Thứ 6, 03/05/2024, 16:58[GMT+7]

Kiểm tra công tác cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng trên địa bàn huyện Vũ Thư

Thứ 3, 09/04/2024 | 15:09:54
6,147 lượt xem
Sáng ngày 9/4, đoàn công tác của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã có buổi kiểm tra, làm việc với UBND huyện Vũ Thư về công tác cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng.

Đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phát biểu tại buổi kiểm tra, làm việc.

Huyện Vũ Thư hiện có 164 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, ngoài ra còn nhiều trường hợp sử dụng ma túy nhưng chưa bị phát hiện hoặc chưa xác định được tình trạng nghiện. Toàn huyện có 2 điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng (tại xã Vũ Hội và Tự Tân), tuy nhiên hiệu quả hoạt động của 2 điểm tư vấn này rất thấp. Từ tháng 6/2022 đến nay, toàn huyện không có trường hợp nào đề nghị thực hiện cai nghiện ma tuý tự nguyện tại gia đình, cộng đồng. Một số khó khăn của huyện trong công tác này: Người nghiện ma túy và gia đình còn trốn tránh, mặc cảm, chưa tự nguyện, hợp tác cai nghiện; chưa có tổ chức, cá nhân đầu tư cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy; việc xác định tình trạng nghiện của người nghiện tại cơ sở còn khó khăn; đội ngũ cán bộ cơ sở chưa được tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ xác định tình trạng nghiện và tư vấn hỗ trợ cai nghiện; người đã cai nghiện gặp khó khăn khi tái hòa nhập cộng đồng, tìm kiếm việc làm và ổn định cuộc sống…

Đoàn công tác của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội kiểm tra, làm việc với UBND huyện Vũ Thư về công tác cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị UBND huyện Vũ Thư và các đơn vị, địa phương tăng cường phối hợp để nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng. Các địa phương tăng cường thành lập, kiện toàn các tổ tư vấn hỗ trợ cai nghiện ma túy tại cộng đồng, thay đổi phương thức hoạt động từ tư vấn tại chỗ sang tư vấn, hỗ trợ người nghiện tại gia đình. Trên cơ sở đề xuất của huyện, các sở, ngành liên quan của tỉnh sẽ phối hợp tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng tư vấn, hỗ trợ cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng cho cán bộ cơ sở. 

Huyện Vũ Thư cũng đề xuất tỉnh phân bổ kinh phí cho công tác cai nghiện ma túy và có chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư triển khai các dịch vụ cai nghiện ma túy tại địa phương.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày