Thứ 6, 03/05/2024, 12:46[GMT+7]

Vũ Thư: Hướng tới an toàn thực phẩm trong giết mổ, kinh doanh thịt gia súc, gia cầm

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:35:35
1,648 lượt xem
Huyện Vũ Thư hiện có hơn 600 cơ sở giết mổ (CSGM) và cơ sở kinh doanh thịt gia súc, gia cầm nhưng hầu hết là các cơ sở nhỏ lẻ, chưa chú trọng công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP). Để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, phòng ngừa phát sinh dịch bệnh thú y, huyện đã và đang triển khai nhiều giải pháp hướng tới giết mổ, kinh doanh thịt gia súc, gia cầm bảo đảm vệ sinh ATTP.

Nơi tiêu thụ thịt gia súc, gia cầm chủ yếu là các chợ truyền thống. Tại đây, các hộ kinh doanh thịt gia súc, gia cầm chưa chú trọng khâu vệ sinh ATTP khi bảo quản, bày bán, sơ chế thực phẩm.

Bình quân mỗi ngày, cơ sở của gia đình anh Trần Quang Tài, thôn Văn Long, xã Vũ Tiến giết mổ khoảng 10 con lợn, cao điểm đạt 20 con. Số thực phẩm này được tiêu thụ tại các chợ trong và ngoài huyện bởi nhiều hộ kinh doanh khác nhau. Ngoài ra, gia đình anh Tài chế biến các sản phẩm giò, chả, xúc xích. CSGM và chế biến của anh Tài được đặt tại gia đình, khá rộng rãi, đã được cấp giấy phép kinh doanh. Gia đình anh đã đầu tư xây dựng hầm biogas để chứa chất thải chăn nuôi và nhà lạnh, kho lạnh phục vụ công tác chế biến, bảo quản thực phẩm sau giết mổ. Mặc dù vậy, do CSGM nằm trong khu dân cư nên gia đình anh Tài khó tránh được việc xả nước thải, chất thải phát sinh trong quá trình giết mổ lợn ra môi trường. 

“Gia đình tôi và một số hộ làm công tác giết mổ gia súc tại xã Vũ Tiến rất mong muốn các cấp, các ngành quan tâm, quy hoạch 1 khu giết mổ động vật tập trung tại xã để chúng tôi đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ việc giết mổ thuận lợi, hiện đại, bảo đảm vệ sinh ATTP, vệ sinh môi trường” - anh Tài chia sẻ.

Xã Việt Hùng có 21 CSGM và 34 cơ sở kinh doanh thịt gia súc, gia cầm với quy mô nhỏ lẻ, tiêu thụ chủ yếu tại chợ Búng. Ông Phan Văn Ban, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hầu hết các CSGM động vật tại xã đều có quy mô nhỏ lẻ, không có địa điểm giết mổ độc lập mà kết hợp với nhà ở, nằm trong khu dân cư nên cơ sở vật chất sơ sài, chưa chú trọng xử lý chất thải trong quá trình giết mổ, kinh doanh; chưa chịu sự giám sát về quy trình, chất lượng công tác giết mổ, dễ xảy ra nguy cơ mất vệ sinh ATTP. Mặc dù vậy, việc quy hoạch khu giết mổ tập trung tại xã hiện gặp khó khăn do mật độ dân số dày đặc, không bảo đảm yêu cầu về khoảng cách địa lý và một số điều kiện khác. Ngoài ra, chỉ có một số hộ mong muốn vào khu giết mổ tập trung, còn lại các CSGM với quy mô nhỏ lẻ (từ 1 - 3 con lợn/ngày) lại không muốn vào khu tập trung hay đầu tư nâng cấp hạ tầng phục vụ giết mổ.

Huyện Vũ Thư hiện có 268 CSGM, trong đó có 1 CSGM tập trung, còn lại là CSGM nhỏ lẻ với 26 CSGM trâu, bò, 168 CSGM lợn, 74 CSGM gia cầm. Hiện nay, huyện mới có 53 cơ sở, chiếm 19,7% tổng số CSGM có giấy phép kinh doanh. Một số xã có nhiều CSGM như: Việt Hùng, Vũ Tiến, Tân Phong; ngược lại một số xã không có CSGM. Qua khảo sát, toàn huyện có 41/268 hộ, cơ sở có nguyện vọng vào khu giết mổ tập trung; 10 cơ sở có nguyện vọng mở rộng, nâng cấp quy mô hoạt động. Cùng với đó, toàn huyện có 343 cơ sở kinh doanh thịt gia súc, gia cầm, trong đó 54 cơ sở, chiếm 15,7% số cơ sở đã được cấp giấy phép kinh doanh. Sản lượng kinh doanh tại huyện đạt gần 15 tấn thịt lợn/ngày; 1,6 tấn thịt trâu, bò/ngày; 22,7 tấn thịt gia cầm/ngày, tiêu thụ tại các chợ truyền thống.

Ông Nguyễn Quốc Huy, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Những năm qua, huyện, các đoàn kiểm tra liên ngành của huyện đã thường xuyên ban hành các văn bản hướng dẫn và kiểm tra, giám sát, tuy nhiên thực tế công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động giết mổ, kinh doanh thịt gia súc, gia cầm tại huyện còn hạn chế. Để khắc phục tình trạng này, thời gian tới, Phòng và các đơn vị liên quan sẽ phối hợp tham mưu cho huyện tăng cường các biện pháp quản lý, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ theo quy định về vệ sinh thú y, vệ sinh ATTP, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong hoạt động giết mổ, sơ chế, kinh doanh gia súc, gia cầm. Các đơn vị, địa phương tập trung tuyên truyền các quy định, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến hoạt động này để nâng cao nhận thức cho người dân. Các địa phương rà soát, quy hoạch, bố trí quỹ đất để xây dựng khu giết mổ tập trung; xây dựng mô hình điểm về CSGM tập trung, cơ sở kinh doanh thực phẩm gia súc, gia cầm bảo đảm vệ sinh ATTP, từ đó lan tỏa, thu hút các hộ tham gia, góp phần hạn chế phát sinh lây lan dịch bệnh thú y và bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng.

Chú trọng bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong khâu giết mổ, kinh doanh thịt gia súc, gia cầm góp phần bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng và phòng ngừa, hạn chế phát sinh dịch bệnh thú y.

Quỳnh Lưu