệnh đái tháo đường; gần 4.350 trường hợp mắc tăng huyết áp... Cùng với đó, Trung tâm duy trì phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện trong công tác quản lý y tế trường học nhằm phát hiện sớm các nguy cơ sức khỏe, bệnh tật ở lứa tuổi học đường, tình trạng sức khỏe của học sinh trên địa bàn. Kết quả khám cho hơn 30.000 học sinh cho thấy, tỷ lệ học sinh mắc bệnh khúc xạ chiếm 20,6%, bệnh răng miệng chiếm hơn 17%, bệnh cong vẹo cột sống chiếm 0,01%, bướu cổ chiếm 0,77%; 99% học sinh được điều trị giun. Công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh lao động và chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em được triển khai hiệu quả. Hiện Trung tâm đang triển khai nhiều chương trình, mô hình, đề án về dân số và phát triển, kiểm soát dân số vùng biển, ven biển...

Nâng cao chất lượng khám sức khỏe ban đầu
Năm 2023 đánh dấu bước chuyển mình của Trung tâm Y tế huyện Tiền Hải khi đưa vào sử dụng khu khám bệnh và điều trị dự phòng. Với quy mô 2 tầng, 10 phòng, đây là nơi sẽ thực hiện tiêm vắc-xin dịch vụ cho người dân có nhu cầu; khám, tư vấn các bệnh truyền nhiễm, không lây nhiễm và dự kiến sẽ triển khai dịch vụ gội đầu dưỡng sinh. Bà Nguyễn Thị Xuyến, Giám đốc Trung tâm cho biết thêm: Cán bộ, nhân viên Trung tâm rất phấn khởi khi được đầu tư, xây dựng thêm cơ sở vật chất. Đây là điều kiện quan trọng để chúng tôi triển khai các dịch vụ y tế mới, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân.

Thực hiện chỉ đạo của Trung tâm Y tế huyện, công tác cấp cứu, khám chữa bệnh ban đầu tại các trạm y tế xã, thị trấn được duy trì nghiêm túc, hiệu quả, bảo đảm an toàn cho người bệnh, không để xảy ra sự cố y khoa. Trong năm 2023, các trạm y tế đã khám cho hơn 76.200 lượt người, điều trị cho hơn 51.000 lượt người; tỷ lệ điều trị bằng y học cổ truyền đạt gần 30%. Dù còn khó khăn về cơ sở vật chất, nhân lực song đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế toàn huyện luôn cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra, từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ban đầu để người dân được thụ hưởng dịch vụ y tế tốt ngay từ cơ sở.

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2024, Trung tâm Y tế huyện Tiền Hải tiếp tục nâng cao chất lượng y tế dự phòng, y tế cơ sở, chủ động phòng, chống dịch bệnh; phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan duy trì, đẩy mạnh các hoạt động vệ sinh môi trường; thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế; tăng cường quản lý, duy trì nền nếp hoạt động tại các trạm; thực hiện đúng, đầy đủ các chế độ, chính sách để khích lệ, động viên cán bộ, nhân viên, người lao động thi đua thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Cán bộ Trạm Y tế xã Đông Xuyên (Tiền Hải) khám bệnh cho người dân. 

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày