Thứ 5, 02/05/2024, 12:11[GMT+7]

Đông Hưng: Y tế cơ sở vượt khó

Thứ 2, 01/04/2024 | 23:14:30
4,944 lượt xem
Là nơi thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân nhưng hiện nay cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực của các trạm y tế xã trên địa bàn huyện Đông Hưng gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đội ngũ bác sĩ, nhân viên các trạm y tế vẫn đang nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Lượng bệnh nhân tin tưởng đến với trạm y tế cấp xã ngày càng đông đã góp phần giảm áp lực cho cơ sở y tế tuyến trên.

Nếu như trước đây, bà Nguyễn Thị Hà, xã Đông Á phải lên tận Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng để điều trị bệnh thoái hóa khớp cổ vai gáy thì nay bà chỉ cần đến Trạm Y tế xã đã được bác sĩ khám và điều trị theo phương pháp y học cổ truyền. Sau một thời gian ngắn điều trị, bà Hà thấy bệnh của mình đỡ hơn. Bà Hà phấn khởi cho biết: Phương pháp điều trị theo y học cổ truyền rất hiệu quả. Bác sĩ ở Trạm Y tế xã rất quan tâm đến bệnh nhân, nhiệt tình, trách nhiệm, thực hiện đầy đủ quy trình châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt. Tôi điều trị hơn chục ngày thấy bệnh đỡ nhiều, tay đã đưa được lên rồi. 

Bác sĩ Phí Ngọc Thuận, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đông Á chia sẻ: Với mong muốn chăm sóc tốt nhất sức khỏe cho nhân dân, đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế của Trạm không ngừng học hỏi, vượt khó, đón tiếp, hướng dẫn, làm thủ tục khám bệnh cho người bệnh chu đáo, nhanh gọn. Trạm còn chủ động khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền. Nhiều bệnh nhân hợp thuốc, hợp phương pháp điều trị, nhất là bệnh nhân liên quan đến đau xương khớp, tai biến... đến điều trị tại Trạm đông hơn. Chúng tôi mong cấp trên sớm hỗ trợ kinh phí để nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị hiện đại, thường xuyên tập huấn cho đội ngũ cán bộ y tế cập nhật kiến thức mới, kỹ thuật chuyên sâu để áp dụng điều trị bệnh hiệu quả hơn. 

Dù cơ sở vật chất xuống cấp, nhiều phòng thấm dột, tường bong tróc nhưng Trạm Y tế xã Đông Vinh vẫn được nhân dân đánh giá cao về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nhất là kết hợp khám chữa bệnh bằng y học hiện đại với y học cổ truyền, góp phần giảm lượng bệnh nhân chuyển lên tuyến trên. Bác sĩ Lại Thị Nhung, Trạm trưởng Trạm Y tế xã chia sẻ: Thời gian qua, chúng tôi đoàn kết, khắc phục khó khăn triển khai khám chữa bệnh chú trọng vào 3 mũi nhọn: Chăm sóc sức khỏe ban đầu, y tế dự phòng và khám chữa bệnh cho nhân dân bằng y học cổ truyền. Khi được đầu tư thêm các trang thiết bị, Trạm đã triển khai, áp dụng các phương pháp và kỹ thuật điều trị kết hợp châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt để điều trị hiệu quả một số bệnh về xương khớp, thần kinh, đau dây thần kinh tọa, hội chứng vai gáy, thoái hóa cột sống cổ, cột sống thắt lưng... Năm 2023, Trạm đã khám, điều trị trên 6.100 lượt người, tăng gần 1.300 lượt người so với năm 2022; trong đó khám, điều trị bằng y học cổ truyền, y học cổ truyền kết hợp y học hiện đại gần 300 lượt người. Từ đầu năm đến nay, số lượng bệnh nhân đến khám, điều trị khoảng 1.500 lượt người. 

Huyện Đông Hưng hiện có 38 trạm y tế xã, thị trấn với trên 200 bác sĩ, nhân viên y tế, 100% thôn, tổ dân phố đều có đội ngũ y tế hoạt động. 

Ông Vũ Viết Họa, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Những năm qua, Trung tâm Y tế huyện luôn chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế tại các trạm y tế cấp xã; triển khai hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về lĩnh vực y tế, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân tại cơ sở, góp phần giảm tải cho các cơ sở y tế tuyến trên. Khắc phục khó khăn về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị..., các trạm y tế đã nỗ lực, chủ động, ứng dụng các phương pháp chữa bệnh khác nhau để chăm sóc tốt sức khỏe cho người bệnh, tạo được niềm tin đối với nhân dân. Vì vậy, số bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh tại các trạm y tế ngày một tăng. Năm 2023, các trạm y tế trên địa bàn huyện đã khám và điều trị cho trên 120.000 lượt bệnh nhân, tăng 9.600 lượt bệnh nhân so với năm 2022. Trong đó, khám bằng y học cổ truyền và y học cổ truyền kết hợp y học hiện đại trên 37.000 lượt người. Từ đầu năm đến nay, số người đến khám và điều trị cao hơn so với cùng kỳ năm 2023. Thời gian tới, Trung tâm Y tế huyện sẽ tiếp tục sắp xếp bố trí bác sĩ, nhân viên y tế tại các trạm phù hợp với vị trí việc làm và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ; rà soát, bổ sung trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế phục vụ cho hoạt động tại trạm y tế theo quy định; tổ chức tập huấn cập nhật kiến thức chuyên môn cho 100% bác sĩ, nhân viên y tế tại các trạm và y tế thôn, tổ dân phố bảo đảm nguồn nhân lực chất lượng phục vụ công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn. 

Bà Nguyễn Thị Hà, xã Đông Á được bác sĩ Trạm Y tế xã chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền. 

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày