Thứ 7, 18/05/2024, 15:13[GMT+7]

Thành phố: Bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Thứ 3, 08/01/2019 | 08:27:48
2,343 lượt xem
Thời gian qua, nhờ có sự chỉ đạo tích cực của Ban An toàn giao thông tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) của thành phố Thái Bình có nhiều chuyển biến tích cực.

Ra quân bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Công tác tuyên truyền, giáo dục về trật tự ATGT được tổ chức thường xuyên với nội dung, hình thức phong phú. Công tác xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình, phong trào, hoạt động hiệu quả trong công tác bảo đảm trật tự ATGT được đẩy mạnh. Trong năm 2018, thành phố đã tuyên truyền pháp luật về ATGT cho 19.200 lượt giáo viên, học sinh, sinh viên; phối hợp tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về ATGT dưới hình thức sân khấu hóa tại các trường THCS cho 2.750 lượt giáo viên, học sinh; duy trì hoạt động của 148 tổ tự quản ATGT trên hàng trăm đoạn đường, tuyến phố; tổ chức ký cam kết chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho lái xe, hộ dân ven đường...

Theo quy luật, vào dịp tết Nguyên đán, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông sẽ tăng đột biến, kèm theo đó là tình trạng vi phạm pháp luật về ATGT, đặc biệt là tình trạng uống rượu, bia của chủ phương tiện dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao. Để bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn, UBND thành phố đã chỉ đạo các lực lượng chức năng, các địa phương mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT, trật tự xã hội dịp cuối năm 2018, tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Trọng tâm là tiếp tục siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT, chú trọng hướng về cơ sở; chống sử dụng rượu, bia khi lái xe; thực hiện văn hóa giao thông; đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT kết hợp với tuyên truyền.

Năm 2018, thành phố xảy ra 25 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm 24 người chết, bị thương 13 người, giảm 7 vụ, giảm 3 người chết so với năm 2017; xảy ra 15 vụ va chạm giao thông, làm bị thương 15 người, giảm 15 vụ, giảm 15 người bị thương so với năm 2017. Tuy nhiên, tình trạng người tham gia giao thông vi phạm các quy định về trật tự ATGT như chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều, vi phạm về nồng độ cồn... còn diễn ra phổ biến. 

Để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của người tham gia giao thông, bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân, kiên quyết không để xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Công an thành phố đã xây dựng kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự ATGT, trật tự xã hội trong dịp tết Nguyên đán và lễ hội đầu xuân 2019. Ngay từ đầu tháng 1/2019, Công an thành phố đã triển khai phương án huy động lực lượng kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự ATGT nhằm kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn trong dịp tết. Tăng cường lực lượng tại những trọng điểm giao thông, kiểm tra, xử phạt những trường hợp cố ý lạng lách, đánh võng, không đội mũ bảo hiểm, chở hàng cồng kềnh, chở quá số người quy định, vận chuyển trái phép các loại pháo, hàng lậu, hàng cấm... Phối hợp với lực lượng liên ngành đẩy mạnh kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, lấn chiếm hành lang ATGT. 

Đại úy Dương Văn Tùng, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an thành phố cho biết: Những ngày này, Đội đã huy động tối đa lực lượng tổ chức tuần tra khép kín các tuyến đường, địa bàn trọng điểm, thường xuyên có mặt tại các nút giao thông của thành phố để điều tiết, bảo đảm giao thông luôn được thông suốt, thuận lợi; kiên quyết xử lý các phương tiện vi phạm, nhất là các lỗi là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông như vi phạm về nồng độ cồn, chạy quá tốc độ quy định... Bên cạnh đó, Công an thành phố phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT cho người tham gia giao thông.

Cùng với các biện pháp của ngành chức năng và địa phương, mỗi người dân khi tham gia giao thông trong dịp tết cần chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ để bảo đảm an toàn cho bản thân, người thân và những người xung quanh.

Đức Dũng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày