Thứ 6, 19/04/2024, 07:19[GMT+7]

Cảnh báo mất ATGT từ việc phơi thóc trên đường giao thông

Thứ 4, 19/10/2022 | 08:12:03
14,953 lượt xem
Thời điểm này, các địa phương trong tỉnh đang tập trung thu hoạch lúa mùa, tình trạng người dân sử dụng lòng đường làm sân phơi đang tái diễn ở nhiều nơi, không chỉ ở các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ mà trên cả các tuyến đường liên xã, liên thôn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

Việc chiếm dụng lòng đường để phơi thóc tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ảnh chụp chiều ngày 14/10/2022 tại quốc lộ 39A, đoạn qua xã Minh Tân (Đông Hưng).

Theo ghi nhận của phóng viên, trên quốc lộ 39A đoạn qua khu vực xã Minh Tân (Đông Hưng), thời gian gần đây một số hộ dân đã lấn chiếm lòng lề đường để phơi thóc. Để đè, chắn bạt phơi thóc, người dân đặt các vật cản như gạch, đá, lốp xe, khúc cây... tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông. 

Ông Phạm Văn T, xã Minh Tân cho biết: Do gia đình không có chỗ phơi thóc nên chúng tôi đành mang ra đường phơi. Cũng biết là phơi ra đường có thể gây mất ATGT song nếu không phơi mà để ở nhà thì thóc sẽ hỏng hết.

Tuyến đường tránh phía Nam thành phố Thái Bình, đoạn qua xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) cũng thường xuyên bị người dân “mượn” để phơi thóc. Lý do thì có nhiều song phổ biến nhất là không có chỗ phơi, tranh thủ vài ngày mùa... được người dân đưa ra để biện minh cho hành vi vi phạm của mình. Mặc dù đơn vị quản lý đường bộ và lực lượng chức năng đã trực tiếp tuyên truyền, nhắc nhở yêu cầu các hộ không tuốt lúa, phơi nông sản trên các tuyến đường bộ... nhưng nhiều hộ dân vẫn phớt lờ.

Quốc lộ 39A, đoạn qua xã Minh Tân (Đông Hưng) biến thành sân phơi thóc (ảnh chụp chiều ngày 14/10/2022).

Nhiều tài xế cho biết, việc lưu thông trên đường vào thời vụ gặp không ít khó khăn khi trên các tuyến đường đều có nhiều vật cản do người dân cố ý vi phạm, nhất là vào đoạn đường hẹp, lại vào vòng cua nếu không tập trung và xử lý kịp thời rất dễ gây tai nạn. Ngoài ra, việc người dân phơi rơm, rạ trên đường tiềm ẩn nguy cơ gây cháy, nổ khi thời tiết nắng nóng.

Về nguy cơ cháy, nổ khi đi qua đường có rơm, rạ, Trung tá Phạm Thành Trung, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra, giải quyết và xử lý tai nạn, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cảnh báo: Việc xe đi qua đoạn đường có rơm, rạ là rất nguy hiểm, bởi khi xe chạy sẽ làm nóng một số bộ phận của xe. Trong khi đó, rơm, rạ khô rất dễ cháy, hai yếu tố này gặp nhau thì nguy cơ cháy là rất cao. Không chỉ khi rơm, rạ cuốn vào ống xả mà chỉ cần xe chạy cuốn theo rơm, rạ, tạo ma sát với mặt đường cũng sinh nhiệt, dễ gây cháy.

Việc tập kết nông sản, tuốt lúa, phơi rơm, rạ trên lòng lề đường trong mùa vụ, nhất là việc đốt rơm, rạ ngay trên lề đường, mái taluy và chân cọc tiêu, biển báo hiệu đường bộ... không chỉ vi phạm các quy định về lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT mà còn gây hư hại hạ tầng giao thông đường bộ, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. 

Ông Lê Phương Huy, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Trước thực trạng người dân một số địa phương phơi thóc, rơm, rạ trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trong thời gian qua, Ban ATGT tỉnh đã có công văn đề nghị ban ATGT các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng, đơn vị quản lý đường bộ để ngăn chặn và xử lý kịp thời những hành vi trên. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở các hộ dân, tổ chức cho người dân sinh sống hai bên đường ký cam kết không phơi thóc và đốt rơm, rạ trên đường để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Không chỉ lấn chiếm lòng, lề đường làm sân phơi thóc, lúa, tình trạng đốt rơm, rạ vẫn diễn ra ở nhiều địa phương.

Để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, mỗi người dân cần nêu cao ý thức giữ gìn trật tự ATGT. Bên cạnh đó, các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân không lấn chiếm lòng lề đường để tuốt lúa, phơi thóc, rơm, rạ. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng công an xã, thị trấn tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Nguyễn Thơi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày