Thứ 4, 01/05/2024, 20:43[GMT+7]

Bàn giải pháp thực hiện đầu tư xây dựng các dự án nhiệt điện khí

Thứ 6, 12/04/2024 | 17:44:36
9,409 lượt xem
Sáng ngày 12/4, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì hội nghị trực tuyến về tình hình triển khai và giải pháp thực hiện đầu tư xây dựng các dự án nhiệt điện khí trên địa bàn các tỉnh, thành phố, bảo đảm thực hiện đúng tiến độ theo Quyết định số 500/QĐ-TTg, ngày 15/5/2023 và Quyết định số 262/QĐ-TTg, ngày 1/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ. Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh dự họp tại điểm cầu Thái Bình.

Ngày 15/5/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 500/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch điện VIII làm tiền đề cho việc triển khai nhiều dự án quan trọng và ưu tiên đầu tư trong ngành điện; tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết trong quy hoạch này mới chỉ công bố tổng công suất nguồn, các loại hình nguồn điện, cơ cấu các nguồn điện, các dự án điện lớn kể cả dự án nguồn và truyền tải; chưa xác định được danh mục chi tiết và quy mô công suất các dự án nguồn điện năng lượng tái tạo; trong khi đó, các dự án này chủ yếu nằm ở các địa phương, đây là cơ sở các địa phương lựa chọn nhà đầu tư để triển khai thực hiện các dự án đầu tư theo chương trình phát triển điện lực quốc gia.

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và theo quy định của Luật Quy hoạch, Bộ Công Thương đã khẩn trương chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, cơ quan trung ương và các địa phương triển khai xây dựng, hoàn thiện đề án kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, bảo đảm cẩn trọng, kỹ lưỡng, cập nhật đầy đủ các nội dung theo chỉ đạo của Chính phủ. Sau 7 lần trình, kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 262/QĐ-TTg, ngày 1/4/2024.

 Lãnh đạo Sở Công Thương phát biểu tại cuộc họp.

Tại Thái Bình, tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình tại xã Thái Đô, huyện Thái Thụy. Ngày 26/1 vừa qua, Công ty Cổ phần Điện khí LNG Thái Bình do liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thành Việt Nam, Tập đoàn Tokyo Gas và Tập đoàn Kyunden của Nhật Bản đầu tư đã ra mắt. Nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình là dự án có quy mô lớn, tổng vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD, với tổng công suất thiết kế khoảng 1.500MW, nhiên liệu sử dụng chính là khí thiên nhiên hóa lỏng. Ước tính tổng giá trị thuế nộp ngân sách nhà nước trong giai đoạn xây dựng là khoảng 3.600 tỷ đồng và khi đi vào vận hành trung bình nộp thuế khoảng trên 4.000 tỷ đồng/năm. Dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý III/2025 và vận hành thương mại trước năm 2030.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tạo điều kiện thuận lợi để các chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án theo đúng tiến độ. Đồng thời, hỗ trợ chủ đầu tư giải quyết những khó khăn, vướng mắc, nhất là về mặt bằng, hạ tầng, môi trường, thủ tục hành chính... Bên cạnh đó, chủ động phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan trong quá trình đầu tư, xây dựng, vận hành dự án. Căn cứ quy định của pháp luật về đầu tư và để bảo đảm an ninh năng lượng điện, UBND tỉnh cần kiên quyết thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nếu nhà đầu tư vi phạm các quy định hoặc trì hoãn không triển khai dự án theo tiến độ đã được phê duyệt. Khẩn trương triển khai các thủ tục cần thiết, bảo đảm lựa chọn chủ đầu tư có năng lực về tài chính và kinh nghiệm đầu tư trong lĩnh vực nhiệt điện để thực hiện dự án nhiệt điện sử dụng LNG và các hạ tầng liên quan để sớm triển khai thực hiện đầu tư xây dựng dự án.

Đối với đề xuất, kiến nghị của các địa phương, Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để kịp thời xem xét, giải quyết hoặc kiến nghị với cấp có thẩm quyền chỉ đạo giải quyết.

Nguyễn Thơi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày