Thứ 7, 27/04/2024, 23:28[GMT+7]

Chào mừng ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 26/3 Sức trẻ tháng ba

Thứ 3, 26/03/2024 | 07:49:57
4,859 lượt xem
Các cấp bộ đoàn ở Thái Bình đã đồng loạt triển khai nhiều công trình, phần việc ý nghĩa trong tháng thanh niên, tạo khí thế thi đua sôi nổi, thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).

Ra mắt mô hình camera an ninh tại thị trấn Tiền Hải (Tiền Hải).

Sôi nổi từ những ngày đầu

Ngày 2/3/2024, hàng trăm đoàn viên, thanh niên có mặt từ sáng sớm để tham gia chương trình khởi động tháng thanh niên năm 2024 và hưởng ứng tết trồng cây do Tỉnh đoàn tổ chức. Trong không khí sôi nổi, các bạn trẻ đã cùng cán bộ, người dân các địa phương trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa, khánh thành các công trình thanh niên thắp sáng đường quê, trao tặng công trình sân chơi cho thiếu nhi và hàng loạt hoạt động thiết thực khác. Tổng nguồn lực tiếp nhận và trao tặng trong chương trình khởi động tháng thanh niên gần 3 tỷ đồng. 

Anh Thiệu Minh Quỳnh, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Tháng thanh niên thể hiện sự quyết tâm, tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng nhận những nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi sự hy sinh thời gian, vật chất, công sức của đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh. Để đạt được những mục tiêu đề ra, Tỉnh đoàn chỉ đạo tăng cường phối hợp giữa các đơn vị huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc tổ chức các hoạt động trên những địa bàn trọng điểm. Các cấp bộ đoàn chủ động, tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc tạo điều kiện, cơ chế tổ chức các hoạt động tình nguyện, triển khai hiệu quả chủ trương “3 liên kết”: liên kết lực lượng - liên kết địa bàn - liên kết cộng đồng.

Một trong những hoạt động khởi đầu tháng thanh niên của Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, Thành đoàn Thái Bình là chương trình khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà tại Trường Mầm non Tân Bình. Hơn 300 trẻ em được khám sàng lọc các bệnh về tim mạch, hô hấp, tai mũi họng, răng hàm mặt... Đoàn viên, thanh niên là cán bộ y tế còn hướng dẫn giáo viên, phụ huynh cách chăm sóc sức khỏe để trẻ phát triển tốt nhất. 

Anh Phạm Xuân Thủy, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh cho biết: Trong tháng thanh niên, Đoàn Khối tập trung các hoạt động gắn với thế mạnh của tuổi trẻ Khối là tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tình nguyện vì an sinh xã hội. Đoàn Khối tổ chức 4 đợt khám tình nguyện cho khoảng 1.200 người, tặng 200 suất quà cho các đối tượng chính sách, người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Các tổ chức đoàn cơ sở cũng có nhiều hoạt động ý nghĩa phát huy sức trẻ như: tổ chức đồng loạt “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới với các hoạt động vệ sinh môi trường, thu gom, phân loại rác thải; tổ chức các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; hiến máu tình nguyện...

Huyện đoàn Vũ Thư tặng góc học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Nhiều công trình, phần việc ý nghĩa

Công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” trên tuyến đường thuộc địa phận thôn Dũng Thúy Hạ, xã Dũng Nghĩa (Vũ Thư) được khánh thành vào tháng thanh niên năm nay. Công trình có 35 cột điện chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời. Cũng trên tuyến đường này, 130 cây bàng Đài Loan được đoàn viên, thanh niên trồng. Kinh phí thực hiện do đoàn thanh niên một số bộ, ban, ngành trung ương và Tỉnh đoàn tài trợ. 

Ông Nguyễn Văn Thụ, Chủ tịch UBND xã Dũng Nghĩa cho biết: Đến nay, xã Dũng Nghĩa đã hoàn thành 17/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Còn 2 tiêu chí: số 6 (về văn hóa), số 17 (về môi trường) đang được xã tích cực hoàn thành. Xã quyết tâm hoàn thành và trình thẩm định trong năm 2024. Xã được các cấp bộ đoàn hỗ trợ để thực hiện các tiêu chí này. Thông qua đây, xã cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trong xã tham gia thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Chủ đề xuyên suốt của tháng thanh niên năm 2024 là xung kích, tình nguyện vì cộng đồng. Vì vậy, ngoài các hoạt động tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các cấp bộ đoàn đã đẩy mạnh các hoạt động bảo đảm an sinh xã hội. 

Theo thống kê sơ bộ từ Tỉnh đoàn, đến ngày 17/3, các cấp bộ đoàn đã trao hơn 2.000 suất quà cho các đối tượng chính sách, người nghèo; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho khoảng 1.600 người; khởi công xây dựng 7 nhà tình nghĩa; xây dựng 13 công trình thanh niên thắp sáng đường quê, 12 công trình camera an ninh, 5 sân chơi cho thiếu nhi... 

Ông Trần Văn Khanh, cựu chiến binh thôn Mỹ Giá, xã Quỳnh Hưng (Quỳnh Phụ) cho biết: Gia đình tôi quá khó khăn, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Thái Bình, Tỉnh đoàn hỗ trợ 80 triệu đồng để xây ngôi nhà mới. Đây là số tiền lớn, rất ý nghĩa với gia đình tôi. Có nhà mới, con cháu có chỗ sum họp, vui vẻ, tôi mừng lắm. Tôi sẽ tiếp tục giáo dục con cháu về truyền thống cách mạng của gia đình, từ đó ra sức học tập, rèn luyện, trở thành công dân có ích cho xã hội.

Bác sĩ Bệnh viện Nhi Thái Bình khám bệnh cho các em nhỏ tại Trường Mầm non Tân Bình (thành phố Thái Bình).

Tháng thanh niên là cơ hội để cán bộ, đoàn viên, thanh niên dấn thân, đảm nhận những việc khó, việc mới... Mỗi công trình, mỗi phần việc dù lớn, nhỏ khác nhau nhưng đều mang tinh thần xung kích và khát vọng cống hiến của tuổi trẻ. Các hoạt động của tháng thanh niên năm nay sẽ tiếp tục nối dài thêm những thành tích của các phong trào tình nguyện, ghi dấu ấn và khẳng định vai trò của thanh niên trong công cuộc xây dựng quê hương.

- Tháng 3 hàng năm là tháng thanh niên. Tháng thanh niên được tổ chức nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên để tham gia hoạt động vì lợi ích của cộng đồng, xã hội và vận động tổ chức, cá nhân đầu tư, phát triển thanh niên.

- Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan tổ chức hoạt động tháng thanh niên.

- Chính phủ, chính quyền địa phương các cấp có trách nhiệm tạo điều kiện về cơ chế, chính sách, nguồn lực để hỗ trợ Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh cùng cấp tổ chức hoạt động tháng thanh niên. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tạo điều kiện, hỗ trợ cho thanh niên tham gia hoạt động tháng thanh niên.
(Điều 9, Luật Thanh niên năm 2020)



Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày