Thứ 5, 18/04/2024, 13:41[GMT+7]

Đường giao thông trở thành sân phơi

Thứ 5, 08/06/2017 | 09:22:06
2,553 lượt xem
Hiện nay, nông dân trong tỉnh đang bắt đầu bước vào thời kỳ thu hoạch lúa xuân, tình trạng tuốt lúa, phơi rơm, rạ trên đường giao thông lại tái diễn gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Người dân khu Thọ Mai, thị trấn Hưng Hà (Hưng Hà) tuốt lúa trên đường giao thông.

Đã thành thói quen, cứ đến mùa gặt bà con nông dân lại biến đường giao thông thành sân phơi thóc, phơi rơm, nơi tuốt lúa. Việc chiếm dụng lòng đường gây nhiều cản trở, mất an toàn cho người tham gia giao thông. 

Theo ghi nhận của phóng viên, các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường liên thôn, liên xã đều được bà con nông dân biến thành “sân phơi lý tưởng”. Hầu hết các hộ dân đều tận dụng tối đa mặt đường để tuốt lúa, phơi thóc, rơm, rạ, thậm chí còn chất đống lúa ngay trên mặt đường gây cản trở giao thông... Có những đoạn đường, thóc, rơm được phơi kéo dài hàng chục mét, lấn hết làn đường dành cho xe thô sơ. 

Việc phơi thóc, rơm trên đường như vậy không chỉ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn nguy hiểm đến chính những người dân đứng cào thóc, phơi rơm trên đường vì chỉ cần một sơ suất nhỏ là có thể xảy ra tai nạn giao thông. Không những vậy, tại một số nơi người dân còn dùng gạch, đá, cành cây xếp dọc, ngang tuyến đường để chắn không cho các phương tiện giao thông đi vào khu vực phơi thóc, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Mặt đường làng láng thóc ở thôn Thượng Lãng, xã Minh Hòa (Hưng Hà).

Để ngăn chặn tình trạng trên, UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thành phố khẩn trương chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn triển khai các biện pháp để bảo đảm trên địa bàn, không đốt rơm, rạ ở đồng ruộng; không phơi thóc, rơm, rạ, tuốt lúa, đốt rơm, rạ trên đường giao thông; xử lý kịp thời và kiên quyết các vụ việc vi phạm; chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm của chủ tịch UBND cấp xã nếu để xảy ra vi phạm. Giám đốc Công an tỉnh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra, đôn đốc và phối hợp với các địa phương chỉ đạo thực hiện và xử lý vi phạm theo thẩm quyền; tham mưu để UBND tỉnh phê bình chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã để xảy ra vi phạm đốt rơm rạ ngoài đồng ruộng, phơi thóc, rơm, rạ, tuốt lúa, đốt rơm, rạ trên đường giao thông thuộc địa bàn quản lý...

Để hạn chế và tiến tới chấm dứt tình trạng tuốt lúa, phơi, đốt rơm, rạ trên đường giao thông, các cấp chính quyền, các lực lượng chức năng cần tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành nghiêm quy định của pháp luật để bảo đảm an toàn giao thông.

Phạm Hưng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày