Thứ 3, 07/05/2024, 19:27[GMT+7]

Thành phố: Tràn lan nạn đổ trộm rác thải xây dựng

Thứ 3, 26/06/2018 | 09:20:59
1,444 lượt xem
Tốc độ đô thị hóa nhanh chóng của thành phố Thái Bình trong những năm qua dẫn đến tình trạng khối lượng rác thải xây dựng ngày càng tăng. Tuy nhiên, thay vì tập kết vào bãi rác xây dựng của thành phố, nhiều người lựa chọn cách đổ trộm “tiện đâu đổ đó”. Điều đáng nói, tình trạng này diễn ra đã lâu nhưng vẫn chưa có hướng giải quyết cụ thể.

Rác thải xây dựng trên đường Hải Thượng Lãn Ông (thành phố Thái Bình).

Có mặt tại tuyến đường tránh phía Nam, chúng tôi thấy hàng chục đống rác thải xây dựng ngổn ngang ven đường gây mất mỹ quan. 

Chị Vũ Thị Loan, tổ 34, phường Trần Lãm cho biết: Các xe đổ trộm phế thải, rác thải xây dựng thường hoạt động vào ban đêm hoặc sáng sớm, ngay cả ở khu vực đã cắm biển cấm đổ rác. Không chỉ khiến ô nhiễm môi trường, diện mạo đô thị bị ảnh hưởng mà tình trạng đổ trộm rác thải xuống lòng đường khiến việc đi lại của người dân khó khăn hơn. Đã có không ít trường hợp xảy ra tai nạn liên quan đến tình trạng rác thải đổ tràn xuống lòng đường. Người dân đã nhiều lần kiến nghị với UBND phường nhưng hiện nay tình trạng này vẫn diễn ra. 

Còn ông Hà Văn Tuấn, thôn Tam Lạc, xã Vũ Lạc thì than phiền: Có hôm, mới sáng dậy đi tập thể dục tôi đã thấy ngay một đống gạch, đất thải trên tuyến tránh, lâu dần khu vực đó thành bãi rác mini ngay mặt đường, tập hợp cả những rác thải sinh hoạt hàng ngày, rất ô nhiễm và không đẹp mắt. 

Cùng chung tình trạng như tại khu vực đường vành đai phía Nam, dọc các tuyến đường Lê Quý Đôn, Hải Thượng Lãn Ông, Trần Quang Khải, Chu Văn An, bờ đê sông Trà Lý... cũng xảy ra tình trạng chất thải xây dựng chất ngổn ngang gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường.

Thời gian qua, UBND thành phố đã quy hoạch khu xử lý rác thải xây dựng tại xã Vũ Lạc. Đồng thời, quy định việc quản lý chất thải rắn thông thường trên địa bàn thành phố. Theo đó, các hộ dân, cá nhân làm phát sinh rác thải xây dựng phải có biện pháp bảo vệ môi trường, không làm phát tán bụi bẩn, ô nhiễm môi trường, không sử dụng hè phố, lòng đường, nơi công cộng làm nơi lưu trữ chất thải rắn xây dựng; phải ký hợp đồng với đơn vị vệ sinh môi trường để thu gom, vận chuyển phế thải xây dựng về đúng nơi quy định của thành phố. 

Quy định là vậy nhưng thực tế các hộ dân, cá nhân chỉ biết thuê đội ngũ vận chuyển phế liệu xây dựng đến chở, còn đường đi của nguồn thải này họ cũng chẳng quan tâm. Trong khi đó, đây là nguồn phát thải chính và các chế tài xử phạt còn nhiều kẽ hở, dẫn đến tình trạng lộn xộn. Nói một cách đơn giản, vì lý do lợi nhuận các cá nhân này đều không đưa rác đến bãi tập kết theo quy định mà đổ trộm bừa bãi ra các khu đất trống. 

Theo ông Vũ Đình Hành, Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình, đơn vị không được giao thu gom rác xây dựng nhưng vẫn tổ chức xử lý ở các điểm đổ lẫn rác thải sinh hoạt tại một số tuyến phố, khu công cộng. Đồng thời, thường xuyên huy động xe xúc lật tổ chức xúc, thu gọn, vận chuyển, san gạt các điểm tập kết rác thải xây dựng tự phát trên các tuyến đường. Tuy nhiên, hôm trước vận chuyển, san gạt thì ngày hôm sau đã mọc ra những đống rác thải xây dựng mới. Vì vậy, đơn vị không thể “chạy theo” việc thu gom, xử lý rác thải xây dựng.

Những bãi rác thải xây dựng tự phát không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn là nguy cơ gây mất an toàn giao thông, do vậy ngoài sự nỗ lực của chính quyền thì việc nâng cao ý thức cho người dân, xử lý nghiêm các đối tượng đổ trộm rác thải là những giải pháp căn cơ để sớm chấm dứt được tình trạng trên.

Đức Dũng  


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày