Thứ 7, 04/05/2024, 21:14[GMT+7]

Bảo đảm ATGT và nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:08:35
4,207 lượt xem
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các cơ quan, đơn vị, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày, từ ngày 27/4 đến hết ngày 1/5. Hiện nay, các ngành chức năng trong tỉnh đã, đang triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) và phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ.

Lực lượng cảnh sát giao thông phân luồng giao thông tại quốc lộ 10, đoạn qua xã Đông Mỹ (thành phố Thái Bình).

Ông Trần Quang Triển, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Sở đã chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải khách, các bến xe xây dựng phương án vận tải, huy động phương tiện bảo đảm chất lượng và an toàn kỹ thuật để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Kiểm tra điều kiện an toàn các công trình, kết cấu hạ tầng giao thông, lắp đặt bổ sung biển báo, thiết bị cảnh báo tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT; đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu, đơn vị thi công bố trí lực lượng hướng dẫn bảo đảm giao thông tại khu vực các công trình vừa thi công vừa khai thác, yêu cầu tập kết vật liệu gọn gàng tránh gây ách tắc và tai nạn giao thông. Cung cấp số điện thoại đường dây nóng về vận tải và bảo đảm ATGT, công bố rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của cơ quan, đơn vị và người dân về ATGT trong dịp nghỉ lễ. Chỉ đạo lực lượng thanh tra Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các phòng, đơn vị chức năng, các địa phương bố trí nhân lực điều tiết giao thông tại những điểm phức tạp về giao thông, đặc biệt đối với các bến đò, bến khách ngang sông; tăng cường kiểm tra, quản lý hoạt động kinh doanh vận chuyển, đưa đón học sinh bảo đảm an toàn trên địa bàn tỉnh.

Để bảo đảm phương án khách vận phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, các bến xe khách đã hoàn tất công tác chuẩn bị, xây dựng phương án thực hiện nghiêm túc các quy định bảo đảm ATGT đối với các phương tiện ra vào bến trong dịp nghỉ lễ. Ông Phan Thế Hùng, Trưởng ban Quản lý bến xe khách Thái Bình cho biết: Xác định trong những ngày nghỉ lễ nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao khoảng 2.000 hành khách/ngày, do đó bên cạnh việc tăng cường kiểm tra phương tiện, lái xe bảo đảm các yêu cầu về ATGT, Ban Quản lý bến xe khách đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng bảo đảm an ninh, trật tự và có phương án sắp xếp, điều tiết phương tiện ra, vào, đón trả khách hợp lý không để xảy ra tình trạng mất ATGT, ùn tắc trong và khu vực xung quanh bến xe.

Đại tá Vũ Mạnh Hà, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Thực hiện nghiêm Công điện của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của Bộ Công an và UBND tỉnh về bảo đảm ANTT, ATGT dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Công an tỉnh chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc phối hợp với ngành giao thông vận tải xây dựng các phương án phân luồng giao thông, bố trí lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự thường xuyên ứng trực tại khu vực giao thông phức tạp, thường xảy ra ùn tắc giao thông để điều tiết và giải tỏa kịp thời, nhất là các điểm như: Bến xe khách trung tâm, các khu vui chơi, khu vực ngã ba, ngã tư và các trường học. Đồng thời, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với các lái xe chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định, đẩy mạnh hoạt động phòng, chống tội phạm tại khu vực bến xe...

Huyện Tiền Hải có 23km bờ biển trải dài trên 8 xã, trong đó có nhiều điểm du lịch như cồn Vành, Đồng Châu... thu hút đông du khách đến tham quan, vui chơi, nghỉ dưỡng trong dịp nghỉ lễ. Vì vậy, Công an huyện đã xây dựng, triển khai kế hoạch, phối hợp với các đơn vị, địa phương bảo đảm an ninh trật tự, ATGT trên địa bàn. Trung tá Phạm Đình Thăng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Tiền Hải cho biết: Công an huyện đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự ATGT. Trên đường bộ tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định về sử dụng ma túy, nồng độ cồn; xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình tuyến cố định, xe chạy sai luồng tuyến; điều khiển xe ô tô hết hạn kiểm định, hết niên hạn sử dụng, thiết bị an toàn không bảo đảm. Đặc biệt là vào các ngày nghỉ lễ, dịp cuối tuần, lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện phối hợp với Công an các xã Nam Phú, Đông Minh bố trí lực lượng phân luồng giao thông tại các trục đường dẫn vào các khu du lịch cồn Vành, cồn Đen; chủ động lên phương án chống ùn tắc giao thông; tăng cường quân số túc trực, phối hợp lực lượng chức năng để xử lý các tình huống trong kỳ nghỉ lễ.

Với các biện pháp quyết liệt của cơ quan chức năng, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn đã và đang được kiểm soát chặt chẽ, góp phần mang đến cho người dân kỳ nghỉ lễ an toàn.

Lực lượng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải kiểm tra giấy tờ các phương tiện trước khi xuất bến.

Nguyễn Thơi