Thứ 6, 03/05/2024, 13:51[GMT+7]

Công trình, phần việc thanh niên: Chú trọng chất lượng, hiệu quả

Thứ 4, 27/03/2024 | 08:09:02
5,126 lượt xem
Với phương châm “Hiệu quả, cụ thể, phù hợp”, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh đã chủ động lựa chọn các công trình thanh niên gắn với những phần việc cụ thể, sát thực tiễn của từng địa phương, đơn vị, bảo đảm chất lượng đã tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng.

Công trình “Con đường thanh niên” của Đoàn Thanh niên Trường Trung cấp Nông nghiệp Thái Bình.

Hòa nhịp hơi thở cuộc sống

Tuyến phố Lương Văn Sảng, thị trấn Tiền Hải (Tiền Hải) có chiều dài hơn 500m, đi qua một số cơ quan, trường học, khu dân cư và chợ. Nơi đây tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, va chạm, tai nạn giao thông. Trước thực tế này, Huyện đoàn Tiền Hải và Đoàn Thanh niên thị trấn Tiền Hải triển khai lắp đặt camera tại 5 điểm khu vực ngã ba, ngã tư, cổng trường, tổng kinh phí khoảng 30 triệu đồng. 

Bà Phạm Thị Đạt, thị trấn Tiền Hải cho biết: Người dân rất phấn khởi, có hệ thống camera này nếu xảy ra tai nạn giao thông hoặc trộm cắp cũng sẽ được nhanh chóng xác minh, làm rõ.

Theo chị Trần Thị Sen, Bí thư Huyện đoàn Tiền Hải: Các cấp bộ đoàn ở Tiền Hải đã thực hiện được 5 công trình camera an ninh. Các mắt camera kết nối với điện thoại của bí thư đoàn thanh niên các xã, thị trấn, bí thư chi đoàn nơi lắp đặt và công an địa phương. Từ đó, những vi phạm nhanh chóng được phát hiện, giúp lực lượng công an quản lý tốt địa bàn.

Góp phần vào công tác giảm nghèo, các cấp bộ đoàn đã vận động nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ xây mới nhiều nhà ở cho các hộ khó khăn, giúp họ “an cư lạc nghiệp”, vươn lên trong cuộc sống. 

Gia đình bà Nguyễn Thị Đào, thôn Sơn Đồng, xã Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ) là một trong những hộ được hỗ trợ kinh phí để xây nhà. Bà cho biết: Tôi là phụ nữ đơn thân, thuộc diện hộ nghèo, bản thân thường xuyên phải điều trị bệnh tại bệnh viện. Không có thu nhập nên mọi sinh hoạt phụ thuộc vào người thân trong gia đình. Qua khảo sát, đoàn thanh niên, ủy ban MTTQ các cấp đã kêu gọi, vận động các tổ chức, đoàn thể, cá nhân ủng hộ kinh phí 55 triệu đồng để cùng anh chị em, họ hàng xây nhà mới cho tôi. Tết Giáp Thìn 2024 được ở nhà mới thực sự hạnh phúc và càng trân trọng tấm lòng của tuổi trẻ và ủy ban MTTQ các cấp.

Ngoài các công trình trên, nhiều công trình, phần việc thanh niên tiêu biểu đã đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân như bê tông hóa đường giao thông nông thôn; thắp sáng đường quê; xây dựng điểm vui chơi cho thiếu nhi; khám bệnh, cấp thuốc cho người nghèo; gắn biển mã QR tại công trình thanh niên tuyên truyền về di tích lịch sử văn hóa; hàng cây thanh niên; tủ sách thiếu nhi; tiếp bước em đến trường... 

Anh Thiệu Minh Quỳnh, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Các công trình, phần việc thanh niên hiện nay đang được thực hiện theo 3 yêu cầu: được việc, được người, được tổ chức. Vì vậy, mỗi công trình thanh niên đã giải quyết được những khâu yếu, việc khó, thiết thực trong đời sống, lao động sản xuất, đóng góp chung vào sự phát triển của cộng đồng.

