Thứ 7, 04/05/2024, 11:52[GMT+7]

Đa dạng cơ hội xét tuyển vào các trường đại học

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:42:08
1,087 lượt xem
Với sự đa dạng phương thức xét tuyển của các trường đại học, học viện trong những năm gần đây, ước mơ trở thành cử nhân của học sinh trên địa bàn tỉnh ngày càng rộng mở.

Kiểm tra trước khi thí sinh vào phòng thi tại điểm thi Trường Đại học Thái Bình.

Năm 2024 là năm đầu tiên Trường Đại học Thái Bình phối hợp tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội. Ông Hà Văn Đổng, Trưởng phòng Đào tạo và học sinh, sinh viên, Trường Đại học Thái Bình cho biết: Năm 2024, nhà trường phối hợp với 2 trường đại học tổ chức các kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy cho học sinh trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận. Theo thống kê, 2 kỳ thi đã thu hút hơn 10.000 học sinh trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh lân cận tham gia. Để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật của các kỳ thi, nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi, đặc biệt là hạ tầng về công nghệ thông tin gồm 1 phòng server và 9 phòng máy tính với hơn 300 máy tính cấu hình cao, được kết nối mạng và cài đặt hệ thống phần mềm thi. 

Là 1 trong hơn 1.300 thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội trong đợt thi đầu tiên diễn ra trong 2 ngày 23 - 24/3, em Phạm Quỳnh Anh, Trường THPT Tây Thụy Anh chia sẻ: Ngay khi biết thông tin Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức kỳ thi tại Thái Bình, em và các bạn rất vui mừng vì không phải đi xa để dự thi nữa. Em khá hài lòng về bài thi của mình. Em hy vọng rằng với kết quả thi này em sẽ tăng cơ hội xét tuyển sớm vào các trường đại học của Đại học Quốc gia Hà Nội hoặc các trường đại học khác có sử dụng kết quả kỳ thi. 

Không chỉ xét đại học dựa vào kết quả các kỳ thi do trường đại học tổ chức, những năm gần đây, các trường đại học có rất nhiều phương thức xét tuyển để rộng mở cánh cửa đại học với các em học sinh. Tại Trường Đại học Thái Bình, năm 2024 nhà trường dự kiến có 5 phương thức tuyển sinh bao gồm: xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo; xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của các trường đại học trọng điểm; xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT 2024; xét học bạ và xét tuyển theo phương thức kết hợp chứng chỉ tiếng Anh IELTS từ 5.0 điểm và TOEFL iBT từ 60 điểm trở lên (còn hiệu lực đến ngày xét tuyển) và tổng điểm các môn theo tổ hợp xét tuyển năm lớp 12 từ 15,0 trở lên. Em Trần Minh Phúc, Trường THPT Tây Thụy Anh chia sẻ: Em có nguyện vọng xét tuyển vào Khoa Quản trị kinh doanh của Trường Đại học Thái Bình. Em được biết đây là khoa có số điểm xét tuyển cao nhất trong những năm gần đây, vì vậy để có nhiều cơ hội trúng tuyển hơn, em đã tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức tại Trường Đại học Thái Bình. Cùng với đó, em tích cực ôn tập để cố gắng đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Dù vất vả nhưng em nghĩ đầu tư cho kiến thức là đầu tư cho tương lai nên mình sẽ cố gắng hết sức. 

Theo thống kê, hàng năm Thái Bình có trên 70% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, nhiều em đỗ vào các trường đại học tốp đầu. Số học sinh được xét thẳng vào các trường đại học do có thành tích cao trong học tập chiếm khoảng 15%. Với đa dạng các phương thức xét tuyển sinh đại học, học viện như những năm gần đây, năm vừa qua, Trường THPT Chuyên Thái Bình có đến 425 học sinh được tuyển thẳng, chiếm 90,4%. Theo đó, lớp chuyên Hóa, chuyên Địa và chuyên Anh 2 có 100% học sinh được tuyển thẳng đại học, học viện. Các lớp chuyên Toán 1, Toán 2, chuyên Tin, chuyên Vật lý, chuyên Sinh, chuyên Văn, chuyên Sử, chuyên Anh 1 và hai lớp A1, A2 có tỷ lệ học sinh được tuyển thẳng cũng khá cao. Đây là những học sinh tham gia đội tuyển học sinh giỏi quốc gia, đạt giải kỳ thi Olympic khu vực; học sinh đạt giải nhất, nhì, ba kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế phù hợp với tiêu chí xét tuyển của từng trường đại học, học viện. Thầy giáo Phạm Công Sính, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Cùng với ưu tiên tuyển sinh đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ quốc tế SAT hoặc ACT, phương thức xét tuyển dành cho học sinh có thành tích cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh, khu vực, quốc gia ngày càng phổ biến, nhất là các trường đại học tốp đầu. Nắm bắt được những cơ hội này, học sinh của trường luôn có sự đầu tư nghiêm túc trong học tập, ôn luyện cũng như đạt thành tích cao trong các kỳ thi. Cùng với đó, nhà trường cũng chỉ đạo giáo viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, bồi dưỡng học sinh một cách bài bản, khoa học để các em đạt kết quả cao nhất trong các kỳ thi, từ đó tăng cơ hội xét tuyển thẳng vào đại học cho các em.

Năm học 2023 - 2024, toàn tỉnh có hơn 22.000 học sinh lớp 12. Để tăng cơ hội trúng tuyển, thời điểm này, thầy và trò các trường đang nỗ lực vừa giảng dạy theo chương trình vừa học và ôn luyện đáp ứng các phương thức tuyển sinh. Cùng với đó, các trường cũng chú trọng thực hiện công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh, nhất là những ngành nghề mới có thể đáp ứng vị trí việc làm cụ thể trong xã hội hiện nay. Đây chính là cơ hội để các em đưa ra quyết định đúng đắn cho bản thân, sẵn sàng bước vào cánh cửa đại học trong mùa tuyển sinh năm nay. 

 Thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực tại điểm thi Trường Đại học Thái Bình. 

Đặng Anh