Thứ 6, 03/05/2024, 12:58[GMT+7]

Phát huy dân chủ - động lực để Thái Thụy bứt phá

Thứ 4, 13/03/2024 | 21:01:59
1,648 lượt xem
Nhờ phát huy tốt dân chủ ở cơ sở, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Thái Thụy đã huy động hiệu quả sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị. Đây cũng là động lực để huyện bứt phá đi lên, trở thành trọng điểm phát triển kinh tế của tỉnh.

Người dân tới giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Thụy Văn (Thái Thụy).

Huy động sức dân

Mặc dù thời tiết mưa rét song hàng ngày có rất đông người dân thôn Văn Tràng, xã Thụy Văn tới trung tâm văn hóa thể thao của thôn để tập luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe. Trung tâm được khánh thành và đi vào hoạt động cuối năm 2023 từ nguồn xã hội hóa do người dân trong thôn và con em xa quê ủng hộ với tổng kinh phí xây dựng 2,7 tỷ đồng. 

Ông Lê Cao Ủy, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, nhân dân trong thôn đã tích cực tham gia đóng góp xây dựng nhiều công trình phúc lợi, đặc biệt là công trình trung tâm văn hóa thể thao của thôn. Không chỉ có khuôn viên rộng, diện tích khu nhà trung tâm cũng rất lớn bảo đảm cho các hoạt động văn hóa, thể thao diễn ra trong nhà khi thời tiết xấu. Trong quá trình xây dựng trung tâm cũng như các công trình phúc lợi khác của thôn, chúng tôi đều chú trọng phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, vì vậy nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân.

Ông Ngô Văn Đàm chia sẻ: Tất cả mọi khoản thu, chi đều được công khai, minh bạch nên chúng tôi rất yên tâm. Ngoài ra, chúng tôi còn được tham gia giám sát quá trình xây dựng, đóng góp ý kiến từ khâu thiết kế ban đầu. Công trình hoàn thành, nhân dân rất phấn khởi, đời sống tinh thần của bà con được cải thiện rất nhiều.

Đường giao thông của xã Thụy Văn (Thái Thụy) được đầu tư xây dựng đồng bộ, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. 

Theo ông Đỗ Xuân Thược, Phó Bí thư Đảng ủy xã Thụy Văn: Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền từ xã đến thôn luôn coi trọng phát huy dân chủ, xem đây là yếu tố quan trọng quyết định thành công. Khi người dân được biết, được bàn, được tham gia ý kiến thì lúc triển khai mọi người đều đồng thuận. Chính sự đồng thuận của người dân đã góp phần quan trọng giúp địa phương hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, trong đó có nhiều nhiệm vụ khó đòi hỏi huy động nguồn lực lớn như xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Từ năm 2014 đến nay, nguồn vốn huy động từ cộng đồng dân cư để xây dựng NTM nâng cao ở địa phương là hơn 40 tỷ đồng. Hiện xã đã hoàn thành 15/19 tiêu chí NTM nâng cao; diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Người dân là trung tâm

Là xã nội đồng, giao thông đi lại nhiều khó khăn song Thụy Ninh hôm nay đã vươn lên trở thành xã NTM nâng cao với nhiều thành tích nổi bật. 

Các nội dung liên quan trực tiếp đến người dân đều được cấp ủy, chính quyền xã Thụy Ninh (Thái Thụy) công khai theo đúng quy định. 

Ông Bùi Văn Cương, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Đạt được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy tốt dân chủ ở cơ sở. Mọi chủ trương sau khi được thống nhất đều được công khai, minh bạch cho nhân dân biết thông qua các kỳ họp HĐND, tiếp xúc cử tri, các cuộc họp thôn, niêm yết công khai trên các bảng tin, thông báo trên hệ thống truyền thanh... Những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân đều do nhân dân tham gia bàn bạc, góp ý và đưa ra giải pháp thực hiện. Ngoài ra, địa phương luôn chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao đạo đức công vụ để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Cán bộ, công chức thực hiện tốt phương châm “làm hết việc chứ không chỉ hết giờ”; linh hoạt giải quyết thủ tục cho người dân khi đã hết giờ làm việc hoặc trong ngày nghỉ cho các trường hợp có việc cấp bách nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Hiện nay, xã vẫn duy trì thứ bảy hàng tuần trực 50% quân số. Ngoài ra, xã bố trí riêng phòng trao giấy chứng nhận kết hôn, giấy khai sinh cũng như có thư chia buồn tới gia đình khi có người thân qua đời, qua đó góp phần rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền với người dân. Chính vì vậy, đã tạo được đồng thuận cao trong nhân dân, phát huy được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện các nhiệm vụ, đặc biệt là trong việc huy động nhân dân tham gia nâng cấp, cải tạo đường giao thông trên địa bàn, xây dựng nhà văn hóa thôn kiểu mẫu. Điển hình, trong năm 2023 thôn Vân đã huy động được nguồn kinh phí gần 1 tỷ đồng để xây dựng nhà văn hóa thôn kiểu mẫu. Đến nay, xã có 4/6 thôn có nhà văn hóa thôn kiểu mẫu.

Động lực phát triển

Theo ông Nguyễn Huy Phóng, Phó Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Thái Thụy: Việc thực hiện dân chủ ở cơ sở được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện đặc biệt chú trọng. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã thực hiện nghiêm túc việc công khai các chủ trương, chính sách có liên quan trực tiếp đến người dân như các dự án phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư; việc quản lý, điều hành, thu, chi tài chính, ngân sách, đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, các khoản huy động nhân dân đóng góp, các khoản đầu tư, tài trợ theo chương trình, dự án, chính sách an sinh xã hội, chương trình vay vốn phát triển sản xuất, giảm nghèo... Ngoài ra, các địa phương đã tổ chức cho nhân dân bàn và quyết định đối với những việc liên quan trực tiếp đến quyền lợi của nhân dân; tạo điều kiện để nhân dân trực tiếp giám sát hoặc giám sát thông qua hoạt động của ban thanh tra nhân dân. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân được các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc. Qua đó kịp thời lắng nghe, tiếp thu, giải trình các vấn đề nhân dân quan tâm, xem xét giải quyết ngay những vấn đề thuộc thẩm quyền; từ đó, nhiều vụ việc được giải quyết ngay từ cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền.

Nhờ phát huy tốt dân chủ ở cơ sở, huyện Thái Thụy đã đạt được những kết quả nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Chỉ trong vòng 10 tháng huyện đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng gần 600ha tổng diện tích giải phóng mặt bằng khu công nghiệp Liên Hà Thái phân khu Bắc. Năm 2023, huyện  thực hiện 23 dự án đầu tư trên địa bàn, phê duyệt 106 phương án, tổng diện tích đất thu hồi 423.472,6m2; kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng 94,5 tỷ đồng; tiến độ triển khai các dự án cơ bản đáp ứng yêu cầu, kịp thời bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Hiện nay, huyện đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công tác giải phóng mặt bằng các dự án: khu công nghiệp VSIP Thái Bình, khu liên hợp điện khí LNG, dự án đường cao tốc CT.08, các dự án nhà ở thương mại...

Sự đồng thuận của người dân đã góp phần giúp huyện vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Kinh tế của huyện duy trì mức tăng trưởng khá, cao hơn mức bình quân chung của tỉnh, tổng giá trị sản xuất năm 2023 tăng 13,77% so với năm 2022. Đời sống của người dân không ngừng được cải thiện và nâng lên. Đây cũng là thành quả người dân được hưởng nhờ phát huy dân chủ.


Đào Quyên