Phát huy tính chủ động của đoàn

Hiện nay, ngân sách dành cho công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi vẫn còn khiêm tốn, vì vậy, để thực hiện được những công trình, phần việc thanh niên đối với các cấp bộ đoàn, nhất là ở cơ sở là việc khó khăn. Thời gian qua, để thực hiện những công trình, phần việc thanh niên, hầu hết các cấp bộ đoàn đều vận động nguồn xã hội hóa. 

Chị Nguyễn Thị Hồng Thúy, Bí thư Huyện đoàn Quỳnh Phụ cho rằng: Để có thể vận động nguồn lực, các cấp bộ đoàn cần lựa chọn được những công trình, phần việc thiết thực. Muốn vậy, không có cách nào khác là phải đi cơ sở, lắng nghe đoàn viên, thanh niên, người dân nói về nguyện vọng của họ. Từ những nhu cầu thiết thực ấy, tổ chức đoàn sẽ cân nhắc, lựa chọn công trình, phần việc thiết thực nhất để tham mưu cấp ủy, chính quyền. Khi có sự đồng ý của cấp ủy, chính quyền, cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đồng tình ủng hộ, khi đó kinh phí không còn là vấn đề khó khăn.

Một trong những dấu ấn của tuổi trẻ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh là đa dạng hóa chương trình tình nguyện vì an sinh xã hội, cải cách hành chính, sáng tạo trẻ. 

Anh Phạm Xuân Thủy, Bí thư Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh cho biết: Thời gian qua, các cấp bộ đoàn đã đăng ký thực hiện được nhiều công trình, phần việc thanh niên, bảo đảm yêu cầu đề ra. Tuy nhiên, các cấp bộ đoàn còn có thể thực hiện được nhiều hơn những công trình, phần việc thanh niên, nhất là tổ chức đoàn tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Để tăng số lượng cũng như chất lượng công trình, phần việc thanh niên, các cấp bộ đoàn cần mạnh dạn đăng ký thực hiện các công trình, phần việc thanh niên thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trong việc thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Khi những công trình, phần việc thanh niên gắn với lợi ích của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp sẽ được cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tạo điều kiện thực hiện. Đồng thời, tổ chức đoàn ở nơi đó cũng dễ dàng vận động đoàn viên, thanh niên tham gia.

Hiện tại, các cấp bộ đoàn đang đăng ký thực hiện các công trình, phần việc thanh niên bảo đảm chú trọng “3 liên kết”: liên kết lực lượng - liên kết địa bàn - liên kết cộng đồng. “3 liên kết” nhằm phát huy hiệu quả hơn nữa tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Ông Phạm Văn Tuân, thôn Ngọc Chi, xã Quỳnh Bảo (Quỳnh Phụ) cho biết: Công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại thôn Ngọc Chi do Tỉnh đoàn, Huyện đoàn Quỳnh Phụ, Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan tỉnh (nay là Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh), Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, Đoàn Thanh niên Trường Đại học Thái Bình hỗ trợ kinh phí. Đoàn thanh niên các đơn vị liên kết với nhau không chỉ thể hiện tinh thần đoàn kết mà còn thêm nguồn lực hỗ trợ cho địa phương.

Hầu hết công trình, phần việc thanh niên của các cấp bộ đoàn đăng ký thực hiện đều phù hợp với khả năng, bám sát chủ đề năm, định hướng của tổ chức đoàn cấp trên, cấp ủy cùng cấp và nhất là yêu cầu nhiệm vụ của địa phương, đơn vị. Qua những giá trị hiện hữu của công trình, phần việc thanh niên, cấp ủy, chính quyền và xã hội mới đánh giá đúng những đóng góp của đoàn thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị.

Công trình camera an ninh do Đoàn Thanh niên, Công an xã Nam Hải (Tiền Hải) và một số ngành, đoàn thể xã hội hóa.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày