Thứ 2, 20/05/2024, 04:39[GMT+7]

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:06:34
2,327 lượt xem
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là kỳ thi cuối cùng của chương trình GDPT 2006. Từ năm tới, cách thức tổ chức, cấu trúc, nội dung thi có thể sẽ có nhiều thay đổi phù hợp với chương trình GDPT 2018. Bởi vậy, thời điểm này, các trường THPT đang tập trung cao độ để vừa hoàn thành kế hoạch năm học vừa ôn thi hiệu quả, phấn đấu đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi năm nay.

Học sinh khối 12 Trường THPT Trần Thị Dung tham gia hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp tại Trường Đại học Thành Đông.

Chiến lược ôn tập

Năm học này, toàn tỉnh có hơn 22.000 học sinh lớp 12. Kỳ thi tốt nghiệp THPT là bước ngoặt quan trọng, nhìn lại 12 năm đèn sách và là bước đệm cho các em trong lựa chọn ngành, nghề tương lai. Hơn nữa, đây là kỳ thi cuối theo chương trình GDPT 2006, vì thế việc chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng này càng được các trường và học sinh đặc biệt chú trọng, có chiến lược ôn tập phù hợp, hiệu quả.

Tại Trường THPT Trần Thị Dung, năm học này có 361 học sinh lớp 12. Ngay từ đầu năm học, cùng với việc khảo sát chất lượng học sinh, nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi ngoại khóa về định hướng, phân luồng sau tốt nghiệp THPT để các em có sự lựa chọn đúng đắn về ngành, nghề sau này. 

Ông Vũ Xuân Trại, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đối với học sinh lớp 12, nhà trường phân hóa học sinh theo năng lực và khối thi các em đăng ký; chọn cử những giáo viên có năng lực, tâm huyết với nghề, hiểu tâm lý học sinh. Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo giáo viên tìm hiểu kỹ đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT năm 2024 và đề thi tốt nghiệp THPT chính thức những năm trước để xác định mức độ, phạm vi kiến thức và có kế hoạch ôn tập cho phù hợp. Sau khi phân loại học sinh theo năng lực, nguyện vọng, chúng tôi vừa ôn chắc kiến thức nền cho học sinh, để các em bảo đảm mức độ nhận biết và thông hiểu vừa nâng cao, tăng cường kiến thức chuyên sâu ở mức độ vận dụng thấp và cao cho các em dự định dùng kết quả thi tốt nghiệp xét tuyển vào các trường đại học, học viện.

Trong giai đoạn nước rút này, bên cạnh sự hỗ trợ của giáo viên, hơn bao giờ hết đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng rất nhiều từ học sinh. Các em cần chủ động ôn tập, tham khảo đề thi những năm trước, luyện nhiều đề thi tham khảo của năm nay để tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng làm bài và kiểm soát tốt về thời gian. 

Ông Thái Kiên Trung, Hiệu trưởng Trường THPT Đông Tiền Hải cho biết: Hướng tới kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, nhà trường đã có kế hoạch ôn tập ngay từ đầu năm học, xây dựng các lộ trình ôn tập khác nhau, như đầu năm học tập trung rà soát các kiến thức cơ bản cho học sinh, ôn tập kỹ năng, phương pháp làm bài cho học sinh; đến giai đoạn cuối năm học, giáo viên hoàn thiện các kỹ năng sát với từng đối tượng học sinh. Qua các đợt khảo sát, kiểm tra và qua đợt thi thử, nhà trường tiếp tục đồng hành cùng các em để hỗ trợ các em tối đa, giúp các em đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi năm nay. 

Em Nguyễn Thế Hùng, học sinh nhà trường chia sẻ: Qua những buổi ôn tập của các thầy cô giáo, đặc biệt là buổi luyện đề theo cấu trúc đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, em tự nhận thấy những kiến thức mình còn thiếu. Từ đó, em đã vạch cho mình kế hoạch ôn tập hiệu quả, vừa học lý thuyết để bổ sung kiến thức cơ bản vừa luyện các dạng đề nâng cao vì mục đích của em là dùng kết quả kỳ thi để xét tuyển vào Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.

Vững vàng tâm thế và kiến thức

Năm 2024 là năm cuối học sinh lớp 12 thực hiện theo chương trình GDPT 2006. Theo quy chế, kỳ thi cơ bản được giữ ổn định như giai đoạn 2020 - 2023, đặc biệt là giữ nguyên như kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ thực hiện một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật trong quy chế bảo đảm thống nhất trong quá trình tổ chức thi trên phạm vi cả nước. Tuy nhiên, điểm mới năm nay là bổ sung quy định cụ thể các vật dụng thí sinh bị cấm mang vào phòng thi; bổ sung thêm các yêu cầu đối với khu vực ra đề thi, in sao đề thi, làm phách trong kỳ thi. Cùng với đó, bổ sung danh mục các chứng chỉ ngoại ngữ được sử dụng để miễn bài thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT hàng năm để tạo sự công bằng cho thí sinh dự thi và các chứng chỉ ngoại ngữ đã được công nhận đến nay. Như vậy, mỗi thí sinh là học sinh lớp 12 THPT sẽ dự thi 4 bài gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 trong 2 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên, khoa học xã hội để xét tốt nghiệp. Thí sinh học giáo dục thường xuyên dự thi 3 bài gồm Toán, Ngữ văn và 1 trong 2 bài thi tổ hợp để xét tốt nghiệp. Thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên có thể đăng ký thi thêm ngoại ngữ nếu có nhu cầu sử dụng kết quả này để xét tuyển đại học, cao đẳng.

Bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh: Theo bộ đề thi minh họa năm 2024, điểm cần chú ý ở một số môn thi đó là sẽ có sự tăng cường hợp lý một số nội dung liên quan đến vận dụng thực tiễn để từng bước tiếp cận với định hướng đánh giá năng lực phù hợp với mục tiêu, yêu cầu phát triển năng lực, phẩm chất người học và tăng dần độ phân hóa để kỳ thi đạt các mục tiêu đề ra. Với định hướng trên, bên cạnh hoàn thành chương trình, hiện nay các nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn, nhóm bộ môn phân tích đề thi và xây dựng kế hoạch chi tiết; dựa vào kết quả các đợt kiểm tra, khảo sát và thi thử để phân hóa học sinh. Đặc biệt, các nhà trường cũng thường xuyên thông tin định kỳ, thường xuyên trao đổi với cha mẹ học sinh về kết quả học tập, ôn tập, từ đó làm tốt công tác phối hợp với cha mẹ học sinh trong cả giai đoạn ôn thi của các em. Ngoài ra, động viên, chăm sóc thật tốt về tinh thần và sức khỏe để các em sẵn sàng bước vào kỳ thi với tâm thế vững vàng nhất. Từ đó, bảo đảm chất lượng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, chất lượng với tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT cao và chất lượng xét tuyển đại học tốt.
                                                                 

Đặng Anh