Thứ 2, 20/05/2024, 03:55[GMT+7]

Gìn giữ ngôn ngữ tiếng Việt trong cộng đồng kiều bào tại Đan Mạch

Thứ 3, 07/05/2024 | 08:34:43
1,233 lượt xem
Lớp học tiếng Việt dành cho con em cộng đồng người Việt Nam ở Copenhagen là lớp học tiếng Việt đầu tiên được tổ chức tại Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch, gồm gần 20 học sinh từ 7-15 tuổi.

Các cô giáo làm quen với học sinh. (Ảnh: TTXVN phát)

Mới đây, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch đã diễn ra Lễ khai giảng lớp học tiếng Việt dành cho con em cộng đồng người Việt Nam ở thủ đô Copenhagen.

Đây là lớp học tiếng Việt đầu tiên được tổ chức tại Đại sứ quán, gồm gần 20 học sinh từ 7-15 tuổi, là con cháu của người Việt Nam, được sinh ra và lớn lên tại Đan Mạch.

Đến dự và phát biểu tại buổi khai giảng, Đại sứ Việt Nam tại Đan Mạch Lương Thanh Nghị đánh giá cao nỗ lực của ban tổ chức, các thầy cô giáo và phụ huynh để có thể tổ chức lớp học này cho các con.

Đại sứ cho rằng đây là một hoạt động rất ý nghĩa, giúp các cháu không những giữ được ngôn ngữ mẹ đẻ mà còn hiểu thêm truyền thống, văn hóa cũng như lịch sử dân tộc, tăng cường tình thân trong gia đình, phát triển bản thân cũng như giữ được mối liên kết cộng đồng.

Đại sứ Lương Thanh Nghị mong các bậc phụ huynh quan tâm, đặc biệt là tạo môi trường tiếng Việt tại chính gia đình mình để các cháu được thực hành tiếng Việt hằng ngày.

Đại sứ Việt Nam tại Đan Mạch Lương Thanh Nghị phát biểu. (Ảnh: TTXVN phát)

Đại sứ cũng đề nghị các thầy cô dành thời gian, công sức để truyền đạt một cách dễ hiểu, dễ nhớ, qua đó giới thiệu được văn hóa lịch sử dân tộc và ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ; mong muốn sau khi trưởng thành, các cháu có thể đóng góp cho xã hội sở tại và hướng về quê hương đất nước.

Nhân dịp này, Đại sứ Lương Thanh Nghị cũng thông tin thêm trong thời gian vừa qua, Nhà nước Việt Nam coi việc dạy và học tiếng Việt là một trong những trọng tâm của công tác về người Việt Nam ở nước ngoài. Kể từ năm 2023, nhằm khuyến khích việc dạy và học, gìn giữ tiếng Việt, ngày 8/9 hằng năm được chọn là ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Ngoài ra, hằng năm, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức trại hè dành cho thanh niên kiều bào, cũng như tổ chức các lớp tập huấn cho giáo viên dạy tiếng Việt tại nước ngoài.

Đại diện cho ban tổ chức lớp học và các phụ huynh học sinh, ông Lê Thanh Hùng cho biết mặc dù sinh sống và làm việc tại Đan Mạch nhiều năm nhưng ông cũng như nhiều bà con người Việt mong muốn giữ được phẩm chất của người Việt, hồn cốt của dân tộc, con em được học tiếng Việt.

Ông Hùng cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới sự hỗ trợ, giúp đỡ của Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch để có thể tổ chức thành công lớp học này.

Cộng đồng người Việt Nam tại Đan Mạch hiện có hơn 16.000 người, đã và đang hội nhập sâu rộng vào xã hội sở tại, được chính quyền đánh giá cao về những đóng góp vào việc phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của Đan Mạch.

Trong nhiều năm qua, cộng đồng người Việt Nam luôn hướng về quê hương, gìn giữ truyền thống văn hóa dân tộc, trong đó có tiếng Việt.

Nhiều tổ chức, cá nhân đã không quản ngại khó khăn, tổ chức các hoạt động văn hóa, các lớp dạy và học tiếng Việt, thông qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng như lễ hội Trung Thu, các buổi sinh hoạt dã ngoại, đọc sách, kể chuyện cho thiếu nhi bằng tiếng Việt./.

Theo Vietnam+