Thứ 5, 02/05/2024, 14:23[GMT+7]

Nhiều thuận lợi khi khám chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chip

Thứ 6, 05/04/2024 | 21:11:37
2,147 lượt xem
Việc 100% cơ sở khám chữa bệnh (KCB) trên địa bàn tỉnh triển khai KCB bảo hiểm y tế (BHYT) bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chip đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mỗi khi đến các phòng khám hay bệnh viện.

Ngày càng có nhiều người dân sử dụng thẻ CCCD gắn chip để khám chữa bệnh.

Trước kia, mỗi lần đi bệnh viện, bà Nguyễn Thị Vui ở huyện Kiến Xương phải mang thẻ BHYT bằng giấy và giấy tờ tùy thân có ảnh để đăng ký khám bệnh. Từ khi sử dụng CCCD gắn chip thay cho thẻ BHYT, bà thấy rất thuận tiện vì chỉ cần một chiếc thẻ nhỏ gọn là đủ. Bà Vui chia sẻ: Khi sử dụng CCCD gắn chip, tôi thấy rất thuận tiện, đi khám không phải xuất trình bất kỳ một giấy tờ gì nữa. 

Ông Ngô Duy Hướng ở huyện Tiền Hải thường xuyên phải đến cơ sở KCB để kiểm tra sức khỏe. Ông chia sẻ: Trước kia, khi đi KCB tôi phải mang các giấy tờ như chứng minh nhân dân, thẻ BHYT. Từ ngày sử dụng CCCD gắn chip tôi thấy việc KCB rất thuận tiện. Chỉ việc xuất trình thẻ, nhân viên y tế quét mã QR là có thể hiển thị đầy đủ thông tin. Vì vậy, việc làm thủ tục KCB thuận tiện, nhanh gọn hơn. 

Mỗi ngày, Phòng khám Đa khoa Đại Dương Tiền Hải đón tiếp từ 300 - 400 lượt người tới khám và điều trị, trong đó có khoảng 70% số người sử dụng CCCD gắn chip để làm thủ tục. Không còn lạ lẫm như thời điểm mới triển khai, giờ đây người dân đã dần hình thành thói quen sử dụng CCCD gắn chip để KCB. 

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Duy, Phó Giám đốc Phòng khám, việc sử dụng CCCD gắn chip mang lại rất nhiều lợi ích cho công tác KCB. Đối với Phòng khám giúp tiết kiệm nhiều thời gian và nhân lực bởi thời gian tra cứu đối chiếu giảm đi, tính chính xác rất cao vì thông tin trên thẻ đã được tích hợp từ trước. Đối với người bệnh giúp giảm thời gian chờ đợi, bỏ qua được các thủ tục rườm rà. Người dân xuất trình thẻ, nhân viên chỉ việc tích thẻ, quét mã QR, sau 2 - 3 phút là đã đồng nhất và tiến hành các bước tiếp theo của công tác KCB. 

Với những tiện ích khi sử dụng CCCD gắn chip khi KCB, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân đồng thời triển khai nhiều biện pháp đồng bộ nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân KCB bằng CCCD gắn chip. BHXH tỉnh chỉ đạo giám định viên thường trực tại cơ sở KCB BHYT phải luôn phối hợp tốt với cơ sở KCB để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của người tham gia BHYT khi đi KCB, bảo đảm quyền lợi cho người bệnh. Đến nay, 100% cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip; số lượt tra cứu CCCD gắn chip đạt 946.358 lượt người, số thực hiện thành công 744.543 lượt, đạt 78,7%. 

Bà Bùi Thị Thu Hạnh, Phó Trưởng phòng Giám định BHYT, BHXH tỉnh cho biết: Thời gian qua, tại Thái Bình đã tích cực triển khai tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chip tại các cơ sở KCB BHYT nhằm từng bước thay thế thẻ BHYT trên cơ sở tích hợp, xác thực các thông tin giấy tờ cá nhân vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. BHXH tỉnh và Sở Y tế đã có công văn hướng dẫn, đôn đốc các cơ sở KCB BHYT thông báo công khai cho người bệnh biết và triển khai tiếp đón người bệnh khi đi KCB BHYT bằng thẻ CCCD gắn chip. Người tham gia BHYT có thể xuất trình CCCD gắn chip để KCB BHYT. 

Việc sử dụng CCCD gắn chip trong KCB BHYT mang lại nhiều tiện ích cho người dân, giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian. Người tham gia BHYT không phải mang nhiều giấy tờ; hạn chế tình trạng bị quên, mất thẻ BHYT trong quá trình đi khám bệnh. Nhân viên y tế tiết kiệm được thời gian, không lo ngại các trường hợp mã số trên thẻ BHYT bị mờ khi sử dụng thẻ giấy hoặc thông tin khai báo không chính xác. Việc sử dụng CCCD gắn chip giúp hạn chế tối đa việc người dân mượn thẻ BHYT của người khác để KCB, tránh việc lạm dụng, trục lợi quỹ KCB BHYT. 




Ngày càng có nhiều người dân sử dụng thẻ CCCD gắn chíp để khám chữa bệnh. 

Đỗ Hồng Gia 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày