Thứ 3, 07/05/2024, 14:58[GMT+7]

Vẫn phớt lờ quy định mặc áo phao cứu sinh khi đi đò

Thứ 2, 04/06/2018 | 09:36:04
2,194 lượt xem
Theo quy định của pháp luật sẽ xử phạt đối với những trường hợp không mặc áo phao cứu sinh khi đi đò. Tuy nhiên, tại nhiều bến đò trên địa bàn huyện Thái Thụy, nhiều chủ phương tiện và hành khách vẫn phớt lờ quy định này.

Nhiều hành khách đi đò Gảnh không mặc áo phao cứu sinh theo quy định.

Bến đò Gảnh chạy trên tuyến sông Hóa nối liền một số xã thuộc huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) với xã Thụy Trường (Thái Thụy). Có mặt tại bến đò này chúng tôi thấy có khá nhiều hành khách cùng phương tiện chở hàng hóa trên đò. Tuy nhiên, không một hành khách nào và cả chủ đò mặc áo phao cứu sinh. Mặc dù áo phao và dụng cụ nổi được chủ phương tiện đặt ngay cạnh thành đò. 

Trả lời những thắc mắc của chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hải, chủ đò cho biết: Tôi có biết về quy định phải mặc áo phao khi qua đò nên đã trang bị đầy đủ áo phao, dụng cụ nổi cho hành khách. Song khi mặc áo phao sẽ khó chịu, rất nóng, áo thì bẩn và có mùi hôi, đi qua sông có một đoạn nên ai cũng ngại…

Có mặt tại nhiều bến đò khác trên địa bàn huyện Thái Thụy như đò Hệ (Thụy Ninh), đò Thu Cúc (Thụy Hưng), đò Cõi (Thụy Việt) chúng tôi vẫn bắt gặp những hình ảnh tương tự như ở bến đò Gảnh. Đặc biệt, tại bến đò Hệ còn không thấy trên phương tiện có áo phao và dụng cụ nổi cho hành khách. Tại khu vực nhà chờ hành khách tại bến đò này cũng không thấy treo bảng nội quy đi đò.

Thái Thụy có 2 sông lớn thuộc hệ thống đường thủy nội địa quốc gia là sông Hóa và sông Trà Lý với tổng chiều dài 87km, ngoài ra có sông Diêm Hộ chảy qua khu vực nội đồng với chiều dài gần 10km. Trên hệ thống sông thuộc địa bàn huyện hàng ngày có một lượng lớn tàu thuyền qua lại, trong đó có 13 bến đò ngang và một cầu phao dân sinh đang hoạt động, nếu không quản lý chặt chẽ sẽ luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) đường thủy, nhất là trong mùa mưa bão sắp tới. 

Ông Trần Tuấn Kiệt, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cho biết: Từ khi quy định xử phạt đối với hành khách, chủ đò, phà có hành khách không mặc áo phao có hiệu lực, các cơ quan chức năng của huyện đã thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh thực hiện tuần tra, kiểm soát và tuyên truyền đến các chủ bến đò, hành khách về việc thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về ATGT đường thủy. Qua kết quả kiểm tra trong những năm gần đây cho thấy tình hình trật tự ATGT đường thủy trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực, chưa xảy ra vụ tai nạn nào. Hầu hết các chủ bến đò đều thực hiện các quy định về đăng ký, đăng kiểm, điều kiện thuyền viên… Tuy nhiên, qua kiểm tra tại một số bến đò trên địa bàn huyện vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, trong đó vẫn còn tình trạng hành khách không tuân thủ việc mặc áo phao hoặc mang dụng cụ nổi cứu sinh mỗi khi đi đò.

Để tăng cường công tác bảo đảm ATGT đường thủy trước mùa mưa bão năm nay, UBND huyện Thái Thụy đã phối hợp thành lập đoàn kiểm tra gồm các thành viên đại diện cho các ngành chức năng của tỉnh, huyện như: Thanh tra Sở Giao thông Vận tải, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Công an huyện, các xã có bến đò tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT đường thủy nội địa tại tất cả các bến đò ngang, cầu phao dân sinh trên địa bàn huyện. Qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự ATGT trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân.

Để bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa, trong thời gian tới, bên cạnh công tác tuần tra, kiểm soát, huyện Thái Thụy cần thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về ATGT đường thủy nội địa. Đặc biệt là đề nghị các chủ phương tiện vận tải hành khách ngang sông cần trang bị áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh phải bảo đảm đầy đủ cả về số lượng và chất lượng. Chủ phương tiện yêu cầu hành khách mặc áo phao hoặc mang dụng cụ nổi cứu sinh và hướng dẫn cách sử dụng sao cho an toàn khi qua đò. Trường hợp cần thiết, chủ phương tiện có quyền từ chối chở những hành khách không chấp hành yêu cầu nêu trên.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày