Thứ 5, 02/05/2024, 09:17[GMT+7]

Hội thảo đánh giá kết quả mô hình chăm sóc và điều trị viêm gan vi rút tại tuyến y tế cơ sở

Thứ 6, 12/04/2024 | 17:47:06
3,495 lượt xem
Ngày 12/4, Sở Y tế tỉnh phối hợp với Tổ chức Hợp tác phát triển y tế Việt Nam (HAIVN) tổ chức hội thảo đánh giá kết quả triển khai mô hình chăm sóc và điều trị viêm gan vi rút tại tuyến y tế cơ sở.

Các đại biểu cùng thảo luận nhóm để việc triển khai mô hình chăm sóc và điều trị viêm gan tại tuyến y tế cơ sở đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Thái Bình là tỉnh đầu tiên trong cả nước được lựa chọn xây dựng mô hình chăm sóc và điều trị viêm gan vi rút tại tuyến y tế cơ sở. Sau hơn một năm triển khai, mô hình đã đạt được nhiều kết quả rất ý nghĩa và tích cực trong việc tăng cường sự tiếp cận và sử dụng các dịch vụ sàng lọc, tư vấn, kết nối và điều trị viêm gan B, C của người dân trong cộng đồng ở 2 huyện triển khai mô hình là Quỳnh Phụ và Tiền Hải.

Mô hình đã thực sự đi vào hoạt động, người bệnh có Viêm gan B, C được phát hiện sớm, quản lý, điều trị tại y tế cơ sở và được hưởng bảo hiểm y tế chi trả. Nhiều bệnh nhân từ tuyến trên và y tế tư nhân đã được kết nối và tiếp cận dịch vụ của mô hình tại tuyến huyện. Bước đầu thiết kế và triển khai hệ thống dữ liệu để quản lý và theo dõi bệnh nhân tham gia vào dịch vụ của hệ thống. Đồng thời có sự vào cuộc và phối hợp giữa các bên liên quan trong hệ thống y tế bảo đảm tính khả thi và bền vững của mô hình chăm sóc y tế, bao gồm Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, bệnh viện đa khoa huyện, trung tâm y tế huyện và các trạm y tế địa phương.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận các giải pháp để việc triển khai mô hình trong thời gian tới đạt hiệu quả cao nhất.  

Việc triển khai mô hình chăm sóc và điều trị viêm gan vi rút tại tuyến y tế cơ sở trong thời gian qua đã giúp ngành y tế Thái Bình là điểm sáng trong công tác phòng, quản lý bệnh viêm gan B, C tại cộng đồng, giúp nhiều người dân được hưởng lợi từ mô hình, hạn chế được những biến chứng, gánh nặng cho người bệnh, cũng như hạn chế sự lây lan của bệnh viêm gan B, C ra cộng đồng. Dự kiến, mô hình sẽ được nhân rộng ra 6 huyện, thành phố còn lại trên địa bàn tỉnh trong những năm tiếp theo.

Hoàng Thía

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày