Thứ 3, 23/04/2024, 14:23[GMT+7]

Nữ giáo viên đưa nghệ thuật chèo vào học đường

Thứ 4, 11/02/2015 | 09:17:54
2,101 lượt xem
Sinh sống trong gia đình giàu truyền thống nghệ thuật, bố mẹ chồng và chồng đều công tác tại Nhà hát chèo Thái Bình, cô giáo Bùi Thị Thắm, giáo viên môn Âm nhạc của Trường Tiểu học Minh Châu (Đông Hưng) đã mạnh dạn đưa nghệ thuật chèo truyền thống của quê hương đến với các em học sinh vào tiết học bài hát địa phương. Với phương pháp dạy truyền cảm, giọng hát mượt mà, đằm thắm, cô giáo Bùi Thị Thắm đã tạo sự hứng thú, niềm đam mê của các em với nghệ thuật chèo.

Cô giáo Bùi Thị Thắm (Trường Tiểu học Minh Châu, huyện Đông Hưng) cùng đội văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/2014).

 

Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Thái Bình, năm 2007, cô giáo Bùi Thị Thắm nhận công tác tại Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (thành phố Thái Bình). Hai năm sau, cô chuyển về huyện Đông Hưng dạy tại Trường Tiểu học Đông Cường (huyện Đông Hưng). Từ tháng 8/2010 đến nay, cô làm Tổng phụ trách Đội kiêm giáo viên dạy môn Âm nhạc tại Trường Tiểu học Minh Châu. Nhận thức sâu sắc lời căn dặn của Bác: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”, trong quá trình công tác, cô mang những kiến thức đã có được từ mái trường nghệ thuật cùng với sự tìm tòi đổi mới phương thức giảng dạy tối ưu nhất để truyền thụ kiến thức cho các em. Với lòng nhiệt huyết yêu nghề, cô giáo Bùi Thị Thắm luôn là một giáo viên mẫu mực, được bạn bè, đồng nghiệp và học sinh trong trường quý mến. Cô chia sẻ: Ngay từ khi còn nhỏ, cô đã ấp ủ ước mơ trở thành cô giáo. Khi ước mơ trở thành hiện thực, được đứng trên bục giảng, cô đã đem sự đam mê và tình yêu đối với nghề nghiệp truyền cho học trò bởi với cô nếu không có lòng yêu nghề, mến trẻ thì dù người giáo viên có kiến thức rộng và sâu cũng khó có thể trở thành người giáo viên giỏi.

 

Sinh ra trên mảnh đất Đông Hưng mang đậm dấu ấn của môn nghệ thuật chèo truyền thống, cùng với sự ủng hộ của người chồng thân yêu, cô giáo Bùi Thị Thắm đã mạnh dạn đưa các làn điệu chèo vào tiết học bài hát địa phương tự chọn và các buổi văn nghệ nhân dịp các ngày lễ lớn của nhà trường. Trong các tiết dạy, cô giáo Bùi Thị Thắm đã giúp học sinh biết cảm nhận và yêu thích ca hát, mạnh dạn thể hiện năng khiếu của mình. Cô tâm sự: Trong quá trình công tác, tôi thấy nhiều học sinh có năng khiếu hát, múa mà mỗi giáo viên âm nhạc cần phải phát hiện để khơi gợi và phát triển năng khiếu của các em. Vì vậy, tôi cố gắng bồi dưỡng các kỹ năng âm nhạc cho học sinh trong các tiết học, chọn lựa những nội dung phù hợp với năng khiếu của từng em… Từ sự tò mò, các em học sinh đã thật sự say mê những ca từ đằm thắm, mượt mà.

 

Có chất giọng ngọt ngào, lôi cuốn người nghe qua các làn điệu dân ca, cô giáo Bùi Thị Thắm đã tích cực đóng góp cho phong trào văn nghệ khi được tham gia biểu diễn trong các hội thi, liên hoan, hội diễn của ngành Giáo dục và địa phương. Trong phong trào văn nghệ của huyện Đông Hưng, cô giáo Bùi Thị Thắm là gương mặt đa tài, có thể hát, múa, dàn dựng các chương trình văn nghệ. Cô được tuyển chọn vào thành phần lực lượng nòng cốt của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đông Hưng, góp phần quan trọng vào thành công chung trong nhiều tiết mục văn nghệ tham gia hội thi của ngành. Với những cố gắng của mình, năm học 2011 - 2012 và năm học 2012 - 2013, cô được công nhận chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và đạt danh hiệu Tổng phụ trách giỏi cấp tỉnh. Năm học 2013 - 2014, cô đạt giải Nhất cuộc thi “Thiết kế bài giảng E - Learning” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức và vinh dự được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen. Năm học 2014 - 2015, cô tiếp tục đạt giải Nhất hội thi “Giáo viên dạy giỏi tiểu học cấp tỉnh”.

 

“Không chỉ dừng lại ở những kết quả đã đạt được, tôi sẽ tiếp tục phấn đấu, rèn luyện hơn nữa về phẩm chất đạo đức cũng như về chuyên môn nghiệp vụ, áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, tạo hứng thú, niềm đam mê cho học sinh trong tiết dạy âm nhạc”, cô giáo Bùi Thị Thắm tâm sự. Chúc cho những ước mơ của cô sớm trở thành hiện thực.

 

Đặng Anh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày