Thứ 6, 10/05/2024, 13:26[GMT+7]

Vũ Trung: xưa và nay

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:09:36
4,392 lượt xem
Vũ Trung (Kiến Xương) là địa phương có truyền thống yêu nước, tinh thần đấu tranh bất khuất chống giặc ngoại xâm. Phát huy truyền thống cách mạng, ngày nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã ra sức thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.

Đình Cả, xã Vũ Trung - nơi lưu giữ những giá trị văn hóa, lịch sử.

Lật giở từng trang cuốn Lịch sử Đảng bộ xã, ông Vũ Văn Tâm, Bí thư Đảng ủy xã Vũ Trung tự hào cho biết: Tiền thân của Đảng bộ xã Vũ Trung là Chi bộ Xuân Động (tổng Xuân Vũ và làng Động Trung), được thành lập ngày 20/2/1930. Đây là tổ chức đảng ra đời sớm nhất huyện Vũ Tiên. Từ khi có chi bộ, Đảng trực tiếp lãnh đạo, phong trào đấu tranh của nhân dân phát triển mạnh mẽ. Ngày 21/8/1945, nhân dân Vũ Trung đã vùng lên khởi nghĩa lật đổ ách thống trị của thực dân phong kiến, xây dựng chính quyền cách mạng. 

Cách mạng Tháng Tám vừa mới thành công, nhân dân Vũ Trung đã phải đối mặt với những khó khăn, thách thức. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, nhân dân trong xã đã tiến hành thắng lợi cuộc đấu tranh chống thù trong giặc ngoài, diệt giặc đói, giặc dốt và chuẩn bị mọi điều kiện để diệt giặc ngoại xâm. Toàn dân đã dấy lên phong trào thi đua sôi nổi, vừa tăng gia sản xuất, tiết kiệm cứu đói vừa ra sức xây dựng chính quyền cách mạng, xây dựng lực lượng chuẩn bị bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ, toàn dân, toàn diện. Trong suốt những năm tháng kháng chiến chống Pháp, quân dân Vũ Trung phối hợp với bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương chiến đấu gần 100 trận, tiêu diệt 372 tên địch, làm bị thương 300 tên, thu 79 súng các loại. Toàn xã đã động viên, tiễn 171 thanh niên lên đường nhập ngũ, 225 dân công hỏa tuyến phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ, những người ở lại quê hương đều tích cực tham gia dân quân du kích. Trong kháng chiến chống Mỹ, Vũ Trung là trọng điểm đánh phá của máy bay địch. Với tinh thần “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, “tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, Đảng bộ và nhân dân Vũ Trung đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiến đấu. Lực lượng tự vệ của xã gồm hơn 100 đồng chí, được tổ chức làm 6 đội; 2 trung đội dân quân, 2 trung đội phòng không sẵn sàng trực chiến đánh địch 24/24 giờ. 750 người con của xã đã tình nguyện lên đường nhập ngũ, trong đó có 9 gia đình có 3 người con cùng ra trận. 

Trong phát triển kinh tế, Vũ Trung là địa phương có nhiều thành tích. Năm 1965 năng suất lúa của xã đạt 5 tấn/ha, là một trong những xã đạt năng suất cao nhất tỉnh lúc bấy giờ. Nhân dân đã đóng góp cho Nhà nước gần 9.000 tấn thóc và 850 tấn thực phẩm chi viện cho chiến trường. Ngoài ra, xã còn thành lập HTX chuyên về thảm len đồng thời phát triển thêm các nghề tiểu thủ công nghiệp như nghề mộc, nề, khâu nón, xay xát, sản xuất gạch. 

Phát huy truyền thống yêu nước, cách mạng, trên chặng đường đổi mới hôm nay, Vũ Trung đang trên đà phát triển, có sự đổi thay toàn diện trên các lĩnh vực. Điểm nổi bật nhất là tích tụ đất đai, sản xuất lúa hàng hóa, góp phần giảm diện tích bỏ hoang ở địa phương. Hiện tại toàn xã có 5 hộ gia đình tích tụ diện tích lớn với diện tích hơn 100 mẫu và thực hiện liên kết với doanh nghiệp cấy lúa hàng hóa đem lại thu nhập cao. 

Một trong những gương điển hình đó là ông Nguyễn Ngọc Lung, thôn 9. Ông chia sẻ: Trước đây, tôi chỉ cấy 3 sào của nhà nhưng khi thấy có nhiều người già bỏ ruộng nên tôi đã đầu tư máy cấy, máy cày, 2.000 khay mạ để cấy 15 mẫu TBR225. Để đem lại hiệu quả kinh tế cao, hàng vụ tôi đều liên kết bán thóc tươi cho doanh nghiệp. Mỗi vụ tôi bán trên 20 tấn thóc, trừ chi phí tôi thu về 70 triệu đồng. 

Trong lĩnh vực công nghiệp, ngoài duy trì nghề thảm len truyền thống, tạo việc làm cho hàng trăm lao động lúc nông nhàn, Vũ Trung còn phát triển mạnh nghề may gia công với hàng chục cơ sở sản xuất tạo việc làm cho hàng trăm lao động. Xã đã tập trung mọi nguồn lực để về đích xã nông thôn mới vào năm 2014 và tiếp tục xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. 

Tuổi trẻ xã Vũ Trung chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.  

Anh Nguyễn Đăng Quỳnh, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Vũ Trung khẳng định: Là thế hệ trẻ có lực lượng đoàn viên, thanh niên đông nên chúng tôi đã xung kích, tình nguyện thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa như: thăm hỏi tặng quà người có công, treo biển cảnh báo phòng tránh tai nạn giao thông, giải tỏa ách tắc giao thông, giải tỏa dòng chảy, cắm biển cảnh báo nguy hiểm một số khu vực nước sâu. Ngoài ra còn gương mẫu đi đầu trong việc tham gia hiến máu tình nguyện, duy trì vệ sinh môi trường, động viên thanh niên tích cực phát triển kinh tế, góp phần đưa địa phương phát triển ngày càng vững mạnh. 

Diện mạo xã Vũ Trung khang trang, sạch đẹp.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của xã Vũ Trung những năm qua đạt 7,8%/ năm, tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 2,14%, thu nhập bình quân đầu người trên 60 triệu đồng/năm. Vũ Trung sẽ tiếp tục thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội quan trọng để phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao vào năm 2025 và hướng tới phát triển thành đô thị trong tương lai. 


Thu Thủy 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày