Thứ 5, 02/05/2024, 18:09[GMT+7]

Giải phóng mặt bằng - mở rộng không gian đô thị

Thứ 4, 03/04/2024 | 22:56:09
5,806 lượt xem
Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) có tính chất quyết định đến tiến độ thi công các dự án, vì vậy thành phố Thái Bình đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, qua đó góp phần mở rộng không gian, tạo diện mạo đô thị khang trang, hiện đại.

Thành phố Thái Bình hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật nhóm nhà ở tại khu đất ao Chiến Thắng cũ.

Tạo mặt bằng sạch 

Gia đình bà Nguyễn Thị Hà, tổ 6, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình thuộc diện GPMB để thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật nhóm nhà ở tại khu đất ao Chiến Thắng cũ. Hơn 110m2 đất là một tài sản lớn. Thế nhưng, hiểu rõ ý nghĩa của dự án đối với sự phát triển của thành phố, bà đã động viên các con trong gia đình đồng thuận, sớm bàn giao đất để dự án sớm được triển khai.

Bà Hà chia sẻ: Chúng tôi ở đây từ năm 1976 đến giờ, con đường này rất nguy hiểm. Các cháu đi học nắng thì bụi bặm, mưa thì lầy lội. Khi thành phố có chủ trương làm lại con đường này sạch đẹp, người dân rất phấn khởi, gia đình tôi đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB thỏa đáng. 

Cùng với gia đình bà Hà, các hộ dân thuộc diện GPMB dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật nhóm nhà ở tại khu đất ao Chiến Thắng cũ, phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB. Đây là dự án trọng điểm của tỉnh, thành phố để tạo nguồn vốn cho đầu tư phát triển và kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật với khu dân cư hiện có, vì vậy thành phố đã tập trung chỉ đạo, sớm đưa công trình vào sử dụng. Việc chỉnh trang tuyến đường gần cửa ngõ ra vào thành phố đã nhận được sự đồng thuận của người dân nơi tuyến đường đi qua cũng như người dân trong khu vực. 

Ông Nguyễn Ngọc Thiềng, tổ 7, phường Trần Hưng Đạo cho biết: Trước đây đường rất rậm rạp cây cối, cử tri đã kiến nghị 20 năm nay. Từ khi thành phố có chủ trường đầu tư xây dựng khu vực này, chúng tôi rất phấn khởi. Mong tuyến đường sớm hoàn thành để thành phố ngày càng văn minh, sạch đẹp. 

Bà Phạm Thị Lan Anh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp thành phố cho biết: Năm 2024, thành phố GPMB gần 50 dự án, trong đó triển khai mới 24 dự án. Diện tích GPMB trên 360ha, liên quan đến hơn 3.000 lượt hộ gia đình, cá nhân với kinh phí gần 2.900 tỷ đồng. Xác định thực hiện tốt công tác GPMB là giải pháp quan trọng trong triển khai các dự án đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, tại tất cả các dự án Trung tâm đều tổ chức công khai, minh bạch về cơ chế, chính sách và bảo đảm tối đa quyền lợi của người dân. Đồng thời, tuyên truyền để người dân thấy được ý nghĩa, lợi ích của các dự án đối với sự phát triển chung, những lợi ích trực tiếp, gián tiếp mà người dân được hưởng khi dự án hoàn thành. Lãnh đạo thành phố luôn sâu sát, lắng nghe, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình đền bù, hỗ trợ GPMB; thường xuyên tổ chức tiếp công dân, từ đó kịp thời tiếp thu, trả lời, chỉ đạo giải quyết ý kiến của người dân, bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp theo quy định. Đối với các hộ còn vướng mắc, chưa đồng thuận về GPMB, lãnh đạo thành phố trực tiếp đối thoại với từng hộ để tuyên truyền, giải thích, đưa ra giải pháp bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Đối với các hộ đòi hỏi vượt quá quy định sẽ tổ chức cưỡng chế. 

Thành phố Thái Bình từ trên cao. 

Bứt phá để phát triển xứng tầm 

Ông Đinh Gia Dũng, Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Thời gian vừa qua thành phố đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để hiện thực hóa mục tiêu phát triển, mở rộng không gian đô thị, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, hướng tới mục tiêu xây dựng thành phố “phát triển nhanh và bền vững, trở thành đô thị xanh, đô thị cảnh quan, văn minh, hiện đại, có bản sắc riêng” theo tinh thần Nghị quyết số 03- NQ/TU, ngày 25/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng, phát triển thành phố Thái Bình đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045. Đặc biệt, bằng nhiều cách làm, chương trình cụ thể, cấp ủy, chính quyền thành phố đã lan tỏa thông điệp nâng cao trách nhiệm, tình yêu đối với thành phố đến mỗi cán bộ, đảng viên và người dân. Từ đó tạo nên sức mạnh lớn về ý chí, huy động nguồn lực đồng hành cùng chính quyền xây dựng thành phố. Để tạo diện mạo đô thị xanh, hiện đại, UBND thành phố chú trọng chỉnh trang, mở rộng không gian đô thị. Từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị bảo đảm quy chuẩn, kết hợp hài hòa giữa yếu tố hiện đại và truyền thống, tôn trọng các giá trị tự nhiên. Đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án trọng điểm, các dự án phát triển nhà ở thương mại, các dự án tạo nguồn như đề án di chuyển các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trụ sở cơ quan, đơn vị và một số điểm dân cư khu vực ven sông Trà Lý thuộc địa bàn thành phố Thái Bình phục vụ dự án phát triển khu đô thị giai đoạn 1, 2; dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị mới tại xã Đông Hòa, xã Tân Bình và các phường Tiền Phong, Hoàng Diệu; đường từ thành phố Thái Bình đi cồn Vành; mở rộng nút giao thông Phúc Khánh. Tiếp tục thực hiện hiệu quả mục tiêu tăng trưởng kinh tế gắn với bảo đảm an sinh xã hội, huy động tốt các nguồn lực để đầu tư phát triển. 

Ông Nhâm Đức Minh, tổ 7, phường Lê Hồng Phong chia sẻ: Gần 80 tuổi đời với hơn 50 năm tuổi đảng, tôi cảm nhận được thành phố đã và đang đổi thay từng ngày. Nhất là thời gian này, thành phố tập trung hoàn thành nhiều công trình, phần việc chào mừng 70 năm giải phóng thị xã, 20 năm thành lập thành phố. Tôi kỳ vọng, với tầm nhìn chiến lược và quyết sách thành phố đã đặt ra, chỉ trong thời gian ngắn nữa hạ tầng kỹ thuật khu đô thị ven sông Trà Lý hoàn thành sẽ trở thành điểm nhấn trong không gian đô thị của thành phố. 

Thành phố Thái Bình đang nỗ lực từng ngày để thực thi đồng bộ các giải pháp mang tính vừa ưu tiên vừa đột phá để xây dựng hình ảnh của một thành phố đáng sống, có bản sắc riêng. Trong đó, xây dựng thành phố đạt tiêu chí đô thị loại I trực thuộc tỉnh là một bước đệm quan trọng để thành phố Thái Bình hoàn thành mục tiêu này. 

Bà Nguyễn Thị Hà, phường Trần Hưng Đạo đồng thuận, bàn giao 110m2 đất ở.

Minh Nguyệt 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày