Thứ 6, 03/05/2024, 07:46[GMT+7]

Vũ Thư: Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng dự án đường dây 500kV

Thứ 3, 09/04/2024 | 09:37:16
8,354 lượt xem
Là 1 trong 4 huyện của tỉnh thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên), thời gian qua, huyện Vũ Thư đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị quyết tâm bàn giao mặt bằng đúng tiến độ.

Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường dây 500kV đoạn qua xã Tự Tân (Vũ Thư).

Ông Nguyễn Tống Thìn, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư cho biết: Xác định đây là dự án đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa rất lớn nhằm bảo đảm cung cấp điện cho miền Bắc trong những năm tới, trong đó có tỉnh Thái Bình, ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh, huyện Vũ Thư đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị và 5 xã: Tự Tân, Tam Quang, Minh Khai, Minh Lãng, Song Lãng quyết liệt vào cuộc tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Trước tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, huyện đã hoàn thành công tác GPMB đất nông nghiệp, bàn giao cho đơn vị thi công móng cột. Đối với đất ở và đất trồng cây lâu năm, UBND huyện đã hoàn thành xây dựng phương án giá, bồi thường và tái định cư với trên 40 hộ dân. Trong tháng 4 này huyện chỉ đạo các phòng, ban hoàn thiện việc lập phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB, bố trí tái định cư cho các hộ đất ở. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ thực hiện phương án tái định cư để sớm ổn định cuộc sống.

Tự Tân là 1 trong 5 xã dự án đường dây 500kV đi qua, cũng là địa phương có số hộ dân bị ảnh hưởng nhiều nhất (61 hộ đất nông nghiệp, 43 hộ đất ở). Thời gian qua, xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án. Qua quá trình triển khai, đến nay người dân đều đồng tình ủng hộ, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. 

Ông Phạm Tiến Sỹ, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để xác định nguồn gốc và diện tích đất trong hành lang lưới điện, địa phương đã phối hợp với các phòng, ban, đơn vị liên quan rà soát, kiểm đếm của các hộ dân. Đến nay, 100% hộ dân đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB đối với đất nông nghiệp. Đối với đất ở, đã hoàn thành công tác kiểm đếm. Trong quá trình thi công, các hộ dân luôn tạo điều kiện cho nhà thầu mượn ruộng tạo đường đưa nguyên vật liệu vào.

100% hộ dân đã nhận tiền đền bù đất nông nghiệp dự án đường dây 500kV.

Trong quá trình triển khai công tác GPMB phục vụ thi công dự án đường dây 500kV, huyện Vũ Thư đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. Đặc biệt, chú trọng bảo đảm công khai, minh bạch, từ diện tích đất thu hồi, quyết định thu hồi đến đơn giá và phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB tới từng hộ có đất trong diện phải thu hồi. Các chính sách có lợi và hỗ trợ sớm nhất cho người dân cũng được nghiên cứu, áp dụng. Qua đó tạo niềm tin và sự đồng thuận của người dân. 

Theo ông Nguyễn Văn Hoan, Trưởng thôn Đông An, xã Tự Tân: Từ tết Nguyên đán, đơn vị thi công đã có mặt bằng để triển khai thi công dự án đường dây 500kV qua địa bàn xã. Để có tiến độ nhanh như vậy thì 50% ở phía người dân. Bởi sau khi được cán bộ huyện, xã tuyên truyền về dự án; cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ GPMB, nhân dân rất đồng thuận, đồng thời tạo thuận lợi cả để đưa máy móc, nguyên vật liệu vào thi công. 

Bà Phạm Thị Chè, thôn Đông An, xã Tự Tân chia sẻ: Đây là dự án rất quan trọng nên nhân dân rất đồng thuận ủng hộ để công trình sớm được hoàn thành, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của đất nước. Gia đình tôi đã đồng thuận nhận tiền bồi thường hơn 400m2 đất nông nghiệp.

Với quyết tâm cao nhất của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân có đất phải thu hồi, huyện Vũ Thư sẽ sớm hoàn thành công tác GPMB để dự án triển khai đúng tiến độ.

 Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường dây 500 kV đoạn qua xã Tự Tân.


Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày