Thứ 4, 01/05/2024, 14:35[GMT+7]

Mang nguồn máu đến người bệnh

Thứ 6, 05/04/2024 | 21:32:32
3,802 lượt xem
Máu có vai trò rất quan trọng đối với sự sống của con người. Trong bối cảnh người bệnh cần máu đang “ngàn cân treo sợi tóc”, các bác sĩ, nhân viên y tế Khoa Huyết học - Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh không cho phép mình chậm trễ. Không quản nắng mưa, sớm tối, họ làm việc hết mình để kịp thời vận chuyển, truyền máu an toàn, cùng các bác sĩ, nhân viên y tế giành lại sự sống cho người bệnh.

Máu được bảo quản ở nhiệt độ quy định.

Trực 24/24 giờ vận chuyển, truyền máu cho người bệnh cấp cứu

Nhiều năm công tác tại Khoa Huyết học - Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bác sĩ Nguyễn Đình Tăng, phụ trách bộ phận truyền máu vẫn nhớ rõ kỷ niệm phải chạy đua với thời gian để kịp thời mang máu từ kho bảo quản của Bệnh viện xuống truyền cho sản phụ chửa ngoài tử cung bị vỡ tại huyện Tiền Hải. 

Bác sĩ Tăng chia sẻ: Khi nhận được thông tin từ cơ sở cần chi viện hỗ trợ ca cấp cứu ngoại viện, người bệnh đang rất nguy kịch, chúng tôi khẩn trương chuẩn bị các dụng cụ cần thiết, lấy 2 lít nhóm máu O từ kho bảo quản rồi nhanh chóng đi cùng xe của Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình về cơ sở. Về đến nơi, mỗi người một nhiệm vụ. Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Thái Bình thực hiện phẫu thuật còn chúng tôi nhanh chóng xác định lại nhóm máu của bệnh nhân, làm xét nghiệm hòa hợp miễn dịch. Nếu nhóm máu bệnh nhân phù hợp với máu mang xuống sẽ thực hiện truyền cho người bệnh; rất may là máu phù hợp. Người bệnh được phẫu thuật, truyền máu kịp thời, thoát khỏi cơn nguy kịch. Sau đó gia đình bệnh nhân đã gọi điện cảm ơn kíp cấp cứu, phẫu thuật. 

Không nhớ rõ số lần về cơ sở thực hiện truyền máu cấp cứu và số lượng máu đã truyền cho người bệnh trong và ngoài viện vào những thời điểm cấp bách song với bác sĩ Tăng cùng đồng nghiệp, mỗi ca bệnh được cứu sống kịp thời nhờ phẫu thuật, truyền máu là nguồn động viên và món quà vô giá để họ thêm niềm tin yêu, gắn bó với nghề đã chọn. 

“Mắt xích” quan trọng bảo đảm nguồn máu phục vụ cấp cứu, điều trị 

Khoa Huyết học - Truyền máu có 21 cán bộ, nhân viên. Hàng năm, Khoa đều tham gia xây dựng kế hoạch lấy máu để bảo đảm số lượng máu cho các đơn vị y tế trong tỉnh phục vụ công tác cấp cứu, điều trị. Những năm gần đây, lượng máu trung bình cần lấy khoảng 11.000 đơn vị máu/ năm. Khối lượng máu cần lấy lớn, do đó mỗi cán bộ, nhân viên y tế trong Khoa đều nêu cao vai trò, trách nhiệm của mình từ khâu khám sức khỏe, lấy máu, vận chuyển, xét nghiệm, bảo quản và truyền máu. Theo quy trình, khi tham gia hiến máu, người hiến máu tình nguyện sẽ được khám sức khỏe xem có đủ tiêu chuẩn hiến máu, sau đó là kiểm tra huyết sắc tố. Sau khi đáp ứng đủ các điều kiện, các bác sĩ, nhân viên y tế sẽ tiến hành lấy máu. Kết thúc ngày hội hiến máu tình nguyện, máu sẽ được vận chuyển về kho bảo quản tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tại  đây, cán bộ, nhân viên y tế của Khoa tiếp tục thực hiện xét nghiệm sàng lọc để xác định nhóm máu; xét nghiệm HIV, viêm gan B, viêm gan C, bệnh giang mai, sốt rét bằng phương pháp huyết thanh học, đồng thời gửi lên Hà Nội để xét nghiệm bằng phương pháp sinh học phân tử. Những đơn vị máu đạt sẽ đưa vào bảo quản, lưu trữ. Với máu toàn phần thường được lưu trữ ở nhiệt độ từ 2 - 6oC. Ở cùng nhiệt độ trên, thời gian lưu trữ là khoảng 35 ngày với máu và khối hồng cầu là 42 ngày. Đối với huyết tương, nhiệt độ từ -18oC đến -25oC sẽ bảo quản được 1 năm, còn dưới -25oC thời gian bảo quản sẽ được lâu hơn. 

Bác sĩ Nguyễn Đình Tăng cho biết thêm: Máu là vật phẩm vô giá không gì có thể thay thế được. Mỗi đơn vị máu trao tặng sẽ góp phần cứu giúp nhiều người bệnh nguy kịch cần máu. Cụ thể, chỉ với 250ml máu hiến tặng đã có thể cứu được nhiều trẻ nhỏ. Do đó, việc hiến máu tình nguyện có ý nghĩa rất to lớn. 

Hiểu được tầm quan trọng của máu đối với sự sống người bệnh, không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, bảo đảm nguồn máu phục vụ cấp cứu, điều trị cho các bệnh viện trong tỉnh, nhiều cán bộ của Khoa Huyết học - Truyền máu còn tích cực tham gia hiến máu tình nguyện. Họ đã góp phần nhân lên những nghĩa cử đẹp trong cộng đồng, làm đẹp hơn hình ảnh của màu áo blouse trắng. 

Cán bộ, nhân viên Khoa Huyết học - Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh lấy máu của người hiến máu tình nguyện. 

Hoàng Lanh 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày